Hiệu quả ở Đắk Lắk qua 8 năm xây dựng xã hội học tập

Xây dựng xã hội học tập không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà của cả xã hội và cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của các địa phương là nòng cốt tạo nên sự thành bại của đề án.

Thời gian qua, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các hoạt động của Đề án, phong trào xây dựng XHHT của tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động được nâng cao.

Cụ thể, giai đoạn 2012-2020, Đắk Lắk đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức, đa dạng hóa các chương trình, nội dung học tập. Hằng năm, tỉnh tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời cấp tỉnh, phối hợp với địa phương phát động toàn dân tham gia xây dựng xã hội học tập thu hút sự quan tâm của xã hội về hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cấp huyện phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cấp giáo dục-chống mù chữ các cấp.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đạt và duy trì được chuẩn quốc gia về phổ cập mầm non 5 tuổi, công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và chống mù chữ ngày càng được củng cố.

Mạng lưới các cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ, tin học ngày càng được mở rộng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề được đẩy mạnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, truy cập Internet miễn phí cho người dân tiếp cận thông tin tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết đạt hiệu quả cao…Qua đó đã góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí của tỉnh nói riêng và sự nghiệp giáo dục cả nước nói chung.

Ngoài ra, tại Đắk Lắk, qua 8 năm triển khai Đề án 89 về xây dựng xã hội học tập  tập, 100% các huyện, thị xã, thành phố đã giữ vững kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; đảm bảo trên 80% số người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp; các chương trình đào tạo được đa dạng hoá, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ của nhân dân trên địa bàn; việc hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng cơ bản đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra…

Báo cáo tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” , đại diện tỉnh Đắk Lắk cho biết sau 8 năm thực hiện Đề án 89, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai cũng dần bộc lộ như: công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; số người mù chữ ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn cao, kết quả xoá mù chữ không bền vững, hiện tượng tái mù chữ còn khá lớn…

Thời gian tới, ngành GD-ĐT Đắk Lắk, Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk cũng như các địa phương tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn qua; áp dụng những biện pháp, giải pháp phù hợp với tính chất, đặc thù của ngành, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội để góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng XHHT…

Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 9 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen 43 tập thể, dòng họ, đơn vị và 37 gia đình, cá nhân có thành tích trong thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg giai đoạn 2016 – 2020.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !