Hàng không mẫu hạm mới của Anh ‘gãy cánh’ ngay sau khi rời cảng

Sky News đưa tin, tàu sân bay mới của Anh HMS Prince of Wales bị hỏng ngay sau khi rời cảng biển Anh để tham gia cuộc tập trận với Mỹ.

Theo đó, con tàu trị giá 3 tỉ Bảng Anh đang neo gần đảo Wight trong khi được kiểm tra các trục trặc. Một phát ngôn viên của Hải quân Anh cho biết, đây là “vấn đề máy móc”, nhưng không nêu chi tiết.

Trang tin Navy Lookout báo cáo rằng, ngay sau khi tàu sân bay di chuyển khỏi bờ biển đã xảy ra “trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng”. Theo các báo cáo chưa được xác nhận, trục các chân vịt bên phải của tàu sân bay có thể bị hỏng.

{keywords}
HMS Prince of Wales là tàu chiến lớn nhất của Anh. (Ảnh: AP)

Đây không phải là sự cố đầu tiên xảy ra với tàu sân bay HMS Prince of Wales. Vào năm 2020, con tàu phải ngừng hoạt động trong 6 tháng do phòng máy bị ngập nước. Sau đó, lịch trình khởi hành của con tàu tới Mỹ phải bị hủy bỏ.

HMS Prince of Wales là chiếc thứ 2 trong số 2 tàu sân bay lớp Queen Elizabeth mới của Anh. HMS Prince of Wales là tàu chiến lớn nhất của Anh và là soái hạm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

HMS Prince of Wales được đưa vào biên chế hồi tháng 12/2019. Trong 2 năm đầu tiên hoạt động, con tàu sân bay này hoạt động trên biển chưa đến 90 ngày vì bị rò rỉ hai lần chỉ trong trong 5 tháng.

Hàng không mẫu hạm mới của Anh dự kiến vượt Đại Tây Dương cùng với 1.600 thủy thủ đoàn và sẽ dừng lại ở Halifax, Canada cũng như ở New York, Mỹ và Caribbean. Thủy thủ đoàn ​​của HMS Prince of Wales sẽ cùng với quân đội Mỹ và Hải quân Hoàng gia Canada huấn luyện trong một chương trình có sự tham gia của máy bay chiến đấu F-35B và các hệ thống không người lái.

Cuộc tập trận đầu tiên của HMS Prince of Wales mang tên Cold Response 22, diễn ra ở Bắc Cực hồi tháng 4. Tàu sân bay này dự kiến hoạt động trong nhiều tình huống khác nhau như cung cấp viện trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, cũng như có khả năng chiến đấu cường độ cao.

Theo các thông tin công khai, tàu sân bay Prince of Wales có lượng choán nước đạt 65.000 tấn; dài 283m; rộng 73m với tổng diện tích mặt sàn trên boong khoảng 13.000m2. Cung cấp động lực cho tàu sân bay Prince of Wales là hệ thống động cơ turbin khí kết hợp diesel công suất 108 Mw. Tầm hoạt động của lớp tàu sân bay này đạt gần 20.000km với dự trữ hải trình khoảng 45 ngày.

Sau khi đi vào phục vụ Hải quân Anh, tàu sân bay Prince of Wales sẽ được trang bị 24 máy bay chiến đấu F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng, 14 trực thăng đa nhiệm Merlin đáp ứng khả năng săn ngầm và cảnh giới tầm xa.

Thanh Bình (lược dịch)

Army Games 2022: Chung kết nội dung ‘Xe tăng hành tiến’, đội Nga bảo vệ thành công ngôi vô địch

Army Games 2022: Chung kết nội dung ‘Xe tăng hành tiến’, đội Nga bảo vệ thành công ngôi vô địch

Hôm 27/8, tại thao trường Alabino ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, đã diễn ra trận chung kết Bảng 1 nội dung “Xe tăng hành tiến” (Tank Biathlon) trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2022.

Сhuyên gia Nga: Đức không còn vũ khí gì để cung cấp cho Ukraine

Сhuyên gia Nga: Đức không còn vũ khí gì để cung cấp cho Ukraine

Tiến sĩ Khoa học Quân sự Nga Konstantin Sivkov cho biết, Đức không thể cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí mới vì kho dự trữ của nước này đang cạn kiệt.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !