“Hãy cứu giáo viên chúng tôi thoát khỏi mô hình trường học mới VNEN”

Đó là lời của một giáo viên tiểu học hiện đang công tác tại Kiên Giang khi được hỏi về mô hình trường học mới VNEN.

Năm học 2012 - 2013, Dự án Mô hình trường học mới VNEN triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số trường tham gia Dự án là 1.447 trường. Từ đó cho đến nay, mỗi khi nhắc đến mô hình trường học mới VNEN là các giáo viên lại thở dài ngao ngán khi dự án đầy những bất cập nhưng vẫn thí điểm khắp nơi và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ GD&ĐT cũng đã nhận ra bất cập của mô hình trường học mới VNEN nhưng lại chưa “thực sự dũng cảm” để loại bỏ nó ra khỏi hệ thống giáo dục khi Dự án này đã hết thời gian thử nghiệm.

Bộ GD&ĐT chỉ ra công văn khuyến khích các trường triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng VNEN, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của nó để đổi mới phương pháp.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT không hề hướng dẫn cụ thể các địa phương quy trình, biện pháp thực hiện nguyên tắc “triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện” như thế nào. Nhiều ý kiến cho rằng, dù nhận ra nhiều bất cập của Dự án này nhưng nhiều trường vẫn đăng ký tiếp tục triển khai mô hình này theo kiểu “cố đấm ăn xôi”? 

Lớp học theo mô hình VNEN

Chia sẻ với PV báo Infonet, một giáo viên  tiểu học  tại Kiên Giang  cho biết: “Xin hãy cứu giáo viên và học sinh thoát khỏi VNEN. VNEN cho đến nay đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh theo chúng tôi vào cả giấc ngủ.

Cho đến giờ tôi đã đứng lớp được hơn chục năm và có 4 năm dạy chương trình VNEN kể từ khi mô hình này được áp dụng tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể thẳng thắn chia sẻ, mô hình VNEN không hề phù hợp với học sinh Việt Nam. Học sinh thì ngày càng kém đi, phụ huynh tất tả tìm chỗ học thêm chui cho con, giáo viên thì mệt nhoài và căng thẳng  với bài toán “thành tích”. Đó là những gì VNEN mang lại.

Theo thông tin tôi được biết, năm học 2017 – 2018 tới sẽ có quyết định phủ 100% mô hình này tại các trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Không biết thực hư thế nào nhưng nếu đúng thế thì tôi vô cùng hoang mang và lo lắng”.

Giải thích kỹ hơn về những bất cập của mô hình VNEN, giáo viên này cho biết: “Với mô hình VNEN, giáo viên chúng tôi đã trở thành một diễn viên và công việc hàng ngày là diễn nhiều hơn dạy.

Khi nhận dạy chuyên đề trong mô hình VNEN, đầu tiên học sinh và giáo viên đều phải tập diễn cho giờ dạy mẫu: Nào là giới thiệu bản thân, sở thích, tập luyện các trò chơi, tập tự học…Nhiều hôm cả cô trò diễn tới mệt nhoài mà vẫn chưa đạt đúng nội dung của mô hình VNEN.

Nhiều khi giáo viên diễn còn chưa chuẩn thì học sinh làm sao mà diễn được? Đó mới chỉ là tiết học mẫu còn thế, học thật thì mọi người tưởng tượng thế nào rồi đó.

Giáo viên diễn chưa chuẩn cũng đúng thôi, trước khi chính thức dạy mô hình này chúng tôi được đưa đi tập huấn theo dự án. Tập huấn vẻn vẹn trong vài buổi, có những giáo viên tập huấn xong còn hoang mang hỏi không biết sau này dạy cái gì vì tập huấn chỉ diễn ra trong vài buổi theo kiểu chắp vá đầy bất cập.

Đó là chưa kể, mô hình này đang biến học sinh – thế hệ tương lai của đất nước thành những con vẹt thực sự. Không phải học sinh nào cũng có khả năng tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức nhât là khi một lớp học có sĩ số khoảng 40 em. Mô hình này chỉ hợp với học sinh có lực học khá giỏi chứ những em học kém ngày càng trở nên tự ti, thụ động vào người khác.

VNEN đang làm học sinh lười học, ngồi nhóm theo mâm thì nói chuyện. Đáng sợ hơn cả, không ít lần tôi gọi học sinh nhận xét ý kiến của bạn. Hầu hết các con đều nói: “Con đồng ý với ý kiến của bạn” nhưng khi tôi yêu cầu học sinh nhắc lại ý kiến của bạn là gì thì các con đều im lặng không nói nổi.

Rồi cũng không hiếm gì những chuyện, hỏi các con đáp án, các con nói đúng ngay nhưng khi vặn lại, “tại sao còn tìm được đáp án này” thì các con cũng lặng im luôn. Vì sao ư? Vì đơn giản là các con đang chép bài của bạn học tốt nhất trong nhóm, ví dụ nhóm trưởng là được bài là các thành viên còn lại thi nhau chép.

Là một giáo viên, tôi khẩn thiết mong Bộ GD&DT sớm có những quyết sách giải quyết triệt để tình trạng trên. Hãy đưa ngay VNEN ra khỏi hệ thống giáo dục vì tương lai của biết bao thế hệ học sinh”.

Hoàng Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !