Hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều sắp họp thượng đỉnh, xây lại văn phòng liên lạc chung

Hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều có ý định họp thượng đỉnh và hai nước sẽ cho xây lại văn phòng liên lạc chung từng bị Bình Nhưỡng đánh sập.

Hàn – Triều đang thảo luận về việc mở cửa trở lại văn phòng liên lạc chung từng bị Bình Nhưỡng đánh sập hồi năm ngoái. Ngoài ra, theo 3 nguồn tin giấu tên từ chính phủ Hàn Quốc, Seoul và Bình Nhưỡng còn có kế hoạch tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh nhằm tái khôi phục các mối quan hệ song phương.

Reuters nhận định, đây được xem là tín hiệu tích cực đối với quá trình cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, sau thời gian căng thẳng vào năm ngoái. Trước đây, hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều từng tiến hành 3 cuộc họp thượng đỉnh vào năm 2018 nhằm hướng tới mục tiêu hòa bình và hòa giải.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều gặp gỡ ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Quan hệ Hàn – Triều được hâm nóng cũng sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa báo đảo Triều Tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Hôm 27/7, cả Hàn Quốc và Triều Tiên lên tiếng xác nhận thông tin cho nối lại các đường dây liên lạc xuyên biên giới vào lúc 10h sáng cùng ngày sau 13 tháng gián đoạn. Trước đó, Triều Tiên đã cho dừng toàn bộ đường dây nóng liên lạc vào tháng 6/2020 khi quan hệ với Hàn Quốc trở nên căng thẳng. Bình Nhưỡng xem việc cắt đứt liên lạc là hành động phản đối chính phủ Hàn Quốc không thể ngăn chặn vấn nạn rải truyền đơn ở sát biên giới Triều Tiên.

Còn vào hôm nay (28/7), hai nguồn tin cho hay Hàn – Triều cũng đang thảo luận về việc xây dựng lại văn phòng liên lạc chung nằm ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Vào năm 2020, Bình Nhưỡng đã cho phá bỏ cơ sở liên lạc nằm ở thị trấn biên giới Kaesong trong giai đoạn căng thẳng với Seoul.

Cũng theo hai nguồn tin, hai bên đang tìm kiếm cơ hội tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un. Song thời gian và chi tiết về quá trình chuẩn bị chưa được quyết định do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và Covid-19 là yếu tố lớn nhất tác động. Một cuộc gặp mặt đối mặt là tốt nhất, nhưng chỉ khi tình hình tốt lên”, một nguồn tin nói.  

Cho tới nay, Triều Tiên vẫn khẳng đinh quốc gia này chưa có bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19. Song Triều Tiên đang tiếp tục cho phong tỏa toàn bộ các đường biên giới, đồng thời áp dụng những biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.

Sau thông tin Hàn – Triều nối lại các đường dây nóng liên lạc trực tiếp, một phát ngôn viên chính phủ Mỹ nói hôm 27/7 rằng, Washington ủng hộ sự hòa hợp liên Triều và ngoại giao là cần thiết để tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn cũng như kéo dài nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo nguồn tin thứ ba chia sẻ với Reuters, Triều Tiên hiện có kế hoạch nối lại hoạt động thương mại với Trung Quốc vào đầu tháng Tám bao gồm tái kết nối dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường sắt. Trước đó, Triều Tiên đã phải hủy bỏ ý định nối lại giao thương với Trung Quốc vào tháng Tư do lo ngại trước sự xuất hiện của các biến chủng virus corona mới có khả năng lây lan nhanh hơn.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có gì đặc biệt?

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có gì đặc biệt?

Ông Qin Gang trở thành tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, nhưng ông này lại không có kinh nghiệm làm việc trực tiếp với Washington.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !