Hàn Quốc mua tên lửa SM-3 hiện đại nhất của Mỹ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cơ quan đang xem xét đề nghị của Hải quân mua loại tên lửa SM-3 dành cho các tàu chiến có trang bị hệ thống đánh chặn Aegis để tăng cường năng lực chống tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên.

SM-3 là loại tên lửa có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương từ độ cao 150 km trong bầu khí quyển, cao hơn nhiều so với loại tên lửa mặt đất PAC-3 mà quân đội Hàn Quốc đang sử dụng.

Theo đề nghị của hải quân Hàn Quốc, để tăng cường khả năng đánh chặn các vụ tấn công bằng tên lửa Rodong của Triều Tiên, thế hệ tên lửa SM-3 là rất cần thiết bởi loại tên lửa PAC-3 hiện nay có tỷ lệ đánh chặn thất bại khá cao và chỉ có khoảng từ 5-7 giây để can thiệp vào quỹ đạo của tên lửa Triều Tiên

Một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, tên lửa SM-3 có thể được triển khai trên các tàu chiến có hệ thống đánh chặn tên lửa hiện đại Aegis như Sejong ngay sau khi nâng cấp phần mềm trên đó. Hiện nay, Hàn Quốc mới chỉ có các phiên bản cải tiến của loại tên lửa Patriot PAC-2 và cũng đang nhắm đến việc mua mẫu hiện đại hơn là PAC-3. Hải quân Hàn Quốc cho biết, giá của mỗi quả tên lửa SM-3 là khoảng 15 tỷ won, đắt gấp 7 lần giá của tên lửa PAC-3.

Hàn Quốc mua tên lửa SM-3 hiện đại nhất của Mỹ - ảnh 1
Tên lửa SM-3 có thể được triển khai trên các tàu chiến có hệ thống đánh chặn tên lửa hiện đại Aegis.

Tên lửa SM-3là thành phần vô cùng quan trọng trong các hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ nhưng nhiều chuyên gia quân sự lại đặt vấn đề, liệu SM-3 có phù hợp với việc đánh chặn tên lửa của  Triều Tiên hay không bởi lẽ các loại tên lửa của Bình Nhưỡng thường bay ở độ cao thấp và tầm bắn ngắn.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản mới đây, tướng Martin Dempsey, Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Mỹ tuyên bố: "Đây là thời điểm phù hợp với một năng lực phù hợp được đặt đúng chỗ nhằm thiết lập một tam giác lá chắn tên lửa đạn đạo hùng mạnh giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc". Ông Martin Dempsey cũng đề nghị các quan chức cấp cao của quân đội 3 nước cần phải tích cực tham mưu cho các nhà lãnh đạo chính trị trong việc tích hợp hệ thống lá chắn tên lửa và phòng không với nhau. Tuyên bố này cũng làm dấy lên nghi vấn cho rằng Mỹ đang chuẩn bị triển khai tên lửa SM-3 tại Hàn Quốc sau khi đã hoàn thiện việc triển khai ở lãnh thổ Mỹ  và Nhật Bản.

Hiện tại, Hàn Quốc vẫn đang theo đuổi việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng họ để đề phòng các vụ tấn công của Triều Tiên chứ không tham gia vào lá chắn tên lửa của Mỹ.

"Có một số sự nhạy cảm lịch sử", ông Dempsey nói ám chỉ đến sự nghi ngờ rằng Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn dè chừng và không thích hợp tác với Nhật Bản do những vết thương từ chiến tranh thế giới thứ 2 để lại. Nhưng ông này cũng nhấn mạnh: "Cả 3 nước cần có sự trưởng thành để dẹp qua một bên những sự khác biệt của quá khứ và tập trung vào đối phó với mối đe dọa chung là các loại tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng”.

Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !