Hồ sơ giải mật hé lộ yêu cầu đặc biệt của Nữ hoàng Anh khi thăm Đức

“Hãy chuẩn bị 2 con ngựa phù hợp với một nữ hoàng!”. Đó là yêu cầu về quà tặng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức năm 1978, theo tuần báo Der Spiegel.

Tờ Der Spiegel hôm 27/3 trích dẫn các tài liệu lưu trữ mật trước đây của Đức hé lộ, yêu cầu về món quà đắt tiền từng khiến các quan chức nước này lúc đó cảm thấy sốc. Họ lưu ý, một con ngựa giống Holsteiner và một con ngựa màu xám như mong muốn của Nữ hoàng Elizabeth đắt giá hơn bất kỳ món quà nào khác dành cho một nguyên thủ quốc gia đến thăm Đức kể từ sau Thế chiến II. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (giữa) trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức năm 1978. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Tổng thống Đức khi ấy Walter Scheel đã chấp thuận yêu cầu quà tặng đặc biệt nói trên vì lợi ích của mối quan hệ song phương tốt đẹp.

Hồ sơ lưu trữ cũng ghi nhận sở thích khai vị của vị nữ hoàng quá cố là rượu gin và nước giải khát tonic. Bà tỏ ra không thích máy bay trực thăng.

Theo Der Spiegel, Đại sứ quán Anh từng quan ngại về nguy cơ xảy ra biểu tình khi Nữ hoàng đến Dresden trong chuyến công du Đức năm 1992. Rốt cuộc, bà đã tham dự một buổi lễ ở nhà thờ và được phần lớn người dân địa phương chào đón tại thành phố từng bị các cuộc ném bom của quân Đồng minh san phẳng trong chiến tranh.

Một vấn đề nhạy cảm khác trong chuyến đi là câu hỏi liệu Nữ hoàng Anh có phát biểu tại Bundestag hay không. Thủ tướng Đức lúc đó là Helmut Kohl đã lên tiếng phản đối, có thể vì sự tức giận kéo dài của ông đối với những nỗ lực của Anh nhằm ngăn chặn việc thống nhất nước Đức vài năm trước.

Tổng cộng, Nữ hoàng Elizabeth lúc sinh thời đã thực hiện 5 chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức, với lần gần đây nhất vào năm 2015. Các thông tin giải mật được công bố vài ngày trước khi con trai của bà - Vua Charles III có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Hoàng gia Anh tới Đức. Ban đầu, nhà vua dự định thăm Pháp trước, nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại do các cuộc biểu tình chống chính phủ ở nước này.

Chuyến thăm 3 ngày (29 - 31/3) của Vua Charles tới Đức dự kiến sẽ bao gồm các điểm dừng chân ở Berlin, Brandenburg và Hamburg. Đây là một phần nỗ lực ngoại giao của ông trước lễ đăng quang vào ngày 6/5 tới.

Tuấn Anh

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !