Hai gia đình Đông Nam Á giàu lên bất ngờ nhờ mì ăn liền

Hai gia đình Đông Nam Á bỗng chốc có khối tài sản hàng tỉ USD từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của thương hiệu mì ăn liền Lucky Me tại Philippines.

Theo Bloomberg, việc niêm yết trên sàn chứng khoán của thương hiệu thực phẩm này đã lập kỷ lục ở Philippines về số tiền huy động được.

Cụ thể, hai gia đình đến từ Indonesia và Philipines sở hữu gần 70% cổ phần của Monde Nissin Corp. Trong đợt IPO diễn ra vào tuần trước, công ty này đã huy động được hơn 1 tỉ USD. Nhờ đó, tổng tài sản của hai gia đình này đạt 3,6 tỉ USD.

{keywords}
Hai gia đình Đông Nam Á ‘bất ngờ’ giàu lên nhờ mì ăn liền. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Monde Nissin Corp, ông Hartono Kweefanusis, doanh nhân người Indonesia còn là cổ đông lớn nhất với 23% cổ phần. Em trai ông Hoediono, phó Chủ tịch sở hữu 5,3%. Trong khi đó, vợ ông Hoediono, bà Betty Ang (quốc tịch Philipines) nắm giữ 18% cổ phần. Ngoài ra, các thành viên khác trong hai gia đình này sở hữu 23,7% cổ phần công ty.

Các doanh nghiệp Đông Nam Á đang ngày càng tỏ ra yêu thích việc đưa công ty lên sàn. Grab Holdings Inc có trụ sở tại Singapore đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong năm nay thông qua thương vụ sáp nhập với GoTo, đây được coi là một trong những thương vụ SPAC lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Được biết, Monde Nissin Corp được thành lập vào năm 1979 với tư cách là nhà sản xuất bánh quy. Khoảng một thập kỷ sau, Monde Nissin chuyển hướng sản xuất mì ăn liền với dòng sản phẩm tên Lucky Me!. Ngày nay, Lucky Me! là loại mì ăn liền bán chạy nhất ở Philippines, chiếm 68% thị phần. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt 1,4 tỉ USD. Nhu cầu về sản phẩm này đã tăng vọt trong đại dịch Covid-19, khi mọi người phải ở nhà hầu hết thời gian.

Theo đại diện của công ty này, số tiền từ đợt IPO sẽ dành cho việc phát triển sản phẩm thịt chay Quorn, hiện đã có mặt tại hơn 30 quốc gia trên thế giới và chứng kiến lợi nhuận tăng 26% trong năm ngoái. Ngoài ra, công ty còn bán bánh quy giòn với thương hiệu SkyFlakes.

Trước đó, Monde Nissin đã mua lại nhà sản xuất thực phẩm chay của Anh Quorn Foods với giá 550 triệu bảng (780 triệu USD) năm 2015. Theo một ước tính của công ty tài chính Anh Quốc Barclays, thị trường thịt làm từ thành phần thực vật sẽ đạt quy mô 140 tỉ USD vào năm 2029.

Ông Arielle Santos, nhà phân tích người tiêu dùng tại Regina Capital Development cho rằng Monde vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng. Ông đánh giá: “Mức tiêu thụ mỉ ở Philippines vẫn chưa đạt đến độ bão hòa”.

CEO Monde cho rằng đây chính là thời điểm thích hợp để IPO, công ty dự định sử dụng nguồn vốn huy động được để mở rộng quy mô ngay lập tức.

“Đây là quãng thời gian tuyệt vời với công ty. Lucky Me! là món khoái khẩu của nhiều người trong nước”, ông Stephen CuUnjieng cố vấn cấp cao của ngân hàng đầu tư Evercore nhận định.

“Monde là những nhà đổi mới. Họ rất giỏi trong việc biết khách hàng muốn gì”, ông CuUnjieng nói về Monde.

Ông Trump yêu cầu ‘lạ’ với TT Biden trước thềm thượng đỉnh với Putin

Ông Trump yêu cầu ‘lạ’ với TT Biden trước thềm thượng đỉnh với Putin

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã gửi một bức thư chúc may mắn tới ông chủ Nhà Trắng Joe Biden tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ở Geneva.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !