Hình ảnh khủng khiếp về trận mưa lịch sử ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc

Trận mưa lịch sử ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc đã khiến 25 người thiệt mạng mà thành phố Trịnh Châu là nơi bị ảnh hưởng khủng khiếp nhất.

Những cơn mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc trong vài ngày qua đã cướp đi sinh mạng của 25 người và khiến 7 người vẫn còn mất tích tính tới ngày 21/7. Trong khi đó, 160.000 người đã được đi sơ tán và cuộc sống của 1,24 triệu dân đang bị ảnh hưởng vì thời tiết cực đoan.

Mưa đã tạm dừng trong ngày 21/7 ở thành phố Trịnh Châu, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ ở tỉnh Hà Nam. Đây là khoảng thời gian để các lực lượng cứu hộ nhanh chóng triển khai hỗ trợ người dân, trước khi mưa tiếp tục đổ xuống vào đêm tối cùng ngày.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ giải cứu những người bị mắc kẹt trong lũ lụt ở tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Vào ngày 21/7, Nhà ga Đông Trịnh Châu, nơi diễn ra hơn 600 chuyến tàu mỗi ngày, đã hoàn toàn bị ngập. Nhiều hành khách bị mắc kẹt trong nhà ga đã được đưa tới nơi các an toàn trong thành phố và nhà ga cũng đã phân phát thực phẩm cùng nước uống cho những hành khách chưa thể ra khỏi địa điểm này.

Trong khi đó, nhiều xe ô tô vẫn đang bị mắc kẹt trên đường và thậm chí ở những vùng thấp, nước vẫn ngập sâu. Phần lớn các cửa hàng kinh doanh dọc các con đường ở thành phố Trịnh Châu vẫn đóng cửa. Chỉ một vài người đi đường là cố gắng lội qua dòng nước ngập và những con đường đầy bùn đất sau mưa.

Điện vẫn chưa được nối lại tại nhiều khu vực ở thành phố Trịnh Châu do công tác sửa chữa đang được tiến hành. Tính tới đêm ngày 21/7, có 468/602 đường điện chưa hoạt động trở lại.

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng do mưa lũ ở tỉnh Hà Nam bao gồm 12 hành khách bị mắc kẹt trong khoang tàu điện ngầm bị ngập nước ở thành phố Trịnh Châu vào đêm 20/7. Huyện Củng Nghĩa của thành phố Trịnh Châu đã có 4 người tử vong sau khi mưa lớn gây sạt lở đất, phá hủy nhà cửa và đường xá.

Tại Bệnh viện Đại học Trịnh Châu, điện vẫn bị cắt do mưa lớn khiến hàng trăm máy thở tại đây phải dừng hoạt động. Hơn 600 bệnh nhân đang trong tình trạng được điều trị ở bệnh viện đã phải đi sơ tán sang các cơ sở y tế khác.

Mưa trong vài ngày qua được xem là đợt mưa lớn nhất trong vòng 60 năm ở thành phố Trịnh Châu. Nhiều người dùng mạng xã hội và các doanh nghiệp ở Trung Quốc đã kêu gọi đóng góp tiền và nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở tỉnh Hà Nam. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã điều động quân đội tham gia hỗ trợ cứu hộ cứu nạn cho người dân vùng lũ.

Hôm 21/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền các cấp đặt ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn và tài sản cho người dân, triển khai nghiêm túc và chặt chẽ công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ trong thiên tai.

Ông Tập nhấn mạnh, quân đội và cảnh sát Trung Quốc cần chủ động tích cực hỗ trợ chính quyền các địa phương trong hoạt động giải cứu và cứu trợ ở vùng lũ.

Theo đó, hơn 5.100 binh sĩ, cảnh sát vũ trang và dân quân đã được điều động tham gia phản ứng khẩn cấp cứu hộ ở tỉnh Hà Nam.

Ngoài ra, 200 binh sĩ thuộc Lực lượng Tên lửa của quân đội Trung Quốc cũng đã mang theo dụng cụ lên đường vào ngày 21/7 để giải cứu những người còn đang mắc kẹt ở nhiều khu vực của tỉnh Hà Nam.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã chi 100 triệu nhân dân tệ (15,45 triệu USD) để hỗ trợ công tác kiểm soát lũ và cứu trợ nhân đạo ở Hà Nam, đồng thời khôi phục nguồn nước dự trữ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hà Nam là một trong những khu vực sản xuất nông nghiệp chính ở Trung Quốc và đóng góp 10% vào tổng sản lượng nông nghiệp quốc gia.

Thảm họa lũ lụt ở Đức: Không điện, nước và nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Thảm họa lũ lụt ở Đức: Không điện, nước và nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Mưa lũ tàn phá khiến cuộc sống người dân ở quận Ahrweiler của Đức rơi vào cảnh không điện, nước, gas và nguy cơ đối mặt với đợt dịch mới. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !