Phim chuyển thể 3 tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lên sóng

Trò đời – 32 tập phim chuyển thể từ những tác phẩm văn học có giá trị của cố nhà văn trào phúng bậc thầy Vũ Trọng Phụng dự kiến sẽ được phát sóng vào 20h30 thứ 5, 6 hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 9/8.
Sự “dấn thân”

Phát biểu trong buổi họp báo ra mắt phim vừa tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm sản xuất phim Truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam nhận định: “Trò đời là một sự dấn thân của cả ekip sản xuất với rất nhiều tâm huyết nhằm đem đến cho khán giả một món ăn tinh thần mới lạ, chất lượng, được đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt từ kịch bản, dàn diễn viên đến trang phục, bối cảnh…”.

Phim dựng lại bối cảnh xã hội Việt Nam những năm trước 1945 nên đoàn làm phim đã phải nghiên cứu, khảo sát nhiều địa điểm quay tại các tỉnh Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh với những biệt thự Pháp cổ, bối cảnh làng quê, cổng làng quen thuộc và điểm xuyết không gian hiện đại nhằm mang tính thiết thực và gần gũi cho bộ phim.
Phim chuyển thể 3 tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lên sóng - ảnh 1
Cảnh trong phim Trò đời

Phim được quay từ tháng 9/2012 kéo dài đến tháng 2/2013 với điều kiện rất khắc nghiệt, lúc nóng, lúc lạnh chỉ 9 độ C. Để tái hiện sinh động một xã hội Việt Nam trong quá khứ những năm đầu thế kỷ XX đầy bất an, kệch cỡm, giả dối, hợm của… Ngoài bối cảnh, khâu phục trang cũng được các họa sĩ thiết kế làm việc rất vất vả với hơn 200 bộ quần áo, phụ kiện… để phù hợp với các tính cách nhân vật.

Chưa kể, việc chuyển thể các tác phẩm của cố nhà văn nổi tiếng Vũ Trọng Phụng cũng là một thách thức không nhỏ đối với đoàn phim. Đạo diễn Trò đời Phạm Nhuệ Giang chia sẻ, Vũ Trọng Phụng là một trong những tác giả lớn nhất của văn học Việt Nam. Bộ phim được xây dựng dựa trên 3 tác phẩm nổi tiếng của ông là Số Đỏ, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô với nhiều tầng lớp xã hội là một thách thức rất lớn với ekip của Trò đời. 

Bộ phim xoay quanh câu chuyện cuộc đời của 2 nhân vật chính là Xuân Tóc Đỏ và Đũi, điển hình của những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị của đô thị. Trong suốt hành trình dấn thân vào chốn thị thành và tiếp cận với nền văn minh, cả Xuân tóc đỏ và Đũi đều trải qua những biến cố thăng trầm, làm thay đổi bản chất của họ. 

Nếu như Xuân Tóc Đỏ trở nên lưu manh hóa một cách toàn diện trong tham vọng sinh tồn thì cô Đũi đã kịp thức tỉnh để thoát ra khỏi cuộc sống nhớp nhúa thiếu tình người. Bộ phim còn khắc họa sinh động một loạt nhân vật khác với những tính cách điển hình, nổi tiếng trong văn đàn như bà Phó Đoan (NSƯT Minh Hằng đóng) đàng điếm nhưng ẩn dấu trong vỏ bọc của một mệnh phụ đoan chính; ông Văn Minh (Chiến Thắng đóng) ngu dốt nhưng thích rao giảng, học đòi theo lối sống phương Tây; Vỹ Cầm (Thúy An đóng) dễ dãi và thực dụng như bà dì Phó Đoan của cô với đầy đủ thói xấu của giới trưởng giả…

Bên cạnh đó, “Trò đời” còn tạo thêm nhân vật nhà báo Phan Vũ – hình ảnh của nhà văn Vũ Trọng Phụng - người luôn trăn trở suy tư về những thân phận khốn cùng, về một xã hội đầy bi hài, dối trá của lớp thượng lưu. Cũng qua nhân vật này, các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng được giới thiệu, được tái hiện sinh động và những vấn đề về con người, xã hội trong câu chuyện của ông vẫn nóng hổi, gần gũi cho đến tận ngày hôm nay. 
Phim chuyển thể 3 tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lên sóng - ảnh 2
Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Việt Bắc (vai Xuân Tóc Đỏ)

Đạo diễn khó tính đến “phát ghét”

Cảm nhận chung của các diễn viên là 2 đạo diễn phim Phạm Nhuệ Giang và Nguyễn Hữu Tuấn khó tính “đến phát ghét”. Kỳ cựu như diễn viên Minh Hằng (vai bà Phó Đoan) cũng không khỏi “rùng mình” nhớ lại, có những lần đạo diễn Hữu Tuấn bắt chị thay phục trang 4, 5 lần dưới trời rét 12 độ. 

Cũng theo “bà Phó Đoan”, đạo diễn Nhuệ Giang còn khó tính đến phát ghét. Trời rét 9 độ, chị và diễn viên Thiện Tùng thì phải mặc chiếc áo tơ tằm mỏng tang, mồm thở ra khói, rét run cầm cập, được mách nước ngậm đá vào mồm cho không lộ hơi để quay, 2 chị em làm theo. Trong lạnh, ngoài lạnh, mồm ngậm nước đá mà chị Giang vẫn chưa đồng ý về diễn xuất của họ.

Còn gương mặt mới Bảo Thanh cũng nhận thấy các cô chú đạo diễn vô cùng khó tính, vì thế có những cảnh mệt nhưng nhìn sự nghiêm túc của những thế hệ đi trước, cô không thể không dành sự tập trung cao độ cho vai diễn của mình, bỏ qua những tác động xung quanh.

Được xem là điểm nhấn trong mảng phim truyền hình năm 2013, Trò đời là dự án phim được đầu tư kỹ lưỡng cả về nội dung và hình ảnh để tạo ra sự khác biệt với các bộ phim đang phát sóng. Các diễn viên của phim là sự kết hợp giữa những nghệ sỹ gạo cội, nhiều kinh nghiệm diễn xuất với các diễn viên trẻ.

Ngoài các gương mặt đã quen thuộc với khán giả truyền hình như Minh Hằng, Quang Thắng, Chiến Thắng, phim còn có sự góp mặt của những gương mặt gần như mới toanh và đảm nhận những vai quan trọng: Việt Bắc (vai Xuân Tóc Đỏ), Bảo Thanh (vai Đũi).

Nhận xét về 2 gương mặt mới này, đạo diễn Nhuệ Giang cho rằng, hai diễn viên trẻ tuy còn ít kinh nghiệm làm phim nhưng rất cố gắng và thực sự đã làm tốt hơn mong đợi của đạo diễn. Có nhiều phân đoạn diễn tại hiện trường, họ đã đưa cá tính vào sáng tạo vai diễn để giúp nhân vật của mình chân thật và gần gũi hơn. 

H.Thúy

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Đang cập nhật dữ liệu !