“Hãy cứu giáo viên chúng tôi thoát khỏi mô hình trường học mới VNEN”

Đó là lời của một giáo viên tiểu học hiện đang công tác tại Kiên Giang khi được hỏi về mô hình trường học mới VNEN.

Năm học 2012 - 2013, Dự án Mô hình trường học mới VNEN triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số trường tham gia Dự án là 1.447 trường. Từ đó cho đến nay, mỗi khi nhắc đến mô hình trường học mới VNEN là các giáo viên lại thở dài ngao ngán khi dự án đầy những bất cập nhưng vẫn thí điểm khắp nơi và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ GD&ĐT cũng đã nhận ra bất cập của mô hình trường học mới VNEN nhưng lại chưa “thực sự dũng cảm” để loại bỏ nó ra khỏi hệ thống giáo dục khi Dự án này đã hết thời gian thử nghiệm.

Bộ GD&ĐT chỉ ra công văn khuyến khích các trường triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng VNEN, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của nó để đổi mới phương pháp.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT không hề hướng dẫn cụ thể các địa phương quy trình, biện pháp thực hiện nguyên tắc “triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện” như thế nào. Nhiều ý kiến cho rằng, dù nhận ra nhiều bất cập của Dự án này nhưng nhiều trường vẫn đăng ký tiếp tục triển khai mô hình này theo kiểu “cố đấm ăn xôi”? 

Lớp học theo mô hình VNEN

Chia sẻ với PV báo Infonet, một giáo viên  tiểu học  tại Kiên Giang  cho biết: “Xin hãy cứu giáo viên và học sinh thoát khỏi VNEN. VNEN cho đến nay đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh theo chúng tôi vào cả giấc ngủ.

Cho đến giờ tôi đã đứng lớp được hơn chục năm và có 4 năm dạy chương trình VNEN kể từ khi mô hình này được áp dụng tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể thẳng thắn chia sẻ, mô hình VNEN không hề phù hợp với học sinh Việt Nam. Học sinh thì ngày càng kém đi, phụ huynh tất tả tìm chỗ học thêm chui cho con, giáo viên thì mệt nhoài và căng thẳng  với bài toán “thành tích”. Đó là những gì VNEN mang lại.

Theo thông tin tôi được biết, năm học 2017 – 2018 tới sẽ có quyết định phủ 100% mô hình này tại các trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Không biết thực hư thế nào nhưng nếu đúng thế thì tôi vô cùng hoang mang và lo lắng”.

Giải thích kỹ hơn về những bất cập của mô hình VNEN, giáo viên này cho biết: “Với mô hình VNEN, giáo viên chúng tôi đã trở thành một diễn viên và công việc hàng ngày là diễn nhiều hơn dạy.

Khi nhận dạy chuyên đề trong mô hình VNEN, đầu tiên học sinh và giáo viên đều phải tập diễn cho giờ dạy mẫu: Nào là giới thiệu bản thân, sở thích, tập luyện các trò chơi, tập tự học…Nhiều hôm cả cô trò diễn tới mệt nhoài mà vẫn chưa đạt đúng nội dung của mô hình VNEN.

Nhiều khi giáo viên diễn còn chưa chuẩn thì học sinh làm sao mà diễn được? Đó mới chỉ là tiết học mẫu còn thế, học thật thì mọi người tưởng tượng thế nào rồi đó.

Giáo viên diễn chưa chuẩn cũng đúng thôi, trước khi chính thức dạy mô hình này chúng tôi được đưa đi tập huấn theo dự án. Tập huấn vẻn vẹn trong vài buổi, có những giáo viên tập huấn xong còn hoang mang hỏi không biết sau này dạy cái gì vì tập huấn chỉ diễn ra trong vài buổi theo kiểu chắp vá đầy bất cập.

Đó là chưa kể, mô hình này đang biến học sinh – thế hệ tương lai của đất nước thành những con vẹt thực sự. Không phải học sinh nào cũng có khả năng tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức nhât là khi một lớp học có sĩ số khoảng 40 em. Mô hình này chỉ hợp với học sinh có lực học khá giỏi chứ những em học kém ngày càng trở nên tự ti, thụ động vào người khác.

VNEN đang làm học sinh lười học, ngồi nhóm theo mâm thì nói chuyện. Đáng sợ hơn cả, không ít lần tôi gọi học sinh nhận xét ý kiến của bạn. Hầu hết các con đều nói: “Con đồng ý với ý kiến của bạn” nhưng khi tôi yêu cầu học sinh nhắc lại ý kiến của bạn là gì thì các con đều im lặng không nói nổi.

Rồi cũng không hiếm gì những chuyện, hỏi các con đáp án, các con nói đúng ngay nhưng khi vặn lại, “tại sao còn tìm được đáp án này” thì các con cũng lặng im luôn. Vì sao ư? Vì đơn giản là các con đang chép bài của bạn học tốt nhất trong nhóm, ví dụ nhóm trưởng là được bài là các thành viên còn lại thi nhau chép.

Là một giáo viên, tôi khẩn thiết mong Bộ GD&DT sớm có những quyết sách giải quyết triệt để tình trạng trên. Hãy đưa ngay VNEN ra khỏi hệ thống giáo dục vì tương lai của biết bao thế hệ học sinh”.

Hoàng Thanh

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !