Những đối tượng nào là ‘nạn nhân’ của thất nghiệp trong đại dịch?

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổng kết kết quả của 1,5 năm đại dịch và chỉ ra đối tượng nào là người mất thu nhập nhiều nhất do các hạn chế của đại dịch Covid-19.

Theo BBC, đại dịch là cú đánh lớn nhất đối với tình trạng thất nghiệp rơi vào những người dưới 25 tuổi.

Những nạn nhân chưa từng có của hậu quả kinh tế của Covid-19 trong 18 tháng qua được ghi nhận là những người trẻ từ 15 đến 24 tuổi. Theo ILO, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi này vào năm 2020 là 8,7%, trong khi ở những người lớn tuổi không tìm được việc làm do đại dịch là 3,7%.

{keywords}
Những đối tượng nào là ‘nạn nhân’ của thất nghiệp trong đại dịch? (Ảnh: Reuters)

Các nhà kinh tế nhấn mạnh rằng người thất nghiệp là nhóm dân số đang tìm kiếm việc làm và đang “hoạt động kinh tế”. Những người trẻ đã nghỉ việc, ngừng tìm kiếm hoặc đang chuẩn bị khởi nghiệp thuộc đối tượng “không hoạt động kinh tế” trong nhóm dân số.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên trong thời kỳ đại dịch tăng đột biến nhất là ở các nước nghèo như Argentina, Brazil, Nam Phi và Peru. Ở châu Âu, đại dịch cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm của thế hệ trẻ. Các trường hợp ngoại lệ là Pháp và Anh, những quốc gia duy trì tỷ lệ thất nghiệp tương đối ổn định. Trong khi tại Mỹ, các vấn đề về việc làm nhanh chóng leo thang đến các khoản chi trả trợ cấp khổng lồ.

Ngoài ra, ở các nước có thu nhập trung bình, tỷ lệ thất nghiệp là 23,7% đối với nam giới và 29% đối với phụ nữ. Ở các quốc gia giàu có, nhiều biện pháp khác nhau đang được thực hiện để hỗ trợ người dân bị Covid-19, những đối tượng này được cung cấp các khoản vay ưu đãi, miễn thuế.

Giảng viên Kinh tế tại Đại học Leicester, Tiến sĩ Sarah Lemos nhấn mạnh rằng một người không có việc làm càng lâu thì càng khó tìm được việc làm với mức lương cao.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng do đại dịch cũng được quan sát thấy ở Nga. Số người tìm việc cao nhất được ghi nhận vào tháng 8/2020 với 6,4% dân số hoạt động kinh tế (4,8 triệu người). Năm 2021, số người thất nghiệp giảm nhiều lần. Nghiên cứu của mạng lưới kiểm toán và tư vấn quốc tế FinExpertiza cho thấy trong năm qua, thị trường lao động đã mất 1 triệu lao động dưới 30 tuổi.

Cũng theo ILO, cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 dự kiến ​​sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp cho hơn 200 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2022, trong đó phụ nữ và lao động trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trong nửa đầu năm 2021 là: Mỹ Latinh và Caribe, châu Âu và Trung Á, tất cả đều là nạn nhân của sự phục hồi không đồng đều. Những khu vực này đã chứng kiến số giờ làm việc bị mất ước tính vượt quá 8% trong quý đầu tiên và 6% trong quý thứ hai, cao hơn mức trung bình thế giới lần lượt là 4,8 và 4,4%.

ILO cũng cảnh báo “hậu quả của sự chậm trễ và sự gián đoạn này đã cản trở việc tham gia thị trường lao động trong nhiều năm”.

Mỹ: Đầu độc bạn bằng thuốc nhỏ mắt để ăn cắp hàng trăm nghìn USD

Mỹ: Đầu độc bạn bằng thuốc nhỏ mắt để ăn cắp hàng trăm nghìn USD

Một cư dân 37 tuổi ở thành phố Waukesha thuộc bang Wisconsin của Mỹ bị buộc tội đầu độc người bạn bị bệnh bằng thuốc nhỏ mắt.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !