Hàng trăm người Syria kẹt dưới đống đổ nát, Tây Ban Nha gửi bệnh viện tới Thổ Nhĩ Kỳ

Người đứng đầu cơ quan dân sự của phe đối lập Syria Raed Al-Saleh cho hay, cơ hội sống của hàng trăm người dân còn mắc kẹt dưới đống đổ nát do động đất đang dần trôi đi.

Trang tin Arab News dẫn lời ông Al-Saleh nói rằng, các cơ quan cứu hộ của phe đối lập đang cần tới sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế trong việc giải cứu hàng trăm người dân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát, khi “mỗi giây phút trôi qua đều rất quan trọng”. 

“Tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất thuộc vùng tây bắc Syria, các nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở bởi thời tiết giá lạnh, cũng như thiếu trang thiết bị chuyên dụng. Các nhân viên cứu hộ buộc phải dọn dẹp các đống gạch đá bằng dụng cụ tự chế hoặc chính bàn tay của họ. Các đội cứu hộ của chúng tôi đã rất nỗ lực, nhưng họ không thể ứng phó với một thảm họa như vậy khi có số lượng lớn công trình bị đổ sập”, ông Al-Saleh chia sẻ.

 Nhiều tòa nhà đổ sập do động đất. Ảnh: AP

Đội Phản ứng khẩn cấp Syria, một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại những khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát, nói rằng các trận bão tuyết đã ngăn cản các nhân viên cứu hộ tiếp cận vị trí của nhiều trại định cư tạm thời, nơi sinh sống của hàng chục nghìn người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa do xung đột.

“Chúng tôi đã gặp khó khăn lớn trong việc nhận sự hỗ trợ từ các trang thiết bị như máy xúc, do có rất nhiều khu vực ở Syria chịu ảnh hưởng bởi trận động đất”, anh Salamah Ibrahim, một nhân viên cứu hộ hoạt động lâu năm ở thị trấn Sarmada thuộc tỉnh Idlib, nói.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm nay (7/2) nói rằng, số người thiệt mạng vì động đất tại nước này hiện là 3.419 người. Cộng với số liệu chính thức từ Syria, kể cả ở những khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập, tổng số nạn nhân thiệt mạng ở cả hai nước vì trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 6/2 và hàng chục dư chấn vài tiếng sau đó đã lên tới 5.021 người.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares hôm nay cho biết Madrid sẽ điều động bệnh viện dã chiến tới Thổ Nhĩ Kỳ “để điều trị cho những người bị thương do động đất”.

Theo ông Albares, các chuyên gia kỳ cựu làm việc trong hệ thống y tế quốc gia Tây Ban Nha “sẽ tham gia vào nhiệm vụ lần này, đồng thời chính quyền Madrid sẽ đóng góp cho các nỗ lực của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) cũng như kích hoạt nhiều thỏa thuận khẩn cấp với những tổ chức phi chính phủ ở Syria”. 

Tuấn Trần

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !