Hàng không Việt Nam “né” vùng chiến sự ở Trung Đông
Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi lên lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề xuất thực hiện bay vòng để tránh khu vực xung đột quân sự nhằm đảm bảo an toàn cho các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam.
Theo Cục Hàng không, ngày 9/10, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã cảnh báo về an toàn của máy bay dân dụng hoạt động tại các vùng Thông báo bay (FIR) Baghdad, Damacus, Tehran. Ngày 16/10, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi thông tin tới Cục Hàng không về việc đường bay qua không phận có chiến sự.
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước không lập kế hoạch bay qua vùng chiến sự Trung Đông. (Ảnh minh họa) |
Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam trước mắt không lập kế hoạch bay qua các khu vực có xung đột quân sự tại Trung Đông.
Trước đó, ngày 31/10, máy bay của hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) khi cất cánh được khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập để về St Petersburg, Nga. Tai nạn khiến 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện các nước có trách nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc và chưa loại trừ nguyên nhân khủng bố.
Thành lập Phòng giám sát chất lượng dịch vụ tại 3 miền
Trong một diễn biến liên quan, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa ký các Quyết định 2270, 2271, 2272 về việc thành lập Phòng giám sát chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không trực thuộc các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam.
Đây là một trong những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không, đem đến sự hài lòng hơn cho hành khách và doanh nghiệp.
Theo các quyết định trên, Phòng giám sát chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không là cơ quan tham mưu giúp Giám đốc Cảng vụ về: giám sát chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không thuộc chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý của Cảng vụ theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, Phòng giám sát chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định đối với các hoạt động như: Việc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay; Hoạt động đặt chỗ, bán vé và việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của văn phòng đại diện, văn phòng bán vé cho các hãng hàng không trên địa bàn cảng hàng không, sân bay…
Ngoài ra, Phòng giám sát chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không thực hiện giám sát việc tuân thủ chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy định. Giám sát các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, bị hủy nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ có liên quan thực hiện nghĩa vụ đối với hành khách theo quy định của pháp luật.