Hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ được giảm thuế thế nào sau TPP?

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm.

Các nước cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu dành cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi có hiệu lực khoảng từ 78-95% số dòng thuế và xóa bỏ hoàn toàn 97- 100% dòng thuế.

Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ trong vòng 5- 10 năm, trừ một số mặt hàng nhạy cảm, có lộ trình 10 năm và áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan. 

Cụ thể, Hoa Kỳ cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trừ một số sản phẩm áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ được giảm thuế thế nào sau TPP? - ảnh 1

Hoa Kỳ xóa bỏ ngay 55,4% số dòng thuế nông nghiệp tương đương với 97,7% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, mật ong, cà phê, chè, hạt tiêu, điều, rau quả đều được xóa bỏ ngay.

Về công nghiệp, 85,6% tổng số dòng thuế được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực (74,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, tương đương 6 tỷ USD).

85% số dòng thuế giày dép cũng được xóa bỏ ngay, tương đương 39,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, đạt 1,15 tỷ USD.

Đồ gỗ, cao su, dây cáp điện được Hoa Kỳ xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu, trừ lốp ô tô (xóa bỏ năm thứ 10).

Ngoài ra 80% dòng thuế điện, điện tử cũng được xóa bỏ ngay.

Nhật Bản cam kết xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,65 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, tương đương 10,5 tỷ USD). Nhiều mặt hàng không được cam kết xóa bỏ trong FTA Việt Nam- Nhật Bản cũng sẽ được xóa bỏ trong TPP hoặc lộ trình được rút ngắn đáng kể.

Nhật Bản không cam kết mặt hàng gạo, áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc cam kết kèm theo các biện pháp phòng vệ thương mại với một số mặt hàng nhạy cảm như thịt trâu bò, lợn, sữa, sản phẩm sữa, lúa mỳ, lúa gạo và các chế phẩm của chúng.

Canada, cam kết xóa bỏ ngay 94,9% số dòng thuế tương đương 77,9% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam (0,88 tỷ USD) ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Mặt hàng giày dép đa số được xóa bỏ ngay. Mặt hàng nội thất, cao su, dệt may được xóa bỏ bắt đầu từ năm thứ 4-5.

Mê-xi-cô cũng xóa bỏ 77,25 số dòng thuế ngay khi thực thi cam kết, chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mê-xi-cô, tương ứng với 282 triệu USD). Mê-xi-co không cam kết xóa bỏ thuế đối với mặt hàng đường và áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với sữa kem và sản phẩm; dầu cọ.

Úc: 93% số dòng thuế của Úc tương đương với 95,85 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (2,9 tỷ USD) sẽ được xóa bỏ ngay khi thực hiện Hiệp định.

New Zealand: xóa bỏ 94,6% số dòng thuế cho Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực tương đương 69% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (101 triệu USD).

Đặc biệt Singapore cam kết xóa bỏ hoàn toàn thuế đối với tất cả các mặt hàng ngay khi thực hiện Hiệp định.

Malaysia cũng cam kết xóa bỏ ngay với 84,75 số dòng thuế khi Hiệp định có hiệu lực và xóa bỏ dần có lộ trình với các dòng thuế còn lại.

Malaysia áp dụng hạn ngạch thuế đối với 15 dòng thuế trứng gia cầm, thịt gà, thịt lợn và thịt bò.

Chi-Lê xóa bỏ thuế các mặt hàng nông sản, thủy sản có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực, với 95,1%, tương đương 60,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chi-lê (76 triệu USD).

Và cuối cùng là Bru-nây, nước này sẽ xóa bỏ 92% số dòng thuế đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam (tương đương 7.639 dòng).

Đại diện Bộ Tài Chính cho biết việc cắt giảm thuế quan mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội song hiện thực hóa như thế nào mới là quan trọng.

Để tận dụng cơ hội từ TPP, đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần phải tuyên truyền phổ biến về Hiệp định, những cam kết và cơ hội cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh chính sách trong nước tạo thuận lợi hóa cho xuất nhập khẩu, thương mại, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư; quản lý thị trường, xử lý công cụ phòng vệ thương mại, kiểm soát tốt hàng nhập khẩu. 

Bên cạnh những cơ hội, theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính), ngành chăn nuôi sẽ gặp phải khó khăn, thách thức. Tuy nhiên ngành chăn nuôi vẫn còn có thời gian.

“Ngành chăn nuôi có thời gian 10 năm nữa để thay đổi. Nếu 10 năm đó chúng ta không phát triển được thì đến bao giờ mới có thể phát triển. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để thay đổi”, ông Tùng nói.

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.