Hà Nội: Thu hút gần 300 tỷ đồng xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế

Giai đoạn 2011 - 2016, tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh viện công lập trên địa bàn TP Hà Nội là hơn 1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 43 đề án xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế có tổng mức đầu tư 261,571 tỷ đồng.
Hà Nội: Thu hút gần 300 tỷ đồng xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế - ảnh 1

Trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thanh Mai phát biểu

Chiều 13/4, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội về tình hình mua sắm, quản lý sử dụng trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội năm 2011 - 2016.

Thu hút đầu tư gần 300 tỷ đồng

Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND TP giai đoạn 2011 - 2016, tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh viện công lập trên địa bàn là hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, kinh phí bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản 271,077 tỷ đồng; nguồn vốn sự nghiệp của ngân sách Thành phố là 607,831 tỷ đồng; toàn ngành đã thu hút được 43 đề án xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế đầu tư tại 17 bệnh viện với tổng mức đầu tư 261,571 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2016, năm đầu tiên TP Hà Nội triển khai mua sắm trang thiết bị y tế theo phương thức đấu thầu tập trung. Việc triển khai mua sắm trang thiết bị y tế theo phương thức đấu thầu tập trung về cơ bản đã giúp cho các cơ sở y tế không mất thời gian cho việc mua sắm, tập trung thời gian để thực hiện công tác chuyên môn.

Giám đốc Sở Y tế cũng nhấn mạnh, hàng năm Sở thường xuyên tiến hành kiểm tra về việc sử dụng các thiết bị y tế được đầu tư này. Kết quả cho thấy các đơn vị trong ngành đã thực hiện đúng các quy định hiện hành, đạt hiệu quả sử dụng ngân sách, quản lý và khai thác sử dụng các trang thiết bị y tế đã mua sắm tại các cơ sở y tế.

“Cơ bản các trang thiết bị y tế đều phát huy được hiệu quả, nhất là trang thiết bị tại các bệnh viện Thành phố. Thông qua hệ thống kiểm tra, giám sát nội bộ đã chấn chỉnh từng bước công tác đấu thầu mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế.

Cụ thể, các trang thiết bị y tế được cập nhật quản lý, theo dõi và có hồ sơ lý lịch máy, nội quy vận hành, có phân công cán bộ trực tiếp quản lý; bảo hành, bảo dưỡng được chú trọng và bố trí kinh phí hàng năm bảo đảm điều kiện môi trường cần thiết bảo quản trang thiết bị y tế. Các đơn vị trong ngành cũng thực hiện đúng trình tự, thủ tục và các quy trình thanh lý tài sản trang thiết bị y tế”- ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Cán bộ làm công tác đầu thầu chủ yếu kiêm nhiệm

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, lãnh đạo Sở Y tế thừa nhận, tại một số đơn vị công tác quản lý hồ sơ, mua sắm trang thiết bị y tế chưa bảo đảm sắp xếp, tập trung đầy đủ theo trình tự. Nhiều đơn vị chưa tách phòng vật tư, thiếu cán bộ làm công tác vật tư y tế và kinh phí dành cho việc bảo hành, bảo trì các trang thiết bị y tế còn hạn chế.

Đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện, cán bộ làm công tác đấu thầu chủ yếu là kiêm nhiệm, hay thay đổi nên khi triển khai vẫn còn lúng túng, chưa nghiên cứu kỹ các văn bản quy định mới, hiện hành của Nhà nước, Thành phố về đấu thầu, đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định.

Trước thực tế này, Sở Y tế Hà Nội kiến nghị với đoàn giám sát một số điểm như ban hành quy định cụ thể về hệ thống cán bộ làm công tác quản lý trong lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm, quản lý trang thiết bị y tế đối với các cơ sở y tế ngoài công lập.

Sau khi nghe đại diện Sở Y tế báo cáo, Trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao công tác tham mưu của Sở Y tế trong công tác mua sắm, quản lý sử dụng trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập.

Theo bà Mai, Thành phố đã rất quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Sở Y tế đã phối hợp khá tốt với các Sở, ngành trong công tác triển khai thực hiện. Cùng với ngành GD&ĐT, y tế đã đạt được những kết quả ấn tượng trong việc thu hút xã hội hóa dù chưa đạt được so với nhu cầu. Ngành cũng đã chủ động kiểm tra nội bộ, kiểm tra liên ngành, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên môn…

Bà Mai cũng  đề nghị Sở Y tế rà soát, đánh giá lại giá dịch vụ y tế. tế thực hiện công tác xã hội hóa gắn với thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, gắn với giá và lộ trình tự chủ. Các bệnh viện tuyến huyện, hạng II và III cần tập trung thu hút xã hội hóa; nhân rộng mô hình hỗ trợ lãi suất cho các bệnh viện nhằm thực hiện hiệu quả cho việc mua sắm, quản lý trang thiết bị y tế…

Giai đoạn 2011 - 2016, tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh viện công lập trên địa bàn TP Hà Nội  là hơn 1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 43 đề án xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế có tổng mức đầu tư 261,571 tỷ đồng.
N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !