Hé lộ thời gian công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Indonesia

Một báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra vụ rơi máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air của Indonesia ở biển Java sẽ được công bố trong vòng 30 ngày sau thảm kịch.

Thông tin này được cổng thông tin Kompas dẫn lời của Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia, ông Nurkahio Utomo cho biết thứ Năm (14/1).

{keywords}
Boeing hé lộ thời gian công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay ở Indonesia. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi dự định sẽ tiết lộ cho công chúng tiến độ của cuộc điều tra trong vòng 30 ngày, điều này phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn bay quốc tế”, ông Nurkahio nói.

Đồng thời, ông Nurkahio nhấn mạnh rằng “báo cáo có thể không có kết luận của các nhà điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn và phân tích về những gì đã xảy ra, vì tất cả điều này đòi hỏi nhiều thời gian hơn”.

Theo người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Soerjanto Tjahjanto, có thể mất tới 5 ngày để giải mã hộp đen được phát hiện hôm thứ Ba (12/1). Ngoài ra, lực lượng cứu hộ hiện vẫn chưa tìm thấy máy ghi âm buồng lái, vào thứ Tư (13/1), việc tìm kiếm đã bị tạm dừng do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia thông báo chiếc Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng Sriwijaya Air rơi xuống biển trước đó đã ngừng hoạt động từ cuối tháng 3/2020 vì đại dịch Covid-19.

Tổng cục Vận tải Hàng không Indonesia đã tiến hành các bài kiểm tra và cho nó hoạt động trở lại vào ngày 19/12/2020. Chiếc máy bay đã thực hiện 131 chuyến bay, trước khi gặp nạn hôm 9/1.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Indoneisa cho biết giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của chiếc phi cơ gặp nạn có giá trị tới 17/12/2021. Theo báo cáo, thanh tra hàng không Indonesia đã kiểm tra động cơ của chiếc máy bay gặp nạn vào ngày 2/12/2020.

Trước đó, chiếc Boeing 737-500 26 tuổi, cất cánh từ thủ đô Jakarta với 62 người hôm 9/1 và lúc đầu bay theo đường bay thông thường. Theo dữ liệu, sau khi đạt đến độ cao khoảng 3,05 km, máy bay duy trì độ cao từ 3,05 km đến 3,35 km trong khoảng 45 giây.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi, vào khoảng thời gian đó, một kiểm soát viên không lưu báo cho máy bay, nói rằng nó đã chệch hướng. Tuy nhiên không có phản hồi nào từ phi công.

Ngay sau đó máy bay quay sang trái khoảng 40 độ theo hướng ngược lại với hướng đã định sẵn và bắt đầu hạ độ cao đột ngột. SJ182 giảm gần 3 km trong khoảng 14 giây, tương đương vận tốc trung bình 12,19 km/phút. Theo cổng thông tin Airlive, có 62 người trên máy bay, trong đó có 46 người lớn, 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh, cũng như 2 phi công và 4 tiếp viên hàng không.

Hơn 3.600 nhân viên cứu hộ, 13 máy bay trực thăng, 54 tàu lớn và 20 thuyền nhỏ đang tìm kiếm khu vực phía Bắc thủ đô Jakarta. Họ phát hiện một số mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500 xấu số cùng bộ phận cơ thể người ở độ sâu 23 m.

Hé lộ nguyên nhân máy bay Boeing của Indonesia gặp nạn

Hé lộ nguyên nhân máy bay Boeing của Indonesia gặp nạn

Bloomberg đưa tin, máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn ở Indonesia bị đắm do va chạm với nước biển.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !