Hải quân Mỹ cho ra mắt tàu tấn công đổ bộ có thể mang theo tiêm kích F-35

Theo tạp chí The Diplomat, tàu chiến lớp America thứ hai mang tên USS Tripoli đã chính thức được hạ thủy trong một buổi lễ tại xưởng đóng của hãng Huntington Ingalls Industries (HII) tại bang Mississippi (Mỹ).

Thứ trưởng Bộ Hải quân Mỹ Thomas Dee đã phát biểu trong buổi lễ hạ thủy rằng: “Khi tàu USS Tripoli, tàu tiến công đổ bộ lớp America mới gia nhập Hải quân Mỹ, chúng ta sẽ trở thành một lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến mạnh hơn và linh hoạt hơn. Con tàu này sẽ là một loại khí tài có thể nâng cao khả năng hoạt động của một lực lượng quân đội, và con tàu cùng thủy thủ đoàn của nó sẽ phục vụ đất nước của chúng ta trong nhiều thập kỷ tới”.

Tàu chiến lớp America mang tên USS Tripoli của Hải quân Mỹ.

Tàu USS Tripoli, tên gọi khác là LHA-7 (viết tắt của Landing Helicopter Assault), được hạ thuỷ vào tháng 5/2017. Đây là tàu chiến thứ ba của Hải quân Mỹ được đặt tên là Tripoli.

Đây là một con tàu có trọng lượng 44.000 tấn và có thể được coi là một tàu sân bay cỡ nhỏ, khi nó có thể mang theo 9 máy bay chiến đấu F-35B (phiên bản F-35 dành cho Lực lượng Thủy quân Lục chiến), có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng hoặc trên đường băng ngắn mà không cần hệ thống hỗ trợ. Thêm vào đó, tàu có thể mang theo 4 trực thăng tấn công AH-1Z Viper, 4 trực thăng CH-53E Super Stallion, 12 trực thăng MV-22 Osprey và hai trực thăng MH-60S.

So với tàu đầu tiên của lớp America là USS America, Tripoli có những điểm khác biệt về thiết kế để có thể chở theo F-35 khi làm nhiệm vụ. “Con tàu sẽ là tàu đầu tiên rời xưởng đóng tàu được trang bị các hệ thống nhằm hỗ trợ cho các phi cơ chiến đấu của tương lai, trong đó có F-35”, một tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết.

Con tàu có thể chở thêm một lực lượng thủy quân lục chiến gồm 1.800 người cùng các thiết bị đổ bổ trên biển, bên cạnh một đội ngũ thủy thủ 1.200 người. Con tàu lớp America thứ ba mang tên USS Bougainville hiện vẫn đang được đóng tại xưởng đóng tàu.

Dự kiến tàu USS Tripoli sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 12/2018, trong khi tàu Bougainville sẽ được giao vào năm 2024. Hải quân Mỹ có kế hoạch đưa vào sử dụng tổng cộng 11 tàu lớp America trong tương lai.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !