Động thái mới ‘chọc giận’ Trung Quốc từ phía Mỹ - Đài Loan

Cuộc đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan có thể trở thành sự kiện làm xấu thêm mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Mỹ - Trung.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng Tám. (Ảnh: EPA-EFE)

Hôm 20/11, Mỹ và Đài Loan đã lần đầu tiên tổ chức sự kiện đối thoại kinh tế, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên tiếp có động thái ủng hộ Đài Loan bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Theo Kyodo, “Đối thoại đối tác thịnh vượng kinh tế” giữa Mỹ và Đài Loan lần đầu tiên được tổ chức ở Washington vào ngày 20/11 là sự kiện hai bên thảo luận về nhiều vấn đề như mạng 5G và an ninh viễn thông, giữa lúc Washington đẩy mạnh loại bỏ các công ty Trung Quốc tham gia vào cung cấp trang thiết bị cho những hệ thống cơ sở hạ tầng chủ chốt ở Mỹ.

Về thành phần tham dự cuộc họp, phía Mỹ dẫn đầu phái đoàn là ông Keith Krach, Thứ trưởng phụ trách phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Phía Đài Loan có người đứng đầu Cơ quan Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua và một số quan chức khác.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, cuộc đối thoại là “cơ hội để hai bên tiếp tục hợp tác trong những lĩnh vực hiện thời, cũng như thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế mới giữa Mỹ và Đài Loan”.

Theo đó, quan chức hai bên đã thảo luận về chuỗi cung ứng, viễn cảnh đầu tư, năng lượng tái tạo, sức khỏe toàn cầu và trao quyền kinh tế cho phụ nữ cùng nhiều vấn đề khác. Hai bên còn thảo luận về một hiệp ước nhằm nâng cao năng lực hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tuyên bố từ Cơ quan Kinh tế Đài Loan hôm 21/11 cho hay, Mỹ và Đài Loan đã xác nhận kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán hàng năm lần lượt ở Washington và Đài Bắc.

Cũng trong ngày 21/11, trong cuộc họp báo tại Đài Bắc, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan là ông Joseph Wu nhấn mạnh Đài Loan mong muốn tăng cường thêm quan hệ với Mỹ dù bất cứ ai làm chủ chính quyền ở Washington.

“Thành công của cuộc đối thoại ngày hôm nay đã nâng mối quan hệ đối tác kinh tế giữa Mỹ và Đài Loan lên một tầm cao mới”, Văn phòng đại diện Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc ở Washington viết trong thông cáo.

Bà Hsiao Bi-khim, người đại diện cho Văn phòng đại diện Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc ở Washington cho biết, bà hy vọng các cuộc đối thoại kinh tế sẽ được tiếp tục tiến hành trong tương lai và được xem như “một trong những kênh đối thoại cấp cao quan trọng giữa Mỹ và Đài Loan”.

Hồi tháng Tám, Mỹ là bên đầu tiên thông báo về kế hoạch tổ chức sự kiện đối thoại kinh tế với Đài Loan. Tuy nhiên, trong bối cảnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là người được truyền thông Mỹ xướng tên giành chiến thắng trước ứng cử viên đảng Cộng hòa kiêm đương kim Tổng thống Donald Trump, số phận những cuộc họp trong tương lai giữa Mỹ và Đài Loan đang rơi vào cảnh bấp bênh.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Hồi tháng Tám, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan kể từ năm 1979. Tới tháng Chín, Thứ trưởng phụ trách phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường Krach cũng đã có chuyến công tác tới Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !