Hàn Quốc tậu 36 trực thăng sát thủ Apache, ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp và có nguy cơ nổ ra chiến tranh, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết định đặt mua một số lượng khá lớn trực thăng tấn công AH-64E Apache trị giá 1,5 tỷ USD của hãng Boeing.
Hàn Quốc tậu 36 trực thăng sát thủ Apache, ‘dằn mặt’ Triều Tiên - ảnh 1
AH-64E Apache

Cơ quan quản lý các chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc cho biết, 36 chiếc trực thăng tấn công này sẽ được chuyển giao dần dần từ nay đến năm 2016.

Theo tiết lộ của DAPA, loại trực thăng này có khả năng tấn công và tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép rất hữu hiệu nên chúng sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội Hàn Quốc trong khi chống lại những đe dọa và khiêu khích chiến tranh của Triều Tiên. DAPA không tiết lộ giá mua của mỗi chiếc trực thăng này là bao nhiêu nhưng lại cho biết bản hợp đồng  của họ với Boeing bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ sản xuất.

THEO DÒNG SỰ KIỆN:

Điểm nóng Triều Tiên
Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc lại tiết lộ, dự án này sẽ tiêu tốn của Bộ Quốc phòng khoảng 1,8 nghìn tỷ won (khoảng 1,5 tỷ USD). Với bản hợp đồng này, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới có sở hữu loại trực thăng tấn công đáng sợ nhất thế giới sau các nước Mỹ, Arap Xê-út và Đài Loan.

AH-64E Apache sẽ được sử dụng để thay thế dần đội trực thăng tấn công AH-1 Cobra đã phục vụ trong quân đội Hàn Quốc từ hàng chục năm qua.

Hàn Quốc tậu 36 trực thăng sát thủ Apache, ‘dằn mặt’ Triều Tiên - ảnh 2

AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Hoa Kỳ, là thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra. Nó được thiết kế bởi hãng Hughes, sau đó được phát triển bởi hãng McDonnell Douglas và hiện tại được sản xuất bởi hãng Boeing.

AH-64 là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin. Nó được trang bị một pháo M230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa và rốc két ở cánh phụ của nó.

AH-64 là loại máy bay trực thăng hiện đại vẫn đang được sử dụng hiện nay. Với thiết kế để có thể hoạt động ở mọi địa hình, nó có khả năng hoạt động cả trong ngày hay đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi phi công sẽ dùng mũ có hệ thống quan sát thuận lợi cho việc chiến đấu. Apache cũng được trang bị một số loại thiết bị điện tử hàng không mới nhất như Hệ thống thu nhận mục tiêu, Hệ thống nhìn đêm của phi công (TADS/PNVS), Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS).

Hàn Quốc tậu 36 trực thăng sát thủ Apache, ‘dằn mặt’ Triều Tiên - ảnh 3
AH-64E Guardian là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng mũ bảo hiểm tích hợp hệ thống chỉ thị mục tiêu và phân tích thông tin (IHADSS) với màn hình một bên mắt của phi công.

AH-64E (tên gọi khác là AH-64E Guardian – Thần hộ vệ) hay trước đây còn được gọi là Apache AH-64D Block III, là một biến thể mới nhất của loại trực thăng tấn công số 1 thế giới AH-64D Apache do hãng Boeing của Mỹ phát triển và giới thiệu lần đầu tiên vào cuối năm 2011.

Trực thăng được trang bị hệ thống truyền động tốt hơn và một rotor composite có khả năng bay tốt hơn và nhanh hơn 25 dặm/giờ so với bản Block II. AH-64E tự hào được tích hợp hệ thống điện tử hàng không cải tiến với kiến trúc mở, do vậy có thể dễ dàng cải tiến trong tương lai. Ngoài ra, trực thăng AH-64E cũng có khả năng tùy chọn nhiều loại cảm biến và có thể điều khiển được chuyến bay của một máy bay không người lái.

Trong phiên bản cải tiến và nâng cấp AH-64E Guardian được trang bị 26 công nghệ mới, trong đó đáng chú ý là hệ thống hệ thống động cơ T700-GE-701D với công suất 3.400 mã lực, cánh quạt của rotor chính làm từ vật liệu composite siêu bền, hệ thống điều khiển điện tử được cải thiện, hiệu suất và tải trọng cao hơn, phạm vi hoạt động rộng hơn và hỏa lực mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước.

Là thứ vũ khí mang đến tầm nhìn trực quan nhất trên các chiến trường, AH-64E Guardian là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng mũ bảo hiểm tích hợp hệ thống chỉ thị mục tiêu và phân tích thông tin (Integrated Helmet and Display Sighting System - IHADSS) với màn hình một bên mắt giúp các phi công có tầm nhìn rộng hơn, cũng như tăng cường khả năng nhận thức tính huống và chĩa khẩu M230E1 Chain Gun 30mm theo hướng mà mắt phi công hướng tới, hoặc chỉ định và bắt các mục tiêu thông qua hệ thống Target Acquisition and Designation Sights (TADS).

Hàn Quốc tậu 36 trực thăng sát thủ Apache, ‘dằn mặt’ Triều Tiên - ảnh 4

Với khả năng đạt tốc độ tối đa ở tầm thấp lên tới 300km/h và tầm hoạt động khoảng 1.900km, AH-64E Guardian là “sát thủ” đáng sợ nhất của kẻ thù kể  cả trong trường hợp được yểm trự bằng xe thiết giáp trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm.

Ngoài khẩu tự động 30ly và rocket Hydra 70 thì AH-64E Guardian có thể trang bị thêm tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire, tên lửa không đối không AIM-92 Stinger hay AIM-9 Sidewinder, tùy từng nhiệm vụ cụ thể.

Video giới thiệu AH-64 Apache:

Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !