Giới tỷ phú Nga lên tiếng sau khi 'lĩnh đòn' từ xung đột ở Ukraine

Nhiều tỷ phú Nga bị đưa vào danh sách trừng phạt của EU, sau khi Tổng thống Putin hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Ba tỷ phú nằm trong danh sách những người giàu có nhất nước Nga đã lên tiếng phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) ban bố các lệnh trừng phạt do nghi ngờ họ có mối liên hệ chính trị hoặc tài chính với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Reuters đưa tin, trong tuyên bố chung hai tỷ phú Mikhail Fridman và Pyotr Aven cho biết họ sẽ “đấu tranh trước những lý do không xác thực và vô căn cứ được dùng để ban hành lệnh trừng phạt”.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt tỷ phú Alexei Mordashov hồi năm 2018. (Ảnh: TASS)

Hai tỷ phú Fridman và Aven nằm trong số 26 cá nhân bị đưa vào danh sách trừng phạt mới nhất của EU. Trong số này còn có các quan chức chính phủ và nhà báo Nga. Lệnh trừng phạt được ban bố sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2.

“Những lệnh trừng phạt này là vô căn cứ và không công bằng. Tôi không biết liệu mình có bị Mỹ và Anh trừng phạt không nữa. Tôi hy vọng chuyện này sẽ không xảy ra. Đối với tôi những gì đang xảy ra là thảm kịch lớn. Chiến sự cần phải chấm dứt”, ông Fridman nói.

Ông Fridman sinh ra ở Ukraine và là một trong số ít nhân vật có tiếng ở Nga công khai phản đối chiến dịch quân sự mà Tổng thống Putin hạ lệnh tiến hành ở Ukraine.

Tuy nhiên, EU tuyên bố ông Fridman, nhà sáng lập ngân hàng tư nhất lớn nhất ở Nga mang tên Alfa là “nhà tài phiệt hàng đầu tại Nga và chuyên giúp đỡ các nhân vật xung quanh ông Putin”. Ông Fridman còn bị cáo buộc tham gia vào những nỗ lực của điện Kremlin nhằm né tránh các lệnh trừng phạt mà phương Tây ban bố trước đây.

Trong khi đó, ông Alexei Mordashov, Chủ tịch hãng sản xuất thép lớn nhất ở Nga Severstal và hiện là người giàu nhất nước Nga, cũng đã lên tiếng phản đối việc bản thân bị áp đặt lệnh trừng phạt do cáo buộc liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

“Thật kinh hoàng khi cả người dân Nga và Ukraine đang phải thiệt mạng, mọi người đang phải hứng chịu gian khổ, và nền kinh tế bị sụp đổ. Chúng ta cần làm mọi thứ có thể để xung đột chấm dứt trong tương lai gần và tình trạng đổ máu không còn nhằm giúp dân thường khôi phục lại cuộc sống”, TASS dẫn tuyên bố từ ông Mordashov.

“Tôi hoàn toàn không có bất cứ liên quan nào tới những căng thẳng địa chính trị hiện thời. Tôi không hiểu tại sao các lệnh trừng phạt lại áp đặt lên chúng tôi”, ông Mordashov nhấn mạnh.

Được biết ông Mordashov đã thiệt hại 4,2 tỉ USD chỉ trong 1 ngày sau khi nền kinh tế bị tác động từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ngoài ra, 22 người giàu nhất nước Nga cũng đã mất số tiền tổng cộng là 39 tỉ USD chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Hiện nền kinh tế Nga đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính.

Ông Alexei Mordashov là người giàu nhất nước Nga tính đến cuối tháng 6/2021 với tổng tài sản ước tính khoảng 31 tỉ USD. Thu nhập của ông Mordashov năm 2020 tăng gần 25%, lên tới 1,7 tỉ USD. Gần một nửa số tiền này là cổ tức của Severstal.

Tỷ phú Mordashov kiếm bộn tiền nhờ đầu tư vào nhà máy sản xuất thép Severstal. Tiếp đó, ông đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh gồm vàng, thiết bị năng lượng, truyền thông, điện tử, du lịch và chuỗi siêu thị.

Ông Alexei Mordashov sinh ngày 26/09/1965 trong gia đình công nhân nhà máy ở thành phố Cherepovets. 

Trong tuyên bố hôm 28/2, đại diện chính sách đối ngoại và an ninh của EU là ông Josep Borrell cho biết “các lệnh trừng phạt tăng cường được ban hành nhằm vào tất cả những người đóng vai trò kinh tế lớn hỗ trợ cho chính quyền của Tổng thống Putin, và hưởng lợi tài chính từ hệ thống này. Những người cho phép cuộc tấn công vào Ukraine xảy ra sẽ phải trả giá đắt cho hành động của họ”.

Nga chỉ sử dụng lực lượng quân sự có giới hạn ở Ukraine, vì sao?

Nga chỉ sử dụng lực lượng quân sự có giới hạn ở Ukraine, vì sao?

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được cho bị giới hạn về loại vũ khí, cũng như phạm vi và tần suất tấn công.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !