Hà Nội: Làm căn cước công dân lưu động tại nơi cư trú, chưa 'chốt' ngày trả thẻ

Bắt đầu triển khai làm căn cước công dân theo công nghệ mới tại các khu dân cư từ ngày 1/1/2021, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xử lý xong gần 600 hồ sơ nhưng chưa có lịch trả thẻ. Với những người cần thẻ gấp thì xử lý thế nào?

Trưa 6/1, trao đổi với PV, một cán bộ Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết ở địa bàn quận có 2 tổ công tác triển khai làm căn cước công dân lưu động tại các khu dân cư từ ngày 1/1/2021, làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật; đến nay đã xử lý xong gần 600 hồ sơ.

{keywords}

Cán bộ công an lấy thông tin để làm căn cước công dân (Ảnh: Anh Hùng)

“Thành phố mới chỉ cấp phát máy công nghệ mới để làm lưu động dưới khu dân cư. Nếu công dân đến trụ sở Công an quận thì vẫn làm theo công nghệ cũ.

Thời gian trả thẻ cho công dân sẽ báo sau và hiện chưa biết đến khi nào có. Công dân nào cần căn cước thì vẫn có thể đến công an quận làm theo công nghệ cũ và được cấp thẻ theo quy trình", vị này thông tin thêm.

Về thời gian triển khai làm căn cước lưu động tại khu dân cư, cán bộ Công an quận Thanh Xuân cho hay: “Công việc được chia theo các tổ công tác, khi nào hết công dân là hết việc chứ không giới hạn thời gian. Dự kiến ban đầu của Công an quận  là chia 3 tổ công tác nhưng đến khi thực hiện thì mới chia 2 tổ và tập trung 1 chỗ vì việc cấp phát máy đang thiếu. Ở quận Thanh Xuân, việc làm căn cước công dân và xếp lịch theo hình thức cuốn chiếu”.

{keywords}
Chụp ảnh làm thẻ căn cước. (Ảnh: Anh Hùng)

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã được cấp máy làm căn cước công dân theo công nghệ mới. Theo một lãnh đạo Công an quận này, việc làm căn cước công dân theo công nghệ mới bắt đầu thực hiện từ ngày 01/01/2021, hiện đang làm tập trung tại trụ sở công an quận; một số máy móc vẫn đang được cài đặt để chuẩn bị đưa vào hoạt động; tại các khu dân cư chưa có máy nên chưa thực hiện được.

Theo chỉ đạo của Bộ Công an, từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, Công an TP Hà Nội sẽ thành lập các tổ lưu động để triển khai cấp căn cước công dân trên toàn thành phố tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học... và tổ chức cấp căn cước công dân tại các địa bàn dân cư.

Cùng với đó, Công an TP Hà Nội tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ (tối thiểu 10 giờ/ngày) để cấp căn cước công dân cố định tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã; bảo đảm thực hiện việc cấp lưu động và cấp cố định ít nhất 6 ngày trong 1 tuần.

{keywords}
Công dân làm thẻ căn cước lăn vân tay trên máy công nghệ mới. (Ảnh: Anh Hùng)

Tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, cư trú ổn định, làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội từ 30 ngày trở lên nếu chưa có số định danh cá nhân (chưa được cấp chứng minh nhân dân 12 số hoặc căn cước công dân), đủ điều kiện cấp căn cước công dân theo quy định.

Công dân có thể đến trụ sở cơ quan công an nơi đang cư trú để thực hiện việc cấp căn cước công dân mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú.

Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp căn cước công dân..., đề nghị công dân đăng ký với công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục cấp căn cước công dân (tại nơi công tác hoặc nơi cư trú).

Công dân có nhu cầu đổi lại căn cước công dân hoặc chuyển từ chứng minh nhân dân 12 số sang căn cước công dân mẫu mới sẽ thực hiện tại trụ sở công an cấp quận/huyện và Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội).

Những trường hợp công dân đang tạm trú trên địa bàn TP Hà Nội phải tiến hành kê khai phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) tại nơi đang tạm trú trước khi làm thủ tục cấp căn cước công dân mẫu mới.

Công an TP Hà Nội cũng lưu ý các trường hợp cần thiết cấp căn cước công dân theo mẫu mới bao gồm: công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn; khuyến khích các trường hợp này thực hiện việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng căn cước công dân mẫu mới.

Các trường hợp chưa cần thiết làm thẻ căn cước công dân theo công nghệ mới là những công dân đã được cấp chứng minh nhân dân 12 số, thẻ căn cước công dân còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng.

Theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang căn cước công dân mẫu mới sau ngày 30/6/2021.

Tiến Dũng

Chuyện ấm áp tình người ở khu chung cư bình dân TPHCM

Cuộc sống của gia đình tôi ngày một tốt hơn, nhiều khi muốn chuyển đến một chỗ ở tiện nghi, nhưng cái tình người ở chung cư đã níu chúng tôi lại.

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !