Hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thật sự cần thiết?

Tất cả trang bị an toàn đa phần đều vận hành phức tạp và tên gọi ít nhiều khó thể hiện đúng chức năng của chúng. Tuy vậy, hệ thống hỗ trợ đổ đèo lại thuộc số ít còn lại và ít được biết đến. Vậy hệ thống này có thực sự cần thiết?


Chức năng của hệ thống hỗ trợ đổ đèo là kiểm soát tốc độ của xe khi xuống dốc hoặc đổ đèo. Ban đầu, hệ thống này được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ cho khả năng off-road, ngày nay được trang phổ biến trên những mẫu xe SUV/Crossover và một số phân khúc xe khác. Tuy vậy, mức độ cần thiết còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi, chúng ta có cần thiết phải chi thêm tiền cho chức năng này?

Phương thức hoạt động

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo ra đời chưa lâu, tuy nhiên nó không thể tồn tại mà không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Bởi lẽ, hệ thống này hoạt động như một phần chức năng khác của hệ thống chống bó cứng phanh, nó sử dụng chung hệ thống cảm biến ở các bánh xe và mô-đun điều khiển để can thiệp lực phanh khi cần thiết. Nếu hệ thống chống bó cứng phanh giảm áp lực phanh bằng cách can thiệp liên tục khi người lái phanh gấp, thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo tự điều chỉnh lực phanh, giải phóng hoàn toàn người lái khỏi bàn đạp phanh.

Trong trường hợp di chuyển xuống dốc trên những đoạn đường mòn hay off-road, đi chậm và êm ái là yếu tố quan trọng đảm bảo sự an toàn cho cả xe và người ngồi bên trong. Lúc này hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động đưa ra lực phanh giúp đảm bảo xe di chuyển xuống dốc theo tốc độ đã được thiết lập sẵn. Đồng thời để duy trì lực kéo, lực phanh từng bánh sẽ được điều khiển độc lập và ngắt nhả từng nhịp ngắn, để ngăn hiện tượng khóa bánh, có thể gây trượt và mất kiểm soát.

Ứng dụng trong thực tế

Hiện tại, hệ thống này đã được tất cả hãng xe nghiên cứu thành công, hệ thống chỉ hoạt động dưới tốc độ thiết lập từ trước bởi nhà sản xuất, và thường được kích hoạt thông qua một nút ấn hoặc công tắc gạt. Trong trường hợp di chuyển xuống một đoạn đường dốc với bề mặt là cát hoặc sỏi, hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ giải phóng người lái khỏi chân phanh, thậm chí không cần bận tâm đang di chuyển số nào. Người lái chỉ cần tập trung “vần” vô lăng theo đúng hướng di chuyển. Một số hãng xe cho phép người lái tăng hoặc giảm tốc độ di chuyển xuống dốc, nhưng điều quan trọng nhất là người lái cần tập trung vào việc điều khiển đúng hướng đi xuống dốc.

Cách hoạt động này tương tự như khi chúng ta gài cầu chậm và xuống dốc trên một mẫu xe dẫn động 4 bánh bán thời gian. Tỉ số truyền của hộp số càng cao, tốc độ vòng quay bánh xe sẽ càng thấp, giúp tăng khả năng kiểm soát khi di chuyển trên những cung đường off-road nhiều thử thách.

Vậy chúng có thực sự cần thiết

Hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều trang bị tính năng hỗ trợ đổ đèo trên những xe dẫn động 4WD hay AWD và tích hợp vào hệ thống kiểm soát lực kéo. Với những mẫu xe này, bạn sẽ không phải trả thêm tiền mà đây sẽ là trang bị tiêu chuẩn. Một số mẫu xe tại Việt Nam có tính năng này là Toyota Fortuner 2.7V 4x4, Mazda BT-50 3.2L AT 4WD, Nissan X-Trail 2.5 SV AWD…

Trường hợp xe không có tính năng hỗ trợ đổ đèo và bạn cũng chỉ sử dụng xe di chuyển chủ yếu trong đô thị, đường bằng thì cũng không cần thiết phải bỏ tiền thêm để trang bị tính năng này vì chi phí để sở hữu nó cũng không hề rẻ và bạn cần tính toán, cân nhắc thật kĩ.

Theo OtoS.vn


autoguide

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !