HN: Chung cư “tụt” giá hàng chục triệu mỗi m2 để "bán tháo"

Nhiều dự án chung cư cao cấp sau khi “đắp chiếu” đã "lột xác" xuống dự án trung cấp, có dự án tự “đánh tụt” giá ngang căn hộ bình dân... để có thể mau chóng đẩy được hàng tồn.

Khi mở bán, giá chung cư cao cấp tại Hà Nội cách đây vài năm trung bình dao động ở mức 38-45 triệu đồng/m2 thì nay mức giá này đồng loạt tụt xuống dưới 30 triệu đồng/m2.

Đơn cử, tại thời điểm đầu khi mở bán dự án Golden Palace (Mễ Trì) được chào bán với giá 38 triệu đồng/m2, dự án chung cư Mandarin Garden có giá bán 42-45 triệu đồng/m2... Nhưng đến nay, khi thị trường bất động sản rơi vào tình trạng khó khăn, sức mua giảm thì mức giá đó đã trở nên quá cao.

Nhằm “đẩy” hàng, chủ đầu tư đã phải tìm đủ mọi cách cắt giảm các phần nội thất cao cấp trang trí, chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện đơn giản hoặc bàn giao nhà thô, hỗ trợ nội thất, chiết khấu… để có giá bán hợp lý hơn với thị trường.

HN: Chung cư “tụt” giá hàng chục triệu mỗi m2 để

Nhiều dự án cao cấp ở Hà Nội đã được chủ đầu tư "hạ cấp" bán ngang giá căn hộ trung cấp để "hút" khách, giảm tồn kho.

Thậm chí, nhiều dự án cao cấp cũng đã tự “hạ cấp” thành căn hộ xây thô kéo mức giá giảm xuống 29-30 triệu đồng/m2, có dự án giá còn thấp hơn như dự án chung cư Golden Palace giảm xuống chỉ ở mức 22-25 triệu đồng/m2, dự án chung cư cao cấp Golden Land (Thanh Xuân) cũng bàn giao thô ở mức giá dao động 25-27 triệu đồng/m2….

Hay như tại dự án Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông) vốn là dự án căn hộ cao cấp nhưng đến nay khi đã hoàn thiện đủ nội thất thì giá bán cũng chỉ dao động từ 22-29 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT). The Spark Hoàng Quốc Việt của Tập đoàn Nam Cường cũng chỉ ocnf trên dưới 20 triệu đồng/m2, ngang giá so với những dự án chung cư trung cấp, bình dân trên thị trường Hà Nội.

Chưa hết, nhiều dự án vốn cũng định vị là dự án cao cấp ở Hà Nội sau một thời gian dài “đắp chiếu” đến khi tái khởi động thì lại chào bán ra thị trường với mức giá chỉ ngang với dự án căn hộ trung cấp, trên dưới 20 triệu đồng/m2 căn hộ đã hoàn thiện. Điển hình như: dự án CT1 Trung Văn của Vinaconex 3, Green Star của CTCP Ngôi Sao An Bình, HP Landmark Tower của CTCP Đầu tư Hải Phát…

Thị trường căn hộ cao cấp từ vài năm nay vốn ảm đạm, thanh khoản thấp trong khi phân khúc căn hộ trung bình, bình dân lại tăng thanh khoản vì có mức giá phù hợp với nhu cầu số đông người dân có nhu cầu về nhà ở. Vì thế, việc nhiều chủ dự án tự “đánh tụt” giá bán căn hộ dự án cao cấp xuống hàng chục triệu đồng mỗi mét vuông là nhằm kích thích người mua, đồng thời cũng là cách để tự cứu mình khi “chôn” vốn vào phân khúc cao cấp.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng: Đó cũng là một cách để nhiều chủ đầu tư “đẩy” hàng tồn kho, nhất là những căn hộ cao cấp.

Theo ông Đực, việc giảm giá loại căn hộ này thì đương nhiên chất lượng cũng giảm. Tuy nhiên, việc bán căn hộ xây thô cũng để lại nhiều hệ lụy sau này như người dân không sửa chữa nhà đồng hộ, có gia đình chưa có điều kiện hoặc chưa có nhu cầu ở thì chưa hoàn thiện ngay, đến năm khác mới hoàn thiện thì sẽ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, vệ sinh, thang máy….

“Việc chủ đầu tư hạ cấp căn hộ, hạ giá bán nhà cho thấy họ không còn quá quan trọng về vấn đề uy tín, mà uy tín lớn nhất là làm sao chủ dự án có tiền mặt để trả nợ. Ai cũng phải tự “hạ giá” để “cứu” mình chứ không ai lấy một uy tín xa hoa để rồi chết trên cái xa hoa đó”, ông Đực đánh giá.

Với mức giá hiện được nhiều chủ dự án vốn định vị là cao cấp nhưng tự “đánh tụt” giá xuống dao động quanh mức 25 – 27 triệu đồng/m2, ông Đực cho rằng đó là mức giá hợp lý khi mức lợi nhuận của chủ đầu tư giảm bớt để “đẩy” hàng và người dân có thu nhập trung bình có thể tiếp cận được loại nhà này.

Một chuyên gia khác cho rằng, việc tự hạ cấp, hạ giá căn hộ cao cấp bằng nhiều hình thức như giao nhà thô cho khách hàng là cách làm khôn ngoan của chủ đầu tư, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, khắc phục những sai lầm về đầu tư dự án cao cấp một thời. Về lâu dài, việc xây dựng dự án nhà ở thuộc phân khúc nào cần phụ thuộc vào nhu cầu, thị trường để có sự đầu tư hợp lý, tránh tình trạng nhiều dự án cao cấp “đắp chiếu” như hiện nay.

Minh Thư

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.