Nữ sinh Đắk Lắk chinh phục ngành học vốn mặc định dành cho nam giới

Là một cô gái nhưng Nguyễn Thị Mỹ Thu lại có niềm đam mê, giành thành tích xuất sắc khi theo học ngành Điện - Điện tử, nhóm ngành lâu nay vốn được cho là dành cho nam giới.

Tâm sự về quyết định đầu quân vào Khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, cô nữ sinh Nguyễn Thị Mỹ Thu cho biết: “Lúc học cấp 3 em học khá tốt về các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hoá nhưng em lại không quá rành về các mảng công nghệ, điện tử. Do đó, em lựa chọn học Bách Khoa để có thêm kiến thức về công nghệ vì công nghệ đang là xu hướng mới của thế giới. Sau một thời gian học, em cảm thấy mình cũng khá phù hợp với mảng này và quyết định theo đuổi về lâu dài”.

{keywords}
Nguyễn Thị Mỹ Thu vinh dự giành giải thưởng trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Theo đuổi một ngành học khó, có tốc độ phát triển, đổi mới nhanh và phái mạnh chiếm số đông nhưng nữ sinh Đắk Lắk đã chứng tỏ bản thân với bảng thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa mà nhiều người ao ước.

"Em luôn nghĩ nếu bản thân người học có hứng thú với các môn khoa học công nghệ thì hoàn toàn có thể theo đuổi được ngành này. Với em thì giới tính không quyết định mình phù hợp với ngành học nào, quan trọng là mình có đủ đam mê và nỗ lực hết mình với những đam mê đó hay không thôi.

Cũng có lúc có người hỏi em có cảm thấy bị “ngột” khi học với nhiều bạn nam và với một ngành học khô khan hay không thì em chỉ nói rằng vì mình yêu thích nên rất đam mê và sẵn sàng cạnh tranh công bằng với các bạn ở khoa", Thu chia sẻ.

Hiện nay Thu đang là sinh viên năm thứ 4 với điểm trung bình tích luỹ 8.62/10, số điểm đáng nể với những sinh viên học ngành kỹ thuật.

“Em nghĩ em cũng không có bí quyết gì đặc biệt ngoài việc tạo cho mình một thói quen học tập tốt và xây dựng phương pháp học hiệu quả. Trước khi đến lớp em sẽ đọc trước bài giảng của thầy, cô để nắm bắt trước kiến thức, sau đó khi về nhà em sẽ đọc thêm các tài liệu khác để hiểu sâu hơn những bài giảng đó”, Mỹ Thu kể.

Ngoài học tốt chuyên ngành ở trường đại học, Thu còn có niềm đam mê đặc biệt với ngoại ngữ. Hiện tại Thu thành thạo tiếng Anh, giành chứng chỉ IELTS 8.5 nhưng nữ sinh này vẫn đang trau dồi thêm kỹ năng sử dụng Tiếng Đức và tiếng Italy.

“Bí quyết để em vừa có thể học tốt chuyên ngành vừa học tiếng Anh chính là kết hợp cả hai cùng một lúc. Em thường chọn đọc các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh, cũng như xem thêm các video bài giảng từ các thầy nước ngoài trên mạng, nhờ đó mà em vừa cải thiện được kĩ năng đọc - nghe mà vừa hiểu sâu hơn các kiến thức trên trường. Em nghĩ các bạn cũng nên áp dụng phương pháp này để có thể học tiếng Anh hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian. Còn về điểm IELTS thì em cũng khá bất ngờ với số điểm mình đạt được, em nghĩ mình cũng có chút may mắn ở trong đó”, Thu nói. 

Với tiếng Đức, Thu được tiếp xúc từ cấp 3 nên vẫn duy trì và tự học qua Youtube. Còn tiếng Italy thì cô nữ sinh này học vì mình nhận được học bổng trao đổi tại Italy trong vòng 5 tháng, bắt đầu vào tháng 2/2022. Thu muốn học tiếng Italy để có thể có những trải nghiệm tốt nhất ở đó.

{keywords}
Mỹ Thu nỗ lực hết sức để theo đuổi đam mê tại Khoa Điện - Điện tử.

Ngoài học tập tốt, Mỹ Thu còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể tại Khoa Điện – Điện tử. Thu cũng sẵn sàng góp sức trong các hoạt động thiện nguyện như hiến máu và Xuân tình nguyện.

Nói về những dự định trong tương lai, cô sinh viên năm cuối chia sẻ: “Ước mơ hiện tại của em là có cơ hội nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực Điện tử - Viễn thông. Để thực hiện ước mơ này, em dự định sẽ học thêm bậc Thạc sĩ. Hiện tại em mong muốn học Thạc sĩ tại châu Âu nên đang chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho quá trình nộp hồ sơ. Sau khi kết thúc bậc học Thạc sĩ, nếu cảm thấy yêu thích việc nghiên cứu, em sẽ tiếp tục học cao hơn, còn không thì em sẽ quay về nước để hỗ trợ phát triển lĩnh vực Điện tử ở Việt Nam”. 

Một số thành tích nổi bật của Nguyễn Thị Mỹ Thu:

- Chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Kỹ sư Tài năng: "Thiết kế và phân tích Micro inverter nối lưới" năm 2020.

- Giải Ba cuộc thi Humanoid Robot - Thiết kế robot đá banh 2020 của CLB BKRA (Bach Khoa Robotics and Automation Club) của trường.

- Giải Ba cuộc thi Launch Time - Thiết kế robot dò line dành cho sinh viên năm nhất năm 2019.

- Danh hiệu Sinh viên Giỏi toàn diện năm học 2018-2019 và 2019-2020.

- Nhận học bổng KSYS - CUBE năm 2020, học bổng Vallet năm 2021, học bổng Đặc biệt Panasonic năm 2021, Học bổng Khoa Điện - Điện tử năm 2020, học bổng khuyến khích học tập của trường trong 5 học kỳ.

- Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp trường năm học 2018-2019 và 2019-2020.

- Danh hiệu "Sinh viên tiên tiến Trường Đại học Bách Khoa làm theo lời Bác" năm 2021.

- Phần thưởng "Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ" 2021.
'Cô giáo Gen Z' Thanh Nga: Tuổi Hổ nhưng sợ gì năm Nhâm Dần!

'Cô giáo Gen Z' Thanh Nga: Tuổi Hổ nhưng sợ gì năm Nhâm Dần!

Nổi tiếng là "cô giáo Gen Z" năng động trên mạng xã hội nhưng Thanh Nga lại háo hức được đón Tết Nguyên đán và coi trọng những giá trị văn hóa truyền thống.

Hoàng Thanh

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !