Hệ thống tuần thám biển trên máy bay CASA -212 hiện đại thế nào?

Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 có thể cung cấp bức tranh toàn cảnh mặt biển tạo thuận lợi cho việc bảo vệ và kiểm soát biển.

Hệ thống tuần thám biển trên máy bay CASA -212 hiện đại thế nào? - ảnh 1
Hệ thống tuần thám biển trên máy bay CASA -212 hiện đại thế nào? - ảnh 2
Máy bay tuần thám biển Casa 212 của Cảnh sát biển Việt Nam

Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 là thiết bị kiểm soát biển hiệu quả được xây dựng dựa trên 30 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất hệ thống tuần thám biển của Công ty không gian Thụy Điển. Hệ thống này tích hợp các thiết bị công nghệ tiên tiến thành một hệ thống kiểm soát biển đa chức năng. Hệ thống có thể được sử dụng để giám sát hoạt động của tàu thuyền, ngăn chặn buôn lậu, nhập cư trái phép và các hoạt động trái phép trên biển. Ngoài ra, hệ thống còn giúp cho việc kiểm soát nguồn tài nguyên biển, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, và hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Tích hợp và quản lý theo nhiệm vụ

Dựa trên sự phản hồi của khách hàng, Công ty không gian Thụy Điển đã cho ra đời hệ thống tuần thám biển MSS 6000 sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện có. Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ hơn bức tranh toàn cảnh về mặt biển trong khu vực kiểm soát bằng cách nâng cấp khả năng của cảm biến, nâng cấp khả năng tích hợp và quản lý theo nhiệm vụ.

Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 được cải tiến và nâng cấp các tính năng vượt trội so với các phiên bản MSS trước đây như: nâng cao khả năng linh hoạt của cảm biến; cải tiến chức năng thông tin khu vực hoạt động, tích hợp bản đồ số; kết nối với hệ thống nhận dạng mục tiêu tự động (AIS), hệ thống vệ tinh (VMS) và hệ thống thu phát tín hiệu cứu nạn (SAR). Việc cải tiến này giúp việc thu, phát dữ liệu được nhanh chóng và linh hoạt hơn; việc thu, phát dữ liệu có thể được truyền qua vệ tinh hoặc kết nối thông thường thông qua các trạm thu phát di động hoặc cố định trên mặt đất được kết nối với trung tâm chỉ huy thông tin hoặc trực tiếp với tàu thuyền.

Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển. Hệ thống được thiết kế thuận lợi cho người sử dụng, hoạt động hiệu quả và tích hợp giữa các thiết bị. Theo quan điểm của nhà sản xuất, thiết bị cảm biến và phần mềm quản lý nhiệm vụ tạo thành thể thống nhất. Dữ liệu được thu về từ thiết bị cảm biến, bản đồ điện tử và báo cáo được thể hiện trên màn hình. Các dữ liệu thu thập được đều được ghi lại dưới dạng số hóa. Điều này cho phép các trắc thủ cùng một lúc theo dõi sự hoạt động của thiết bị đồng thời truy cập dữ liệu đã lưu trữ, liên lạc và trao đổi thông tin liên quan với các trạm quan sát hoặc sở chỉ huy.

Hệ thống tuần thám biển trên máy bay CASA -212 hiện đại thế nào? - ảnh 3

Máy bay CASA -212 được biên chế Cảnh sát biển Việt Nam từ năm 2012

Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay. Thông báo nhiệm vụ, dữ liệu về mục tiêu, bản đồ số cũng như các thông tin quan trọng khác được tích hợp và hiển thị trên giao diện màn hình của trắc thủ. Điều này cho phép người sử dụng được truy cập tất cả thông tin, dữ liệu liên quan phục vụ cho các nhiệm vụ.

Phân tích và xử lý dữ liệu

Dữ liệu từ cảm biến và từ các nguồn khác được phân tích và xử lý trước khi cung cấp thông tin cần thiết. Một số thông tin được phân tích thông qua hệ thống máy tính, một số thông tin cần được phân tích bởi kinh nghiệm của trắc thủ. Giao diện màn hình của trắc thủ được thiết kế một cách rõ ràng và đơn giản. Các thông tin phức tạp được thể hiện thông qua biểu đồ thể hiện một cách tổng quan nhất để quan sát và thực hiện nhiệm vụ. Báo báo về nhiệm vụ và các thông tin chi tiết về mục tiêu có thể được thực hiện sau chuyến bay. Hệ thống cho phép lưu trữ dữ liệu để quan sát kỹ và phân tích sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ để có được bức tranh toàn cảnh về khu vực hoạt động, điều này có thể được thực hiện đồng thời trên thiết bị đặt trên máy bay hoặc trên các trạm trên mặt đất hoặc sở chỉ huy.

Tính linh hoạt

Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 được thiết kế theo kiểu modul. Nó có thể được cải tiến để tương thích với nhiều loại cảm biến cho các loại ứng dụng khác nhau để mở rộng các chức năng khác. Hơn nữa, dữ liệu thu thập từ hệ thống và dữ liệu thu nhận từ các thiết bị khác có thể được kết nối với trung tâm chỉ huy để tạo thành một liên kết hoàn chỉnh trong toàn hệ thống. Hệ thống cho phép các trắc thủ trên máy bay thực hiện các chức năng kiểm soát một cách đồng thời. Điều này cho phép khả năng chuyên môn hóa của từng trắc thủ được nâng cao để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Trung tâm chỉ huy

Trung tâm chỉ huy lên kế hoạch, theo dõi, phân tích, lưu trữ toàn bộ nhiệm vụ của các phi đội bay. Kế hoạch bay được của các biên đội được thể hiện trên các bản đồ chiến thuật. Trung tâm tiếp nhận dữ liệu từ máy bay bao gồm: vị trí, báo cáo về các sự cố trên biển, thông tin về mục tiêu, hình ảnh và video. Các thông tin được hiển thị trên bản đồ số tại trung tâm chỉ huy cung cấp một bức tranh tổng thể về các tình huống trên biển. Trung tâm chỉ huy sẽ xử lý thông tin và ra lệnh cho máy bay thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Các thông tin về nhiệm vụ được lưu trữ trong hệ thống quản lý dữ liệu và có thể được truy cập, phân tích. Các thông tin quan trọng như sự di chuyển của tàu thuyền, nhận dạng tàu thuyền và các hoạt động trên biển có thể được quan sát trực tiếp trên màn hình.

Nguồn: Nguyễn Khắc Vượt (Cảnh sát biển Việt Nam)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !