Giữa mùa hè mà sao bàn chân vẫn lạnh buốt?

Người để chân bị lạnh qua đêm sẽ dẫn tới thận bị tổn thương, tỳ dương hư sáng sớm ngủ dậy sẽ đau quặn bụng, đi ngoài tiêu chảy…

Chị Hoa (Ba Đình, Hà Nội)  cho biết, mới ngoài 30 nhưng chị sợ “rét” như cụ già. Gan bàn chân chị lúc nào cũng lạnh buốt bất kể mùa đông, mùa hè, kể cả khi ngủ. Khốn khổ hơn, cô con gái 8 tuổi cũng thừa hưởng “gen” di truyền của mẹ. Chân con lúc nào cũng cảm giác lạnh buốt.

“Không biết có phải vì thế không mà cả hai mẹ con đều rất khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Chưa kể nếu hôm nào đi ngủ quên không đi tất thì sáng sớm ngủ dậy bao giờ cũng bị đau quặn bụng, thậm chí đi ngoài phân sống”, chị Hoa băn khoăn.

Người phụ nữ này cũng đã cất công lên mạng tìm hiểu “chứng bệnh của mình” và giật mình khi biết gan bàn chân như “trái tim thứ hai” của cơ thể. Nếu để bị lạnh thì sẽ kéo theo nhiều bộ phận khác lạnh theo.

{keywords}
Giữa mùa hè mà sao bàn chân tôi vẫn lạnh buốt? (ảnh minh hoạ)

Để khắc phục tình trạng này, chị Hoa đi tất chân cả ngày đêm. Mùa đông thì không sao, nhưng mùa hè thì rất bất tiện. Mà oái oăm hơn mà chị Hoa phải chịu đựng là chỉ lạnh gan bàn chân trong khi mu và phần cổ chân thì lại hoàn toàn bình thường.

Chị đến viện khám với hy vọng bác sĩ tìm ra cách ấm gan bàn chân mà không phải đi tất trong mùa hè.

Ths.BS Dương Văn Tâm (BV Châm cứu Trung ương) cho  biết, nói 'lòng bàn chân là trái tim thứ hai của cơ thể' là hoàn toàn chính xác, chứ không phải là câu ví von thông thường.

'Tuy nhiên, trong thực tế nhiều người quá quan tâm đến các bộ phận khác mà không chú ý đến giữ gìn đôi bàn chân, cụ thể ở đây hai lòng bàn chân', Ths. BS Văn Tâm cảnh báo.

Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng đôi bàn chân liên quan đến nhiều bộ phận trong cơ thể, vì thế việc bảo vệ, giữ ấm bàn chân là rất quan trọng. Mỗi bàn chân có chứa rất nhiều dây thần kinh và nhiều mạch máu liên kết đến tim, cột sống, não, gan, thận… Do vậy, nếu đôi bàn chân bị lạnh sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể, nhất là lục phủ ngũ tạng.

Ví dụ cụ thể như người để chân bị lạnh qua đêm sẽ dẫn tới thận bị tổn thương, tỳ dương hư sáng sớm ngủ dậy sẽ đau quặn bụng, đi ngoài tiêu chảy, Ths. BS Văn Tâm cho hay.

Đối với trường hợp hai mẹ con chị Hoa, BS Tâm cho biết việc đi tất trong mùa hè cảm thấy khó chịu thì có thể làm ấm đôi chân bằng nhiều cách. Cách làm vừa an toàn, vừa tốt cho sức khỏe đó là pha muối với nước ấm, sau đó ngâm chân trước khi đi ngủ. Ngoài ra, có thể dùng các loại thảo dược, gừng đun nóng sau đó ngâm chân cũng giúp làm ấm đôi bàn chân rất tốt.

“Không chỉ có vậy, làm ấm đôi bàn chân có thể bằng những tác động cơ học, ví dụ như xoa bóp bấm huyệt ở đôi bàn chân cũng giúp chân được ấm hơn. Một cách khác có thể áp dụng đó là trước khi ngủ nếu chân lạnh có thể xoa hai lòng bàn chân vào với nhau, cách này cũng giúp làm chân ấm rất nhanh, không tốn nhiều công sức hay tiền bạc”, BS Tâm cho hay.

Ngoài ra, nếu có điều kiện có thể dùng túi chườm ấm để mát xa, làm ấm hai lòng bàn chân. Theo bác sĩ, tùy điều kiện kinh tế, thời gian mỗi người có thể lựa chọn một cách áp dụng khác nhau. Tuy nhiên, việc giữ ấm đôi bàn chân là vô cùng cần thiết cho mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !