Hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ được giảm thuế thế nào sau TPP?

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm.

Các nước cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu dành cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi có hiệu lực khoảng từ 78-95% số dòng thuế và xóa bỏ hoàn toàn 97- 100% dòng thuế.

Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ trong vòng 5- 10 năm, trừ một số mặt hàng nhạy cảm, có lộ trình 10 năm và áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan. 

Cụ thể, Hoa Kỳ cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trừ một số sản phẩm áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ được giảm thuế thế nào sau TPP? - ảnh 1

Hoa Kỳ xóa bỏ ngay 55,4% số dòng thuế nông nghiệp tương đương với 97,7% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, mật ong, cà phê, chè, hạt tiêu, điều, rau quả đều được xóa bỏ ngay.

Về công nghiệp, 85,6% tổng số dòng thuế được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực (74,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, tương đương 6 tỷ USD).

85% số dòng thuế giày dép cũng được xóa bỏ ngay, tương đương 39,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, đạt 1,15 tỷ USD.

Đồ gỗ, cao su, dây cáp điện được Hoa Kỳ xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu, trừ lốp ô tô (xóa bỏ năm thứ 10).

Ngoài ra 80% dòng thuế điện, điện tử cũng được xóa bỏ ngay.

Nhật Bản cam kết xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,65 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, tương đương 10,5 tỷ USD). Nhiều mặt hàng không được cam kết xóa bỏ trong FTA Việt Nam- Nhật Bản cũng sẽ được xóa bỏ trong TPP hoặc lộ trình được rút ngắn đáng kể.

Nhật Bản không cam kết mặt hàng gạo, áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc cam kết kèm theo các biện pháp phòng vệ thương mại với một số mặt hàng nhạy cảm như thịt trâu bò, lợn, sữa, sản phẩm sữa, lúa mỳ, lúa gạo và các chế phẩm của chúng.

Canada, cam kết xóa bỏ ngay 94,9% số dòng thuế tương đương 77,9% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam (0,88 tỷ USD) ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Mặt hàng giày dép đa số được xóa bỏ ngay. Mặt hàng nội thất, cao su, dệt may được xóa bỏ bắt đầu từ năm thứ 4-5.

Mê-xi-cô cũng xóa bỏ 77,25 số dòng thuế ngay khi thực thi cam kết, chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mê-xi-cô, tương ứng với 282 triệu USD). Mê-xi-co không cam kết xóa bỏ thuế đối với mặt hàng đường và áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với sữa kem và sản phẩm; dầu cọ.

Úc: 93% số dòng thuế của Úc tương đương với 95,85 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (2,9 tỷ USD) sẽ được xóa bỏ ngay khi thực hiện Hiệp định.

New Zealand: xóa bỏ 94,6% số dòng thuế cho Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực tương đương 69% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (101 triệu USD).

Đặc biệt Singapore cam kết xóa bỏ hoàn toàn thuế đối với tất cả các mặt hàng ngay khi thực hiện Hiệp định.

Malaysia cũng cam kết xóa bỏ ngay với 84,75 số dòng thuế khi Hiệp định có hiệu lực và xóa bỏ dần có lộ trình với các dòng thuế còn lại.

Malaysia áp dụng hạn ngạch thuế đối với 15 dòng thuế trứng gia cầm, thịt gà, thịt lợn và thịt bò.

Chi-Lê xóa bỏ thuế các mặt hàng nông sản, thủy sản có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực, với 95,1%, tương đương 60,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chi-lê (76 triệu USD).

Và cuối cùng là Bru-nây, nước này sẽ xóa bỏ 92% số dòng thuế đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam (tương đương 7.639 dòng).

Đại diện Bộ Tài Chính cho biết việc cắt giảm thuế quan mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội song hiện thực hóa như thế nào mới là quan trọng.

Để tận dụng cơ hội từ TPP, đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần phải tuyên truyền phổ biến về Hiệp định, những cam kết và cơ hội cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh chính sách trong nước tạo thuận lợi hóa cho xuất nhập khẩu, thương mại, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư; quản lý thị trường, xử lý công cụ phòng vệ thương mại, kiểm soát tốt hàng nhập khẩu. 

Bên cạnh những cơ hội, theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính), ngành chăn nuôi sẽ gặp phải khó khăn, thách thức. Tuy nhiên ngành chăn nuôi vẫn còn có thời gian.

“Ngành chăn nuôi có thời gian 10 năm nữa để thay đổi. Nếu 10 năm đó chúng ta không phát triển được thì đến bao giờ mới có thể phát triển. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để thay đổi”, ông Tùng nói.

Diệu Thùy

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.