Hắt hơi, đau họng triền miên, 'thủ phạm' có mặt từ công sở đến mọi nhà

PGS. TS. BS Phạm Thị Bích Đào cảnh báo, nếu để nhiệt độ quá chênh lệch giữa nhiệt độ của phòng điều hoà với môi trường bên ngoài, bạn sẽ rất dễ bị sốc nhiệt và đau họng.

PGS.TS.BS. chuyên khoa tai mũi họng Phạm Thị Bích Đào, BV ĐH Y Hà Nội, cho biết, điều hoà là trang thiết bị hỗ trợ con người để cải thiện chất lượng cuộc sống trong những ngày hè nóng bức hoặc khi trời rét.

Tuy nhiên, việc sử dụng điều hoà phải hợp lý, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại, là nguyên nhân gây đau họng. Tình trạng này gia tăng vào những ngày nắng nóng, số bệnh nhân đến khám do mắc các bệnh lý đường hô hấp do dùng điều hoà cũng tăng lên.

{keywords}
Hắt hơi, đau họng triền miên, thủ phạm có mặt từ công sở đến mọi nhà (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thanh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cả ngày đi làm đã phải ở trong văn phòng dùng điều hoà tổng. Chỗ chị ngồi đúng vị trí lắp đặt điều hoà, dù đã để sẵn áo khoác, khăn ở nơi làm việc nhưng không tránh khỏi những lúc “rét run”.

Về nhà được hít khí tươi mấy tiếng, 21h đêm là chồng chị đã lại bật điều hoà. Thậm chí có hôm trời nóng, chồng và các con đã bật ngay từ lúc ăn cơm.

“Tôi đau họng triền miên. Mũi xoang thì chớ, cái họng lúc nào cũng vướng vướng, hắt hơi chan chát mỗi khi bước chân vào phòng có điều hoà, khó chịu vô cùng”, chị Hà cho hay.

Không bị như chị Hà, nhưng chị Thu Thuỷ (Ba Đình) thì suốt ngày phải đi mua siro ho cho con gái 7 tuổi uống. Mùa hè, con gái chị bị nhốt ở nhà. Bình thường con không ho, nhưng hễ bật điều hoà lên một lúc là con bắt đầu hắt hơi kèm ho.

“Tắt đi thì con không chịu nổi, thành ra hôm nào tôi cũng phải dặn con thay quần áo dài nếu bật điều hoà. Nhưng trẻ con ở nhà mấy khi nhớ. Thành thử ra, con ho húng hắng triền miên”, chị Thuỷ kể.

Theo PGS.TS Phạm Bích Đào, biểu hiện của đau họng do điều hoà là trước khi tiếp xúc với hơi lạnh phả ra, mọi biểu hiện của cơ thể đều bình thường.

Nhưng ngay sau khi sử dụng điều hoà, đặc biệt là khi để luồng hơi lạnh từ điều hoà phả thẳng vào mặt, cổ, sau gáy, bạn thấy người lâng lâng. Sau 15 phút có cảm giác khô mũi, khô họng rồi đau rát dọc theo sống mũi lan xuống họng, có thể kèm theo hắt hơi.

“Người bệnh cần phân biệt đau họng do dùng điều hòa để tránh mỗi khi đau họng đều đổ nguyên nhân do điều hoà có thể sẽ bỏ sót các bệnh lý nguy hiểm cần điều trị”, PGS. TS Bích Đào nhấn mạnh.

Lý giải vì sao điều hoà lại là thủ phạm gây ra một số bệnh ở đường hô hấp trên, PGS. TS Bích Đào cho biết, không khí từ môi trường, đi qua bộ phận lọc của điều hoà, được làm mát hoặc ấm sau đó thổi vào phòng.

Nếu bộ phận lọc không đảm bào được chức năng sẽ đưa không khí ô nhiễm vào phòng của bạn và gây bệnh. Bộ phận lọc không được rửa và bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến bám bụi, nấm mốc gây bệnh cho hệ thống hô hấp của người sử dụng, vì vậy các kĩ sư khuyến cáo nên tự làm sạch bộ phận lọc 3 tháng/lần.

Yếu tố thứ hai là do sự chệnh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài nhà. Nếu bạn để nhiệt độ quá chênh lệch giữa nhiệt độ của phòng điều hoà với môi trường bên ngoài, bạn sẽ rất dễ bị sốc nhiệt và đau họng.

Chệnh lệch nhiệt độ khiến cho da không kịp thoát mồ hôi sẽ bị bịt lại gây mất cân bằng trong và ngoài tế bào dạng mất bù, cả trong niêm mạc họng nên xuất hiện tình trạng đau và viêm họng.

Để phòng chống đau họng do dùng điều hoà, PGS. TS Phạm Bích Đào khuyến cáo: người dân khi sử dụng điều hoà cần kiểm soát nhiệt độ phòng, tuyệt đối không để nhiệt độ dưới 26 - 28 độ C.

Trong 30 phút đầu có thể để chế độ làm lạnh nhanh. Nhưng sau 30 phút, khi căn phòng đã đủ mát, sẽ nâng nhiệt độ lên tối thiểu từ 27 - 28 độ. Ngưỡng nhiệt độ này được xem là phù hợp với hệ thống biểu mô của niêm mạc đường hô hấp (nhiệt độ của lớp bề mặt của hệ thống này là 30 - 31 độ).

“Bạn sẽ giảm tần suất đau họng do điều hòa. Những gia đình có trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, cần đảm bảo duy trì nhiệt độ 28 độ C”, PGS.TS Bích Đào lưu ý.

Ngoài ra, tuyệt đối không nằm liên tục hoặc không ngồi làm việc dưới điều hòa quá 6 giờ đồng hồ trong một ngày. Khi nằm ngủ, miệng hay há ra, mũi phải hoạt động hết công suất. Nếu nằm dưới điều hòa quá lâu dễ bị đau họng.

Để có thể thực hiện được điều này, PGS. TS Bích Đào hướng dẫn trên mỗi điều khiển điều hòa đều có chức năng hẹn giờ. Bạn hẹn giờ từ 23h đêm đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau là đủ.

Sau khi điều hòa ngắt, bạn chuyển sang dùng quạt điện, loại có nhiều chế độ (5 chế độ trở lên), bật mức nhỏ. Điều này không ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình nhưng vẫn an toàn cho đường thở.

Lưu ý cuối cùng là việc vệ sinh điều hoà. Theo đó, mỗi năm nên vệ sinh từ 2 - 3 lần, tùy vào mức công suất, thời gian sử dụng. Nếu gia đình bạn chỉ sử dụng mỗi mùa nóng thì trung bình bạn sử dụng điều hòa trong 3 - 4 tháng, từ tháng 4 đến tháng 7 mỗi năm. 

Bạn chỉ cần vệ sinh mỗi năm 2 lần, đầu mùa và cuối mùa. Còn nếu bạn sử dụng điều hòa liên tục như ở các cơ quan, xí nghiệp thì cần thiết vệ sinh thêm 1 lần vào giữa chu kỳ sử dụng, chẳng hạn cứ 3 tháng vệ sinh 1 lần.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !