Hàng trăm tỷ 'đổ' về tài khoản của Thủy Tiên và chuyện "từ thiện đúng cách"

Trong hoàn cảnh nhiều tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt, một số cá nhân đã đứng ra kêu gọi cộng đồng chung tay vì miền Trung với số tiền lớn như ca sĩ Thủy Tiên

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận thấy thấy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của người dân thật đáng trân trọng, tự hào.

Đã có rất nhiều đoàn từ thiện trực tiếp vào miền Trung phát đồ dùng cứu sinh, thực phẩm cứu trợ; đã có hàng trăm tỷ đồng được quyên góp để ủng hộ người dân vùng ngập lụt. Đó là những nghĩa cử cao đẹp thể hiện đúng nghĩa “đồng bào”.

Tuy nhiên, ông Tiến lưu ý, các cá nhân, nhóm người thực hiện việc làm từ thiện cần có sự liên hệ với địa phương để cùng thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Chính quyền và nhân dân địa phương cũng là người giám sát xem việc đưa từ thiện có đến tay người dân không hay đưa cho đối tượng không phải hoàn cảnh khó khăn đặc biệt hoặc chịu ảnh hưởng lũ lụt. Ngược lại, những người làm từ thiện cũng giám sát luôn cả những cán bộ ở địa phương xem việc trao quà từ thiện có đến đúng đối tượng được thụ hưởng không; tránh tình trạng như đã từng xảy ra, con cháu cán bộ xã "đi lạc" vào danh sách hộ nghèo.

Chia sẻ về cách huy động tiền từ cộng đồng để hỗ trợ bà con vùng lũ của ca sĩ Thủy Tiên, rất hoan nghênh việc làm của nữ ca sĩ, tuy nhiên, trao đổi với báo chí, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội) cho rằng cần có sự tính toán kỹ lưỡng.

Theo ông Lợi, quyên góp ủng hộ cho nhân dân thì nên có tổ chức đứng ra điều tiết để tiền đến tận nơi cần. Hiện nay, chúng ta đang có MTTQ và Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam. Cá nhân kêu gọi, tiếp nhận ủng hộ có thể thông qua hai tổ chức này để chuyển đến người dân một cách chính xác và đúng người, đúng chỗ.

“Một cá nhân hoàn toàn có thể kêu gọi được, nhưng một người điều phối số tiền hơn 100 tỷ không thể bằng cả tổ chức được. Để tổ chức điều hành và cá nhân đó vẫn được ghi nhận là người đứng lên quyên góp thì sẽ hợp lý hơn”, ông Lợi chia sẻ quan điểm.

Ông Bùi Sỹ Lợi cũng nhấn mạnh chi tiết "việc làm từ thiện cần điều tiết để tránh tình trạng là nơi có nơi không, người nhiều người ít".

Trong khi đó, một số ý kiến khác lại cho rằng cần sửa nội dung Nghị định 64/2008/NĐ-CP cho phù hợp với thực tiễn và không nên quy định một cách máy móc.

Cụ thể, theo quy định tại  điều 5 Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng nêu rõ: Có ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ, gồm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương; Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định; Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Ưu tiên cứu người: Ngay sau khi tiếp nhận những thông tin về lũ lụt, anh Trần Việt Dũng, thành viên nhóm offroad cùng rất nhiều thành viên các nhóm (Otofun, Câu lạc bộ xe Vitra, Câu lạc bộ xuồng...) đã tiến thẳng vào miền Trung từ rất sớm.
Cả nhóm đã phối hợp với các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cứu nhiều người ra nơi an toàn. Trong thời gian tham gia cứu người dân thoát khỏi vùng lũ, có thời điểm anh Dũng cùng các thành viên đã phải tắt máy điện thoại vì quá nhiều cuộc gọi cầu cứu.
Thời điểm này nhóm anh ưu tiên việc cứu người. Theo kế hoạch, ngày hôm nay, nhóm của anh sẽ di chuyển bằng 3 - 4 xuồng tới xã An Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) và xã Sơn Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) để hỗ trợ người dân.
Thời điểm này, nhóm của anh Dũng sẽ ưu tiên đưa người dân ra khỏi vùng ngập lut. Vì thế, anh Dũng lưu ý với bạn bè trên mạng xã hội việc nhóm của anh chỉ cứu người, không phải đi làm từ thiện nên sẽ không nhận chở giúp đồ tiếp tế.

 N. Huyền 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !