Hé lộ bí mật trường thọ của người Nhật Bản

Một người dùng mạng xã hội WeChat của Trung Quốc đã tiết lộ một số bí mật về tuổi thọ của người Nhật Bản.

Cụ thể, chính thói quen ăn uống của người dân Nhật Bản hóa ra lại là một yếu tố then chốt giúp sống lâu.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người dân Nhật Bản đứng đầu trong danh sách sống lâu nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của họ là 84,2 tuổi (nữ là 87,1 tuổi; nam là 81,1 tuổi). Không chỉ thế, người Nhật còn sở hữu dáng vẻ gọn gàng, tỷ lệ người béo phì thấp nhất thế giới. Rất hiếm khi bạn bắt gặp được một người có thân hình quá khổ trên đường phố Nhật.

{keywords}
Người Nhật Bản không thích tập thể thao nhưng họ lại có thể làm chủ cân nặng rất tốt. Lý do là họ có thể kiểm soát miệng của mình. (Ảnh: Global Look Press)

Tờ Moskovskij Komsomolets của Nga dẫn lời dùng mạng xã hội WeChat cho biết, thể thao không được người Nhật Bản ưa chuộng. Theo khảo sát của tạp chí The Lancet Glob Health, chỉ 40% người Nhật Bản thường xuyên tập thể dục. Và Nhật Bản là một trong những nước mà người dân ít vận động thể thao nhất.

Tuy nhiên, người Nhật Bản có thể duy trì một mức độ tuổi thọ cao nhờ vào nhiều loại thực phẩm - hầu hết mọi bữa ăn đều bao gồm thịt, trái cây và rau. Lý do thứ hai để kéo dài tuổi thọ, theo người dùng WeChat chia sẻ là việc nhai thức ăn chậm, điều này cho phép người dân của “Đất nước Mặt trời mọc” nhai kỹ thức ăn, góp phần vào quá trình tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn, đồng thời tránh ăn quá nhiều.

Bí quyết sống lâu thứ ba là cách nấu nướng, người Nhật Bản thích luộc hoặc hấp thực phẩm và hiếm khi chiên đồ ăn. Người dùng mạng xã hội Trung Quốc nêu bí quyết cuối cùng là người Nhật Bản tiêu thụ một lượng lớn cá và hải sản, những thực phẩm này tốt cho sức khỏe hơn thịt bò, thịt cừu hoặc thịt lợn, chúng chứa ít axit béo bão hòa hơn có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây ra các bệnh mãn tính.

Tác giả nhấn mạnh rằng không cần thiết phải từ bỏ hoàn toàn việc tiêu thụ các loại thịt này. Điều quan trọng là phải biết khi nào nên dừng lại và tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng để có các loại thịt, cá và hải sản khác nhau trong chế độ ăn.

Ngoài ra, theo người này, nguyên nhân sống thọ của người Nhật Bản bao gồm di truyền, điều kiện sống, sự phát triển xã hội, chăm sóc sức khỏe và các yếu tố khác.

Cũng theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, năm 1965, hơn 80% nam giới nước này hút thuốc lá. Tuy nhiên, con số này giảm dần theo thời gian. Hiện nay, tỉ lệ này còn khoảng 30%. Thuốc lá bị cho là nguyên nhân dẫn tới các bệnh phổi, nhất là ung thư.

Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia quy định nghiêm ngặt về việc hút thuốc nơi công cộng, giới hạn ở một số khu vực nhất định. Việc làm này giúp giảm nguy hại của khói thuốc tới những người xung quanh.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua do hãng tin RIA tổng hợp.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !