Hà Nội: Làm căn cước công dân lưu động tại nơi cư trú, chưa 'chốt' ngày trả thẻ

Bắt đầu triển khai làm căn cước công dân theo công nghệ mới tại các khu dân cư từ ngày 1/1/2021, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xử lý xong gần 600 hồ sơ nhưng chưa có lịch trả thẻ. Với những người cần thẻ gấp thì xử lý thế nào?

Trưa 6/1, trao đổi với PV, một cán bộ Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết ở địa bàn quận có 2 tổ công tác triển khai làm căn cước công dân lưu động tại các khu dân cư từ ngày 1/1/2021, làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật; đến nay đã xử lý xong gần 600 hồ sơ.

{keywords}

Cán bộ công an lấy thông tin để làm căn cước công dân (Ảnh: Anh Hùng)

“Thành phố mới chỉ cấp phát máy công nghệ mới để làm lưu động dưới khu dân cư. Nếu công dân đến trụ sở Công an quận thì vẫn làm theo công nghệ cũ.

Thời gian trả thẻ cho công dân sẽ báo sau và hiện chưa biết đến khi nào có. Công dân nào cần căn cước thì vẫn có thể đến công an quận làm theo công nghệ cũ và được cấp thẻ theo quy trình", vị này thông tin thêm.

Về thời gian triển khai làm căn cước lưu động tại khu dân cư, cán bộ Công an quận Thanh Xuân cho hay: “Công việc được chia theo các tổ công tác, khi nào hết công dân là hết việc chứ không giới hạn thời gian. Dự kiến ban đầu của Công an quận  là chia 3 tổ công tác nhưng đến khi thực hiện thì mới chia 2 tổ và tập trung 1 chỗ vì việc cấp phát máy đang thiếu. Ở quận Thanh Xuân, việc làm căn cước công dân và xếp lịch theo hình thức cuốn chiếu”.

{keywords}
Chụp ảnh làm thẻ căn cước. (Ảnh: Anh Hùng)

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã được cấp máy làm căn cước công dân theo công nghệ mới. Theo một lãnh đạo Công an quận này, việc làm căn cước công dân theo công nghệ mới bắt đầu thực hiện từ ngày 01/01/2021, hiện đang làm tập trung tại trụ sở công an quận; một số máy móc vẫn đang được cài đặt để chuẩn bị đưa vào hoạt động; tại các khu dân cư chưa có máy nên chưa thực hiện được.

Theo chỉ đạo của Bộ Công an, từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, Công an TP Hà Nội sẽ thành lập các tổ lưu động để triển khai cấp căn cước công dân trên toàn thành phố tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học... và tổ chức cấp căn cước công dân tại các địa bàn dân cư.

Cùng với đó, Công an TP Hà Nội tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ (tối thiểu 10 giờ/ngày) để cấp căn cước công dân cố định tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã; bảo đảm thực hiện việc cấp lưu động và cấp cố định ít nhất 6 ngày trong 1 tuần.

{keywords}
Công dân làm thẻ căn cước lăn vân tay trên máy công nghệ mới. (Ảnh: Anh Hùng)

Tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, cư trú ổn định, làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội từ 30 ngày trở lên nếu chưa có số định danh cá nhân (chưa được cấp chứng minh nhân dân 12 số hoặc căn cước công dân), đủ điều kiện cấp căn cước công dân theo quy định.

Công dân có thể đến trụ sở cơ quan công an nơi đang cư trú để thực hiện việc cấp căn cước công dân mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú.

Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp căn cước công dân..., đề nghị công dân đăng ký với công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục cấp căn cước công dân (tại nơi công tác hoặc nơi cư trú).

Công dân có nhu cầu đổi lại căn cước công dân hoặc chuyển từ chứng minh nhân dân 12 số sang căn cước công dân mẫu mới sẽ thực hiện tại trụ sở công an cấp quận/huyện và Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội).

Những trường hợp công dân đang tạm trú trên địa bàn TP Hà Nội phải tiến hành kê khai phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) tại nơi đang tạm trú trước khi làm thủ tục cấp căn cước công dân mẫu mới.

Công an TP Hà Nội cũng lưu ý các trường hợp cần thiết cấp căn cước công dân theo mẫu mới bao gồm: công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn; khuyến khích các trường hợp này thực hiện việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng căn cước công dân mẫu mới.

Các trường hợp chưa cần thiết làm thẻ căn cước công dân theo công nghệ mới là những công dân đã được cấp chứng minh nhân dân 12 số, thẻ căn cước công dân còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng.

Theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang căn cước công dân mẫu mới sau ngày 30/6/2021.

Tiến Dũng

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !