Hiệu quả ở Đắk Lắk qua 8 năm xây dựng xã hội học tập

Xây dựng xã hội học tập không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà của cả xã hội và cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của các địa phương là nòng cốt tạo nên sự thành bại của đề án.

Thời gian qua, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các hoạt động của Đề án, phong trào xây dựng XHHT của tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động được nâng cao.

Cụ thể, giai đoạn 2012-2020, Đắk Lắk đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức, đa dạng hóa các chương trình, nội dung học tập. Hằng năm, tỉnh tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời cấp tỉnh, phối hợp với địa phương phát động toàn dân tham gia xây dựng xã hội học tập thu hút sự quan tâm của xã hội về hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cấp huyện phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cấp giáo dục-chống mù chữ các cấp.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đạt và duy trì được chuẩn quốc gia về phổ cập mầm non 5 tuổi, công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và chống mù chữ ngày càng được củng cố.

Mạng lưới các cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ, tin học ngày càng được mở rộng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề được đẩy mạnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, truy cập Internet miễn phí cho người dân tiếp cận thông tin tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết đạt hiệu quả cao…Qua đó đã góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí của tỉnh nói riêng và sự nghiệp giáo dục cả nước nói chung.

Ngoài ra, tại Đắk Lắk, qua 8 năm triển khai Đề án 89 về xây dựng xã hội học tập  tập, 100% các huyện, thị xã, thành phố đã giữ vững kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; đảm bảo trên 80% số người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp; các chương trình đào tạo được đa dạng hoá, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ của nhân dân trên địa bàn; việc hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng cơ bản đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra…

Báo cáo tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” , đại diện tỉnh Đắk Lắk cho biết sau 8 năm thực hiện Đề án 89, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai cũng dần bộc lộ như: công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; số người mù chữ ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn cao, kết quả xoá mù chữ không bền vững, hiện tượng tái mù chữ còn khá lớn…

Thời gian tới, ngành GD-ĐT Đắk Lắk, Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk cũng như các địa phương tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn qua; áp dụng những biện pháp, giải pháp phù hợp với tính chất, đặc thù của ngành, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội để góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng XHHT…

Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 9 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen 43 tập thể, dòng họ, đơn vị và 37 gia đình, cá nhân có thành tích trong thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg giai đoạn 2016 – 2020.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.