Hé lộ danh tính Tướng hải quân Mỹ 'bí mật' tới thăm Đài Loan

Một quan chức hải quân chuyên giám sát hoạt động tình báo quân đội Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã bí mật tới thăm Đài Loan hôm 22/11. 

Reuters cho hay, theo các nguồn tin giấu tên bao gồm một quan chức Đài Loan, tướng 2 sao của hải quân Mỹ tới thăm Đài Loan hôm 22/11 là Thiếu tướng Michael Studeman.

Thông tin trên trang web của hải quân Mỹ, Tướng Studeman là Giám đốc Ban J2, cơ quan giám sát tình báo tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ.

{keywords}
Thiếu tướng Michael Studeman được cho là người vừa bí mật tới thăm Đài Loan. (Ảnh minh họa)

Hiện Lầu Năm góc và Cơ quan Quốc phòng Đài Loan từ chối đưa ra lời bình luận về chuyến thăm của Tướng Studeman tới Đài Loan.

Trong khi đó, hôm 22/11, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan xác nhận một quan chức Mỹ đã tới Đài Loan, nhưng từ chối công bố thêm thông tin chi tiết và cho hay chuyến thăm này không thể được công khai.

Trước đó Hồi tháng Tám, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan kể từ năm 1979. Tới tháng Chín, Thứ trưởng phụ trách phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường Keith Krach cũng đã có chuyến công tác tới Đài Loan.

Sau mỗi sự kiện trên, Trung Quốc đều đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ đồng thời điều động các chiến đấu cơ hoạt động sát đảo Đài Loan.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump gần đây liên tiếp có động thái tăng cường ủng hộ Đài Loan như bán thêm các lô vũ khí cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối.

Hiện không rõ chuyến thăm của ông Studeman có khiến căng thẳng Mỹ - Trung bị thổi bùng thêm hay không. Song trên thực tế, ông Studeman nằm trong số những quan chức quân sự cấp cao nhất của Mỹ được biết tới thăm Đài Loan trong những năm gần đầy.

Quân đội Mỹ và Đài Loan vốn có mối quan hệ thân thiết, nhưng hiếm khi công khai thông tin. Trước đó, tờ United Daily News của Đài Loan đã cho công bố một số bức ảnh về một chiếc máy bay cá nhân được cho thuộc quân đội Mỹ xuất hiện ở sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc và dường như có các quan chức cấp cao Đài Loan đã đứng chờ sẵn để đón tiếp ở nhà ga VIP của sân bay.

Dữ liệu trên trang web theo dõi hàng không planefinder.net cũng cho thấy, một chuyến bay cá nhân cất cánh từ Hawaii, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương, tới sân bay Tùng Sơn vào chiều ngày 22/11. Thông tin này được công bố chỉ ít thời gian trước khi tờ United Daily News công khai hình ảnh.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh Mỹ và Đài Loan vẫn thường xuyên có hoạt động tương tác và “chúng tôi hoan nghênh chuyến thăm của vị quan chức Mỹ”.

“Tuy nhiên, lộ trình không thể công bố do tuân theo sự tin tưởng đôi bên giữa Mỹ và Đài Loan, Cơ quan Ngoại giao không thể đưa ra thêm lời bình luận hay giải thích”, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết. 

Bên cạnh đó, truyền thông Mỹ cho hay khả năng người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ Andrew Wheeler cũng sẽ tới thăm Đài Loan vào tháng 12 tới.  

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Thực hư lính thủy quân lục chiến Mỹ đang hoạt động ở Đài Loan?

Thực hư lính thủy quân lục chiến Mỹ đang hoạt động ở Đài Loan?

Lần đầu tiên trong hơn 40 năm, Đài Loan công khai xác nhận sự hiện diện của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Đài Loan, nhưng giới chức Mỹ lại bác bỏ thông tin này. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !