Hé lộ bản nghiên cứu viết tay của thiên tài Albert Einstein

Bản phác thảo viết tay về thuyết tương đối của Albert Einstein được bán trong cuộc đấu giá ở Paris với giá 13 triệu USD.

{keywords}
Hé lộ bản nghiên cứu viết tay của thiên tài Albert Einstein

Bản thảo của thiên tài Albert Einstein cung cấp cái nhìn sâu sắc, hiếm có về tư duy của nhà vật lý huyền thoại dẫn đến thuyết tương đối rộng của ông.

Mới đây, bản thảo lần đầu xuất hiện trong cuộc đấu giá ở Christie's, Paris, Pháp. Ước tính bản thảo viết tay thu về khoảng 3,36 triệu USD nhưng giá cuối cùng lên đến hơn 13 triệu USD.

Bản thảo có khoảng 54 trang giấy, khoảng một nửa trong số đó là giấy viết tay của Einstein. Đây là một trong hai tài liệu làm việc duy nhất được thế giới biết đến trong đó thể hiện việc nhà khoa học tiếp cận lý thuyết nổi tiếng của ông đặt nền móng cho vũ trụ học, công nghệ hiện đại như định vị GPS. Nó chứa đựng công việc chuẩn bị cho thành tựu đặc sắc của nhà vật lý, lý thuyết tương đối rộng.

Nhà vật lý Thụy Sĩ Michele Besso, một người bạn thân và cộng sự học tập của Einstein, người đồng tác giả công trình từ năm 1913 đến năm 1914 tạm giữ. Nhà đấu giá Christie's cho biết chính nhờ Besso mà bản thảo mới được lưu giữ cho hậu thế.

Vincent Belloy, một chuyên gia tại nhà đấu giá Christie's ở Paris cho biết: "Đây là tài liệu đặc biệt quan trọng vì các tài liệu làm việc của Einstein trước năm 1919 cực kỳ hiếm. Einstein là người rất ít lưu giữ ghi chú, bản nháp vì vậy riêng việc bản thảo vẫn tồn tại được đến ngày nay đã là một chuyện phi thường. Không còn nghi ngờ gì khi nói rằng đây là bản thảo Einstein có giá trị nhất từng được bán đấu giá".

Bản thảo chủ yếu là những phép tính vô tận viết bằng mực đen trên nền giấy nhăn, ố vàng nhẹ. Bằng chứng này cho thấy ngay là một thiên tài như Einstein cũng đã trải qua quá trình làm việc gian nan, mắc nhiều sai lầm mới dẫn đến thành công.

Vincent Belloy cho biết: "Einstein có những sai lầm trong bản thảo này và tôi nghĩ rằng điều đó cho thấy sự bền bỉ, kiên trì của nhà thiên tài. Bản thảo cũng cho thấy từ bước xây dựng tư tưởng đến khi sửa chữa, chuyển hướng".

Einstein qua đời năm 1955 ở tuổi 76, ông đươc ca tụng là một trong những nhà vật lý lý thuyết vĩ đại nhất mọi thời đại. Với bản thuyết tương đối rộng được xuất bản vào năm 1915, Einstein đã cách mạng hóa vật lý hiện đại, chứa đựng những phát hiện vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Nhà đấu giá Christie's không tiết lộ tên người mua.

Mặt nạ kỵ binh La Mã 1.800 năm tuổi phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mặt nạ kỵ binh La Mã 1.800 năm tuổi phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mặt nạ mới khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng khẳng định sự tồn tại của Đế chế La Mã trong khu vực.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !