Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận ngăn nguy cơ đất nước vỡ nợ

Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công tới ngày 1/1/2025, giúp đảo ngược nguy cơ đất nước vỡ nợ và gây ra hậu quả thảm khốc chỉ trong vòng vài ngày tới.

Theo quy trình, sau khi được Hạ viện thông qua ngày 31/5 (giờ Mỹ), dự luật trần nợ công hiện cần được trình lên Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi có thể được Tổng thống Joe Biden ký duyệt thành luật.

CNN cho hay, tại Thượng viện, bất kỳ nhà lập pháp nào cũng có thể trì hoãn một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng và vẫn chưa rõ khi nào cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (giữa) tươi cười trả lời phóng viên ngày 31/5. Ảnh: AP

Khung thời gian để thông qua dự luật tại Quốc hội hiện rất hạn hẹp và gần như không có chỗ dành cho sai sót. Điều này gây áp lực rất lớn lên giới lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong bối cảnh các nhà lập pháp đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn nguy cơ đất nước vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử trước ngày 5/6, thời điểm Bộ Tài chính cho biết nước Mỹ sẽ không còn khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn tất cả các nghĩa vụ nợ của quốc gia.

Việc đình chỉ trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD đến năm 2025 sẽ giúp loại bỏ nguy cơ Mỹ vỡ nợ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024. Ngoài việc giải quyết giới hạn nợ, dự luật còn hạn chế chi tiêu phi quốc phòng, mở rộng yêu cầu công việc đối với một số người nhận trợ cấp thực phẩm và thu lại một số quỹ cứu trợ Covid-19 cùng các điều khoản chính sách khác.

Nhà Trắng và phe Cộng hòa đã đạt thỏa thuận đình chỉ giới hạn nợ vào cuối tuần trước, sau quá trình đàm phán căng thẳng, kéo dài nhiều tuần.

AP đưa tin, theo thỏa thuận, chi tiêu phi quốc phòng của Mỹ sẽ gần như không thay đổi trong năm tài chính 2024 và tăng thêm 1% vào năm sau. Nhà Trắng ước tính, thỏa thuận cũng sẽ giảm chi tiêu của chính phủ ít nhất 1.000 tỷ USD. Khoảng 30 tỷ USD tiền cứu trợ đại dịch chưa được sử dụng, dù được Quốc hội phê duyệt trước đó, cũng sẽ bị hủy bỏ.

Nỗ lực đi đến thỏa hiệp được coi là một bài sát hạch khả năng lãnh đạo của Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ông Biden mô tả thỏa thuận này là một thỏa hiệp tốt cho nước Mỹ, ngăn chặn vỡ nợ có thể dẫn đến thảm họa suy thoái kinh tế. Trong khi, ông McCarthy coi thỏa thuận là sự cắt giảm chi tiêu mang tính lịch sử và những cải cách từ việc cắt giảm này sẽ giúp mọi người thoát khỏi nghèo đói, có thêm việc làm.

Tuấn Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !