“Hãy cứu giáo viên chúng tôi thoát khỏi mô hình trường học mới VNEN”

Đó là lời của một giáo viên tiểu học hiện đang công tác tại Kiên Giang khi được hỏi về mô hình trường học mới VNEN.

Năm học 2012 - 2013, Dự án Mô hình trường học mới VNEN triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số trường tham gia Dự án là 1.447 trường. Từ đó cho đến nay, mỗi khi nhắc đến mô hình trường học mới VNEN là các giáo viên lại thở dài ngao ngán khi dự án đầy những bất cập nhưng vẫn thí điểm khắp nơi và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ GD&ĐT cũng đã nhận ra bất cập của mô hình trường học mới VNEN nhưng lại chưa “thực sự dũng cảm” để loại bỏ nó ra khỏi hệ thống giáo dục khi Dự án này đã hết thời gian thử nghiệm.

Bộ GD&ĐT chỉ ra công văn khuyến khích các trường triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng VNEN, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của nó để đổi mới phương pháp.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT không hề hướng dẫn cụ thể các địa phương quy trình, biện pháp thực hiện nguyên tắc “triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện” như thế nào. Nhiều ý kiến cho rằng, dù nhận ra nhiều bất cập của Dự án này nhưng nhiều trường vẫn đăng ký tiếp tục triển khai mô hình này theo kiểu “cố đấm ăn xôi”? 

Lớp học theo mô hình VNEN

Chia sẻ với PV báo Infonet, một giáo viên  tiểu học  tại Kiên Giang  cho biết: “Xin hãy cứu giáo viên và học sinh thoát khỏi VNEN. VNEN cho đến nay đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh theo chúng tôi vào cả giấc ngủ.

Cho đến giờ tôi đã đứng lớp được hơn chục năm và có 4 năm dạy chương trình VNEN kể từ khi mô hình này được áp dụng tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể thẳng thắn chia sẻ, mô hình VNEN không hề phù hợp với học sinh Việt Nam. Học sinh thì ngày càng kém đi, phụ huynh tất tả tìm chỗ học thêm chui cho con, giáo viên thì mệt nhoài và căng thẳng  với bài toán “thành tích”. Đó là những gì VNEN mang lại.

Theo thông tin tôi được biết, năm học 2017 – 2018 tới sẽ có quyết định phủ 100% mô hình này tại các trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Không biết thực hư thế nào nhưng nếu đúng thế thì tôi vô cùng hoang mang và lo lắng”.

Giải thích kỹ hơn về những bất cập của mô hình VNEN, giáo viên này cho biết: “Với mô hình VNEN, giáo viên chúng tôi đã trở thành một diễn viên và công việc hàng ngày là diễn nhiều hơn dạy.

Khi nhận dạy chuyên đề trong mô hình VNEN, đầu tiên học sinh và giáo viên đều phải tập diễn cho giờ dạy mẫu: Nào là giới thiệu bản thân, sở thích, tập luyện các trò chơi, tập tự học…Nhiều hôm cả cô trò diễn tới mệt nhoài mà vẫn chưa đạt đúng nội dung của mô hình VNEN.

Nhiều khi giáo viên diễn còn chưa chuẩn thì học sinh làm sao mà diễn được? Đó mới chỉ là tiết học mẫu còn thế, học thật thì mọi người tưởng tượng thế nào rồi đó.

Giáo viên diễn chưa chuẩn cũng đúng thôi, trước khi chính thức dạy mô hình này chúng tôi được đưa đi tập huấn theo dự án. Tập huấn vẻn vẹn trong vài buổi, có những giáo viên tập huấn xong còn hoang mang hỏi không biết sau này dạy cái gì vì tập huấn chỉ diễn ra trong vài buổi theo kiểu chắp vá đầy bất cập.

Đó là chưa kể, mô hình này đang biến học sinh – thế hệ tương lai của đất nước thành những con vẹt thực sự. Không phải học sinh nào cũng có khả năng tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức nhât là khi một lớp học có sĩ số khoảng 40 em. Mô hình này chỉ hợp với học sinh có lực học khá giỏi chứ những em học kém ngày càng trở nên tự ti, thụ động vào người khác.

VNEN đang làm học sinh lười học, ngồi nhóm theo mâm thì nói chuyện. Đáng sợ hơn cả, không ít lần tôi gọi học sinh nhận xét ý kiến của bạn. Hầu hết các con đều nói: “Con đồng ý với ý kiến của bạn” nhưng khi tôi yêu cầu học sinh nhắc lại ý kiến của bạn là gì thì các con đều im lặng không nói nổi.

Rồi cũng không hiếm gì những chuyện, hỏi các con đáp án, các con nói đúng ngay nhưng khi vặn lại, “tại sao còn tìm được đáp án này” thì các con cũng lặng im luôn. Vì sao ư? Vì đơn giản là các con đang chép bài của bạn học tốt nhất trong nhóm, ví dụ nhóm trưởng là được bài là các thành viên còn lại thi nhau chép.

Là một giáo viên, tôi khẩn thiết mong Bộ GD&DT sớm có những quyết sách giải quyết triệt để tình trạng trên. Hãy đưa ngay VNEN ra khỏi hệ thống giáo dục vì tương lai của biết bao thế hệ học sinh”.

Hoàng Thanh

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !