Hải quân nước nào có khả năng “hủy diệt” Hải quân Mỹ?

Tờ The National Interest nhận định, trong lịch sử hiện đại, Hải quân Mỹ và các quốc gia khác phải đối đầu với “các loại tàu ngầm được trang bị vũ khí tới tận răng sử dụng công nghệ tàng hình”.

Hiện giờ, Washington sẽ phải tính toán lại chiến thuật của mình trong trường hợp xảy ra đụng độ với các quốc gia có công nghệ sản xuất tàu ngầm tân tiến như thế.

Hải quân nước nào có khả năng “hủy diệt” Hải quân Mỹ? - ảnh 1

Tàu ngầm diesel-điện lớp Lada thuộc dự án 677

Hãng Ria Novosti trích dẫn nhận định của chuyên gia quân sự Harry Kazianis thuộc tạp chí The National Interest (Mỹ); trong đó ông đưa ra một danh sách các loại vũ khí có thể hủy diệt Hải quân Mỹ, trong đó bao gồm các tàu ngầm của Nga, Trung Quốc và Thụy Điển.

"Với hệ thống các tàu phóng ngư lôi hạt nhân và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, tàu sân bay và các loại tàu chiến mặt nước dưới sự điều khiển của những người lính được đào tạo bài bản nhất; về mặt lý thuyết không một thế lực nào có thể sánh được khi đối đầu với lực lượng Hải quân của Nga, Trung Quốc, Iran và một vài đối thủ cạnh tranh khác”, chuyên gia Harry Kazianis cho biết.

Ông Kazianis cũng lưu ý, cùng với việc phát triển tàu ngầm diesel-điện siêu êm của các quốc gia này Washington cần phải điều chỉnh chiến thuật phòng trường hợp đụng độ với họ.

Trong lịch sử hiện đại Hải quân Mỹ và các quốc gia khác phải đối đầu với “các loại tàu ngầm được trang bị vũ khí tới tận răng sử dụng công nghệ tàng hình”.

Năm 2005, Hải quân Mỹ nhận ra vấn đề và kêu gọi sự giúp đỡ từ các nước đồng minh. Sau đó tàu ngầm mang tên lửa và ngư lôi HMS Gotland của Thụy Điển đã tới bờ biển California tham gia tập trận với mục đích kiểm tra tương tác của tàu ngầm này với nhóm tấn công của tàu sân bay Mỹ.

“Hóa ra, những chiếc tàu này (HMS Gotland) có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều so với tàu ngầm hạt nhân tiêu chuẩn”, bài báo nhận định.

Trong cuộc tập trận này, các thiết bị bay không người lái tốc độ cao cùng tàu khu trục, tuần dương hạm của Mỹ đã phát hiện ra tàu ngầm phi hạt nhân của Thụy Điển.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ngầm diesel siêu êm đều được Mỹ thử nghiệm thành công trong các cuộc tập trận.

Năm 2006, tàu ngầm tấn công (điện – diesel) lớp Song của Trung Quốc thực hiện theo dõi tàu sân bay USS Kitty Hawk của Mỹ đang đóng tại bờ biển phía Đông Trung Quốc, gần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Loại tàu này được phát triển dựa theo một phần công nghệ của Nga và phương Tây, ít hoàn thiện hơn HMS Gotland. Tàu ngầm Trung Quốc chỉ được phát hiện khi nó nổi lên cách tàu sân bay Mỹ 5 dặm.

“Tàu ngầm lớp Song được trang bị tên lửa chống hạm hiện đại và ngư lôi tàng hình tự dẫn đường”, NI cho biết.

Bài báo tiếp tục: “Tuy nhiên, hiện tại Nga đang tăng cường gấp đôi sức mạnh Hải quân của mình. Moscow đang phát triển một lớp tàu ngầm nguy hiểm hơn nữa”. Đó là tàu ngầm diesel-điện lớp Lada thuộc dự án 677 sử dụng công nghệ tàng hình.

Trước đó, ông Vladimir Tryapichnikov, người đứng đầu Cục đóng tàu của Hải quân Nga thông báo, tàu ngầm dự án 677 lớp Lada sẽ có “mức tiếng ồn thấp hơn nhiều so với tàu ngầm dự án 636 lớp Varshavyanka” vốn được mệnh danh là “hố đen” trên đại dương của Hải quân Nga.

Theo NI tàu ngầm Lada được phát triển nhằm mục đích bảo vệ vùng bờ biển, giám sát và theo dõi các chuyến bay. Ngoài ra chúng có thể được sử dụng như một căn cứ nổi cho lực lượng đặc nhiệm.

Dự án 677 là dự án tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên Thế giới sử dụng các hệ thống phóng tên lửa hành trình chuyên dụng.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !