Hé lộ lý do thực sự khiến Nord Stream 2 bị trì hoãn

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức, ông Michael Roth, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Handelsblatt, việc phản đối ra mắt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) phần lớn là vì lợi ích kinh tế của các quốc gia khác.

Theo ông Roth, trong cuộc chiến chống lại dự án của Nga, Mỹ đặc biệt quan tâm, quốc gia này đã có kế hoạch riêng cho thị trường khí đốt châu Âu.

“Ngày nay, phần lớn những lời chỉ trích về đường ống này được thúc đẩy bởi lợi ích của Mỹ. Cuối cùng, họ muốn bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng đắt tiền ở châu Âu”, ông Roth nói.

Quan chức Đức lưu ý rằng, vấn đề đường ống dẫn khí đang gây tranh cãi “ngay cả giữa các đối tác của chúng tôi”.

“Chúng ta phải tính đến điều này và đảm bảo rằng đường ống luôn nằm trong chiến lược của châu Âu trong lĩnh vực năng lượng”, chính trị gia người Đức giải thích.

{keywords}
Đảng Dân chủ Mỹ được cho là sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Roth kêu gọi Nga đảm bảo việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht kêu gọi không kết hợp thảo luận về tình hình ở Ukraine và việc chứng nhận vận hành Nord Stream 2. “Chúng ta không được kéo Nord Stream 2 vào cuộc xung đột ở Ukraine”, bà Lambrecht nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức, câu hỏi về Ukraine chỉ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán và không tham chiếu đến những vấn đề không liên quan. Bà nhấn mạnh rằng dự án đường ống khí đốt có mục tiêu kinh tế.

Về phía Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết, Washington không hình dung việc khởi động Nord Stream 2 nếu Nga tiếp tục gây hấn với Ukraine.

“Theo quan điểm của chúng tôi, rất khó để tưởng tượng rằng đường ống dẫn khí đốt sẽ được đưa vào hoạt động, nếu Nga tiếp tục các hành động gây hấn với Ukraine”, bà Sherman nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu trừng phạt Nord Stream 2

Hôm 13/1, Thượng viện Mỹ đã lên lịch biểu quyết về dự luật “ép” Tổng thống Joe Biden thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2.

Tuy nhiên, để thông qua sáng kiến ​​của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz, cần có tối thiểu 60 phiếu bầu, điều này nghĩa là cần sự ủng hộ của ít nhất 10 thành viên đảng Dân chủ.

Nội dung dự luật bao gồm: áp các lệnh trừng phạt với đường ống khí đốt Nord Stream 2 ngay trong 15 ngày đầu bất chấp Nga có tấn công Ukraine hay không và sẽ cho phép Quốc hội Mỹ bỏ phiếu để tái áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Tổng thống Mỹ miễn trừng phạt Nord Stream 2.

Theo ông Cruz, các lệnh trừng phạt là rất cần thiết để ngăn chặn dự án này ngay lập tức.

Trước đó, có thông tin cho rằng, chính quyền ông Biden đã cử quan chức vận động hành lang với các thành viên đảng Dân chủ không bỏ phiếu ủng hộ trừng phạt Nord Stream 2.

Theo đó, hai quan chức hàng đầu trong chính phủ Mỹ là Thứ trưởng ngoại giao chuyên trách về các vấn đề chính trị Victoria Nuland và Cố vấn năng lượng cấp cao của tổng thống Mỹ Amos Hochstein đã có cuộc họp kín với 10 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.

Sau cuộc họp, một số thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ cho rằng, dự luật áp lệnh trừng phạt với đường ống Nord Stream 2 sẽ làm tổn hại quan hệ giữa Mỹ với Đức. Trong khi, một số nghị sĩ đánh giá, các giới chức chính phủ Mỹ đã đưa ra những lý lẽ hết sức thuyết phục.

Thanh Bình (lược dịch)

Thủ hiến Đức ‘sốt ruột’ tuyên bố cần khởi động Nord Stream 2

Thủ hiến Đức ‘sốt ruột’ tuyên bố cần khởi động Nord Stream 2

Thủ hiến bang Bavaria của Đức, ông Markus Söder mới đây cho rằng, chính sách của Ngoại trưởng Annalena Baerbock về Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là đe dọa nước này.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !