Hệ thống phòng không Mỹ không chặn nổi tên lửa từ thời Liên Xô cũ?

Theo tạp chí Business Insider, vào cuối tháng 11 vừa qua, một quả tên lửa do phiến quân Houthi phóng đi đã bay về hướng sân bay thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê út.

Sau đó, quân đội Ả Rập Xê út đã phát hiện tên lửa này và nhanh chóng phóng 5 tên lửa đánh chặn từ hệ thống phòng không Patriot PAC-3 do Mỹ cung cấp.

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã tự hào tuyên bố về sự việc này rằng: “Hệ thống phòng không của chúng ta đã tiêu diệt tên lửa đối phương ngay trên không. Điều đó chứng tỏ giá trị của chúng ta. Không ai trên thế giới có thể làm được sản phẩm này, và giờ đây chúng được bán ra khắp thế giới”.

Thế nhưng, một phân tích do báo New York Times thực hiện lại cho rằng tên lửa đánh chặn của Mỹ đã không bắn trúng tên lửa đối phương.

Cụ thể, phân tích này nói rằng, dựa trên những bộ phận tên lửa rơi tại Ả Rập Xê út, có thể thấy rằng các tên lửa đánh chặn của hệ thống Patriot đã không bắn trúng đầu đạn tên lửa địch. Thay vào đó, nó bắn trúng phần thân của tên lửa, lúc đó đã tách khỏi đầu đạn.

Rất có thể là đầu đạn này sau đó tiếp tục bay tới một vị trí gần sân bay mà không bị ngăn cản và phát nổ. Nhiều nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ, và các ảnh chụp từ vệ tinh mà báo New York Times thu thập được cho thấy rất nhiều xe cứu thương đã xuất hiện.

Tên lửa mà quân Houthi đang dùng là một phiên bản tên lửa Scud của Liên Xô cũ. Do là loại tên lửa thế hệ cũ, chúng thường có độ chính xác thấp khi có thể bắn trượt mục tiêu đã định khoảng 1km và có nhiều vấn đề về kỹ thuật.

Trái ngược với nó, hệ thống Patriot của Mỹ là một loại khí tài có giá hàng triệu USD và được các quan chức quốc phòng gọi là một trong những loại vũ khí phòng không hiện đại nhất trên thế giới. Tại Hàn Quốc, hệ thống Patriot cũng được bố trí để bảo vệ binh sĩ Mỹ và hàng ngàn người dân trước tên lửa của Triều Tiên.

“Anh bắn tên lửa đối phương 5 lần mà vẫn trượt hay sao? Thật là kinh khủng”, bà Laura Grego, một chuyên gia tên lửa của Hiệp đoàn Các Nhà khoa học Quan ngại (UCS) của Mỹ cho biết. “Điều này thật đáng lo ngại bởi hệ thống Patriot đáng lẽ phải rất hiệu quả”.

Phiến quân Houthi tại Yemen đã từng phóng tên lửa về phía Ả Rập Xê út trong quá khứ, và vào cuối tuần qua lực lượng này tuyên bố đã phóng tên lửa vào một nhà máy điện hạt nhân ở Abu Dhabi (UAE). UAE đã lên tiếng phủ nhận điều này.

Cũng trong các đoạn phim, tên lửa của quân Houthi có hình dáng giống với tên lửa do Iran sản xuất, điều này khiến nhiều người cho rằng Tehran đã cung cấp chúng cho quân Houthi.

Việc hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ không thể đánh chặn tên lửa tầm ngắn của quân Houthi có thể sẽ khiến nhiều người lo ngại liệu nó có đáng tin cậy để giải trừ xung đột ở Trung Đông hay không.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !