Hàng không giá rẻ kiếm bộn tiền vì... vẽ ra các khoản phụ phí

Phí hành lý và phí chọn chỗ ngồi đang chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu phụ trợ của các hãng hàng không giá rẻ.

Hàng không giá rẻ cung cấp giá vé rẻ và kỳ vọng thu về doanh thu từ phí hành lý. Việc xây dựng được chính sách hành lý để tối đa hóa doanh thu mà vẫn làm hài lòng khách hàng và đáp ứng hiệu quả hoạt động là một bài toán không đơn giản.

Dịch vụ chọn chỗ ngồi cũng ngày càng trở thành một nguồn đóng góp doanh thu chính. Các dịch vụ bao gồm chọn chỗ ngồi ở khu vực thoát hiểm, chỗ ngồi phía trước, hoặc chỗ có không gian rộng. Điều này cho thấy hành khách sẵn sàng chi nhiều hơn để đổi lại sự thoải mái và tiện nghi.

Nhìn chung, các hãng hàng không của Mỹ có doanh thu phụ trợ/đầu người cao nhất, tiếp đó là các hãng hàng không châu Âu. Có 3 yếu tố tác động đến độ lớn doanh thu phụ trợ của các hãng hàng không, bao gồm: Chi phí dịch vụ, Số lượng hành khách sử dụng dịch vụ, và sự đa đạng về dịch vụ phụ trợ.

Phí phụ trợ của các hãng ở các quốc gia phát triển thường cao hơn do mức sống cao hơn.

Các hãng hàng không giá rẻ như Spirit và Frontier tính phí đối với tất cả hành lý xách tay và kí gửi. Trong khi đó, thông thường các hãng hàng không sẽ miễn cước cho kiện hành lý xách tay. Điều này lý giải tại sao 2 hãng này lại có doanh thu phụ trợ/đầu người cao hơn hẳn.

Các phí phụ trợ cơ bản bao gồm: phí hành lý và hành lý quá cước, chỗ ngồi, phí hủy và thay đổi chuyến bay, và các dịch vụ trên máy bay. Dựa vào văn hóa và chiến lược khác nhau, các hãng hàng không sẽ mở rộng các dịch vụ khác như vận chuyển trẻ em đi một mình (unaccompanied minors) hay thú nuôi... Spirit và Frontier thậm chí còn tính phí in vé tại sân bay dao động từ 2 USD đến 10 USD, trong khi dịch vụ này được cung cấp miễn phí đối với các hãng hàng không khác.

Tại Việt Nam, Vietjet Air được xem là “ông lớn” về thị phần hàng không giá rẻ. Vietjet Air cũng chưa có FFP, hầu hết phí phụ trợ của Vietjet Air thấp hơn các hãng hàng không top đầu về hàng không giá rẻ.

Để cải thiện, Vietjet Air có thể tăng phí. Tuy nhiên, theo đánh giá của CTCK Rồng Việt (VDSC) dư địa tăng phí của Vietjet Air cũng không nhiều vì mức phí cần phù hợp với mặt bằng thu nhập và chi phí ở Việt Nam.

VDSC cho rằng Vietjet Air phần lớn sự cải thiện doanh thu phụ trợ của Vietjet Air trong những năm qua đến từ sự gia tăng của các chuyến bay quốc tế. Phí phụ thu trong chuyến bay quốc tế cao hơn nhiều so với chuyến nội địa.

Việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển các chuyến bay quốc tế, đồng nghĩa xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục. Cũng cần rất nhiều thời gian để Vietjet Air có thể bắt kịp mức doanh thu phụ trợ/hành khách của các hãng top đầu. Dù vậy, chỉ cần một sự cải thiện nhỏ trong doanh thu phụ trợ/hành khách cũng sẽ làm tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận của VJC.

Bảng Phí và Lệ phí của Vietjet Air:

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.