Số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt 5.000, Damascus cầu cứu Liên Hợp Quốc

Các dữ liệu tổng hợp tính tới thời điểm hiện tại cho thấy, tổng số nạn nhân thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đã tăng vọt lên hơn 5.000 người.

Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay ngày 7/2 thống kê, số người tử vong vì động đất tại nước này hiện là 3.419 người. Cộng với các số liệu chính thức từ Syria, kể cả ở những khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy chống Damascus, tổng số nạn nhân thiệt mạng ở cả hai nước vì trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đêm 6/2 và hàng chục dư chấn vài tiếng sau đó của cả hai nước đã lên tới 5.021 người.

 Ảnh chụp từ trên cao cho thấy nhiều tòa nhà bị đổ sụp vì động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu

Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhiều người vẫn còn mắc kẹt dưới các đống đổ nát, trong khi các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì quy mô thảm họa và thời tiết bất lợi.

Theo AP, nhiệt độ ban đêm tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, đã xuống tới -5 độ C. Nhà chức trách đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót đang bị đất đá vùi lấp trong thời tiết buốt giá mùa đông.

 Hỏa hoạn sau động đất ở cảng İskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài sang ngày thứ hai hôm 7/2. Ảnh: Anadolu

Sáng 7/2, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hứng chịu thêm một trận động đất mới ở miền trung đất nước. Trung tâm địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết, trận động đất này mạnh 5,6 độ Richter và có tâm chấn ở độ sâu khoảng 2km. Hiện chưa có thêm thông tin về thương vong trong sự cố.

 Lực lượng cứu hộ làm xuyên đêm tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu

Ankara đã cử hơn 24.400 nhân viên tìm kiếm, cứu nạn tới các khu vực động đất và dự kiến sẽ tiếp tục điều thêm nhân lực trợ giúp họ. Theo Orhan Tata, một quan chức thuộc Cơ quan kiểm soát thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ, 10 tàu biển đang hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ bằng cách vận chuyển những người bị thương đến bệnh viện, chủ yếu từ cảng Iskenderun bên bờ Địa Trung Hải. Khoảng 55 máy bay trực thăng đang chuyên chở đồ viện trợ khẩn cấp và 85 xe tải làm nhiệm vụ phân phát thực phẩm cho người dân vùng thiên tai.

 Những nạn nhân động đất tại một trung tâm cứu nạn dã chiến ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ZUMA Press

Cùng ngày, báo Guardian dẫn thông cáo của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, họ đã bắt giữ 4 người vì đăng tải “các bài viết khiêu khích nhằm tạo ra sự sợ hãi và hoảng loạn” sau trận động đất.

Trong khi đó, Chính phủ Syria đang kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) và mọi quốc gia thành viên trợ giúp các nỗ lực cứu hộ, dịch vụ y tế, nơi trú tạm và viện trợ lương thực cho các nạn nhân động đất ở nước này và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Đại sứ Syria Bassam Sabbagh, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đảm bảo tổ chức “sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ Syria trong tình cảnh rất khó khăn hiện nay”.

 Các thành viên thuộc lực lượng Tìm kiếm và cứu nạn đô thị của quân đội Pakistan chuẩn bị khởi hành đến Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp công tác cứu hộ. Ảnh: AP

 

Lực lượng cứu hộ Thụy Sỹ cùng trang thiết bị chuẩn bị lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh: DW

Hãng thông tấn DW của Đức đưa tin, nhiều nước gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga, Thụy Sỹ, CH Séc, … đã cử các nhân viên cứu hộ cùng trang thiết bị chuyên dụng và đồ cứu trợ tới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Mỹ và Đức cũng hứa sẵn sàng điều lực lượng trợ giúp hai nước vừa bị động đất.

Tuấn Anh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !