Hà Nội qua đỉnh dịch, có cần đeo khẩu trang, thực hiện 5K?

Thời điểm này thực hiện các biện pháp 5K vẫn vô cùng quan trọng, ăn hàng phải khử khuẩn, giữ khoảng cách; xem bóng đá không giữ được khoảng cách thì lại đeo khẩu trang.

3 tuần trước đây, Hà Nội rơi vào những ngày đỉnh dịch khi số ca mắc Covid-19 liên tục tăng lên mỗi ngày. Ngày cao điểm thành phố ghi nhận hơn 32.000 ca mắc. Một tuần trở lại đây, số ca mắc bắt đầu giảm mạnh. Đơn cử như ngày gần đây nhất, 29/3, Hà Nội chỉ còn 8.993 ca mắc Covid-19 mới trong ngày.

Điều đáng mừng, mặc dù trong thời gian đỉnh dịch, nhưng tỷ lệ chuyển nặng và tử vong của Hà Nội rất thấp. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội diễn ra cuối tuần qua, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết: Sở Y tế nhận định, TP Hà Nội đã bước qua đỉnh dịch, tuy nhiên, không được phép chủ quan mà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và theo dõi diễn biến trong thời gian tới.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Do số ca mắc F0 trên thực tế vẫn cao, nên Sở Y tế đề nghị các địa phương tập trung vào các mục tiêu cốt lõi của hoạt động phòng, chống dịch như kiểm soát chuyển tầng, tỷ lệ tử vong, chuyển nặng; đảm bảo số mắc không vượt quá năng lực tiếp nhận của hệ thống; đồng thời chủ động thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên về tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, Hà Nội vẫn đang kiểm soát được dịch Covid-19, số ca nhiễm theo thống kê đã có dấu hiệu giảm. Số tăng nặng, tử vong cũng không cao.

Đánh giá cao công tác kiểm soát dịch của Hà Nội, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng có nhiều nguyên nhân như tính dự báo, ứng phó, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin… Trong đó hệ thống chỉ đạo của y tế tương đối tốt, dù có thời điểm quá tải nhưng nhân viên y tế vẫn không bỏ cuộc, vẫn làm việc.

“Có những trạm y tế làm thâu đêm hoặc nhân viên y tế là F0 vẫn đi làm, làm online cũng có. Bên cạnh đó là có hệ thống bên ngoài như mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, Cấp cứu 115... tham gia tăng cường.

Song song với đó, việc phân tầng điều trị cũng kịp thời, lúc đầu hơi bối rối nhưng nay đã phân tầng ngay từ khi phát hiện ca nhiễm và sử dụng hệ thống các bệnh viện quận, huyện điều trị F0 được phân tầng. Đó là những thứ Hà Nội làm được để giảm quá tải hệ thống y tế, tránh bị quá tải, vỡ trận", ông Phu phân tích.

Mặc dù bước đầu khống chế dịch thành công, các hoạt động của Hà Nội dần trở về “bình thường cũ”, tới đây Hà Nội đón khách du lịch vào, PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết Hà Nội đã chuyển từ "zero F0" sang chấp nhận ca mắc trong cộng đồng, chuyển từ cấm đoán sang kiểm soát rủi ro.

“Mà đã kiểm soát rủi ro thì phải theo dõi, tiếp tục giám sát, đánh giá đề phòng; tăng cường năng lực cho công tác phòng chống bệnh dịch chứ không thể bỏ rơi. Nới lỏng chứ không phải là buông trôi, thả lỏng.

Ví dụ cho nhập cảnh thì mới có khách du lịch, có khách du lịch thì mới có khách sạn, vui chơi giải trí hoạt động nhưng tôi nhấn mạnh là phải đồng bộ. Khách du lịch vào thì các khách sạn, khu vui chơi giải trí cũng phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh vì nếu chúng ta thả lỏng ra thì lại lây lan rất mạnh, bùng phát lên lại chật vật, quá tải cho hệ thống y tế. Nới lỏng đồng bộ thì phải dự phòng đồng bộ, đó là cái phải lưu ý", TS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Song song đó là triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, những người nào già, bệnh nền chưa tiêm hoặc có chống chỉ định thì cần tiêm cho họ, đặc biệt lưu ý người già, càng người già càng phải tiêm vắc xin.

Ngoài những nhóm trên, ông Phu cũng kiến nghị chú ý đến nhóm dân di cư trong công tác tiêm chủng. Bởi khi du lịch mở cửa sẽ có nhiều dân di cư đến làm ăn, cơ quan chuyên môn cần rà soát nhóm này, tránh bỏ sót.

“Vẫn phải tăng cường các thông điệp truyền thông thực hiện 5K. Thời điểm này vô cùng quan trọng, dù nới lỏng nhưng thực hiện các biện pháp phòng bệnh vô cùng quan trọng. 5K không phải lúc nào cũng thực hiện được đầy đủ mà lúc nào thực hiện K nào nhưng áp dụng tối đa có thể, K nào chính, K nào phụ và có sự linh hoạt.

Ví dụ như ăn uống không đeo khẩu trang được thì khử khuẩn, giữ khoảng cách; hoặc nếu xem bóng đá không giữ khoảng cách được thì lại đeo khẩu trang.

Mọi người cần áp dụng tối đa có thể, mục đích của chúng ta không cản được sự lây lan nhưng làm chậm sự lây lan để không bị quá tải hệ thống y yế. Không quá tải hệ thống y tế thì không bị tử vong vì người bệnh nhẹ nhận được sự can thiệp của cơ quan y tế.

Với cơ quan chuyên môn, ông Phu cho rằng vẫn phải luôn luôn theo dõi ca mắc xem diễn biến dịch như thế nào; luôn theo dõi tình trạng chuyển nặng ra sao để phân tầng cho tốt. Chuẩn bị cho y tế cơ sở tốt để tránh bùng phát không nắm được, lại bị động. Tất nhiên chính quyền không được bỏ rơi, không được buông lỏng, y tế phải tích cực”, TS. Trần Đắc Phu phân tích.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !