Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'

Mới đây, cộng đồng mạng đã được một phen trầm trồ kinh ngạc khi xem đoạn clip ghi lại hình ảnh đoàn xe chở những cánh quạt, tuabin điện gió khổng lồ di chuyển trên các cung đường ở Việt Nam.

 

Xem clip về đoàn xe chở thiết bị làm điện gió trên những cung đường của Việt Nam, có người thốt lên ngỡ ngàng: "Mới nhìn lúc đầu cứ nghĩ đây là châu Âu bởi thấy toàn xe đầu kéo châu Âu. Nếu không nhìn thấy con trâu, những cánh đồng lúa, những cung đường "cong mềm mại" quen thuộc thì không nhận ra đây là ở nước ta".

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Vũ Quốc Dũng - Quản lý dự án vận chuyển thiết bị điện gió, Công ty Liên Minh Truck and Service tại Việt Nam cho biết, trên thị trường hiện có nhiều loại thiết bị điện gió khác nhau của các hãng, nổi tiếng nhất là các hãng Vestas (Đan Mạch), GE Renewable (Mỹ), Siemens Gamesa (Tây Ba Nha), Enercons (Đức), và các hãng của Trung Quốc (Goldwind, Envision...).

Trước đây ở thị trường Việt Nam chủ yếu chỉ là các tuabin điện gió cỡ nhỏ (2MW đến 3MW), còn hiện nay hầu hết các dự án đang triển khai thì mỗi trụ điện gió đều có công suất phát điện trên 4MW. Với các trụ điện gió thế hệ mới công suất cao (trên 4MW), đi kèm với nó có các linh kiện phức tạp hơn, nặng hơn, cánh quạt dài hơn để đạt được công suất phát điện lớn hơn. 

Khác với việc đầu tư phát triển dự án điện mặt trời, chi phí đầu tư cho các dự án điện gió lớn. Hơn nữa, việc vận chuyển lắp đặt thiết bị rất phức tạp, tốn thời gian và nhân lực. 

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Mỗi cánh quạt điện gió của các tuabin lớn trên 4MW đều dài từ 74m đến 78m, nặng từ 20 đến 25 tấn.
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Tuabin nặng từ 70 đến 150 tấn, đầu kết nối hay còn gọi là Hub, nặng từ 30-45 tấn
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Mỗi cột trụ điện gió 4MW sẽ cao từ 105m đến 135m, cột trụ này sẽ được chia làm 4-7 đoạn, mỗi đoạn dài từ 10-35m để dễ dàng trong quá trình vận chuyển.

Theo ông Dũng, hiện nay các cánh quạt điện gió của các tuabin lớn trên 4MW đều dài từ 74m đến 78m, nặng từ 20 đến 25 tấn. Để kết nối 3 cánh quạt của 1 trụ điện gió cần 1 đầu kết nối (hay gọi là Hub, nặng từ 30-45 tấn). Trái tim của 1 trụ điện gió là tuabin nặng từ 70 đến 150 tấn. Cuối cùng là đốt trụ, 1 cột trụ điện gió 4MW sẽ cao từ 105m đến 135m, cột trụ này sẽ được chia làm 4-7 đoạn, mỗi đoạn dài từ 10 đến 35m để dễ dàng trong quá trình vận chuyển.

Vì thế, để vận chuyển được các linh kiện, thiết bị điện gió tới chân công trình là một quá trình gian nan. Đặc thù của vận chuyển thiết bị điện gió là tất cả các loại hàng đều siêu trường siêu trọng (vượt khổ cho phép của đường bộ Việt Nam theo quy chuẩn 41), nên để được vận chuyển, lưu thông trên đường các thiết bị này thì đơn vị vận tải cần xin phép Tổng cục đường Bộ hoặc Sở GTVT các tỉnh. 

Việc đầu tư các thiết bị chuyên dùng là khá tốn kém, đắt đỏ nên chi phí và trách nhiệm của đơn vị vận tải đối với các mặt hàng này rất cao so với các loại hàng container thông thường. 

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'

Để vận chuyển được các linh kiện điện gió cần các thiết bị đặc chủng chuyên dụng bao gồm 2 phần: Đầu kéo chuyên dùng có sức kéo và công suất lớn và sơ mi rơ mooc (hay gọi là Trailer) có nhiều trục, hoặc có khả năng rút dài để tải trọng hàng dàn đều lên mặt đường và cầu trong quá trình di chuyển.

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'

Hiện nay Việt Nam chưa có quy chuẩn hay tiêu chuẩn gì cho lái xe siêu trường siêu trọng, tiêu chuẩn cao nhất là bằng FC. Tất cả lái xe cần được đào tạo kỹ lưỡng, bài bản, có kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các tình huống trên đường. Ngoài ra đối với các thiết bị chuyên dùng thì 1 đoàn xe cần tối thiểu 1 lái xe đầu kéo và 1 nhân sự lái Trailer riêng biệt.

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Người lái trailer ngồi trên xe bán tải đi ngay sau để quan sát và điều khiển trailer. 

Để lưu thông trên đường, đoàn xe cần thông báo với các lực lượng chức năng, trạm thu phí, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông về việc di chuyển. Trong quá trình di chuyển cần có Cảnh sát giao thông đi kèm để đảm bảo an toàn giao thông.

 
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'

Trước khi nhận việc vận chuyển cho 1 dự án, đơn vị vận chuyển cần khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, các bước triển khai như sau: Lên phương án khảo sát tuyến đường; Lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố); Thuyết minh phương án vận chuyển với Tổng cục đường Bộ; Chạy thử kích thước của kiện hàng dài nhất, cao nhất, rộng nhất trên tuyến; Giải tỏa, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường để đoàn xe lưu thông không gặp vướng mắc; Báo cáo và các cơ quan chức năng thẩm định lại về việc điều chỉnh, giải tỏa các chướng ngại vật; Xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; Vận chuyển và có công an Giao thông hộ tống.

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'

Đoàn xe vận chuyển thiết bị điện gió có 1 xe bán tải đi phía trước để báo cáo tình hình đường xá, sự cố phía trước. 

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Ngoài ra có 2 xe bán tải đi chốt đoàn để khóa đuôi, phân luồng không cho các xe phía sau vượt lên.

Để vận chuyển các thiết bị điện gió đi theo lộ trình mới, các đơn vị liên quan phải lên phương án di dời và tháo bỏ nhiều hạng mục công trình phục vụ giao thông, đèn giao thông, biển báo an toàn giao thông trên các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ... để tránh cản vướng khi các xe chuyên dụng đi qua.

Đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành thử vận chuyển một mô hình có kích thước tương đương với kích thước thực của các thiết bị điện gió để xử lý các vật cản trên đường trước khi thực hiện vận chuyển thiết bị thật.

Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Một đoàn xe chở mô hình chạy thử trên cung đường dự kiến
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Xác định các vật cản trở trên đường đi nhất là ở các khúc cua...
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
ví dụ như dây điện dân sinh,...
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
mái của trạm thu phí...
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
hay các cột đèn, biển báo, đèn tín hiệu giao thông...
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
và các dải phân cách cứng có thể phải tạm thời dịch chuyển.
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
 Địa hình Việt Nam chủ yếu là đồi núi, nhiều cung đường quanh co...
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
mà khu vực lắp tuabin điện gió lại nằm sâu, cách xa đường quốc lộ khiến cho việc vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn.
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Trầm trồ xem đoàn xe chở thiết bị điện gió khổng lồ ở Việt Nam, công việc hậu cần 'cực khó'
Hình ảnh một điểm lắp tuabin điện gió.

Theo ông Dũng, công ty của ông là đơn vị chuyên đưa ra các giải pháp vận tải và logistics đặc biệt cho các dự án cũng như cung cấp nhân sự và chuyên gia lắp đặt cho các dự án điện gió, năng lượng tái tạo, đảm nhận được những yêu cầu khắt khe nhất khi vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng tại Việt Nam. 

Lam Giang

Chủ đề :

điện gió

 
List comment
 
 
Chúng ta muốn gì thêm ở Hoài Linh, phải đi tù hay đến xin lỗi từng người?
icon

Tiếng nói dư luận là cần thiết và trong một số trường hợp rất cần thiết. Thế nhưng, thực sự tôi thấy ớn lạnh rùng mình và xót xa trước những từ ngữ kinh khủng mà người đời đã dành cho Hoài Linh...

 
 
Văn Thanh “lộ” body cực phẩm khi ăn mừng bàn thắng trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia
icon

Khoảnh khắc 'khoe' body cuồn cuộn 6 múi của nam cầu thủ Văn Thanh khiến hội chị em phải trầm trồ.

 
 
Tài xế xe tải gây tranh cãi khi chèn ép nữ 'ninja', cầm búa đòi nói chuyện phải trái ngay giữa đường khiến 2 bà cháu vạ lây
icon

Xuất phát từ tình huống đánh lái gấp để tránh nữ 'ninja', tài xế xe tải có loạt hành động thiếu kiềm chế khiến dân mạng chỉ trích khi suýt gây họa cho người khác.

 
 
Clip 'dựng tóc gáy': 2 phụ nữ đi xe máy suýt mất mạng khi vượt xe tải
icon

Hình ảnh hai người phụ nữ đi xe máy cố vượt xe tải trên đoạn đường có chướng ngại vật là vũng nước lớn khiến người xem rùng mình.

 
 
Hàng nghìn chiếc 'tai giả' gửi đến chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch
icon

Mong muốn giúp các bác sĩ, nhân viên y tế bớt đi cảm giác đau khi phải đeo khẩu trang liên tục, nhiều người đã tự tay làm những “tai giả” để gửi tới vùng tâm dịch.

 
 
'Bóc phốt', xúc phạm Hoài Linh trên mạng có làm ta thánh thiện hơn?
icon

Ủng hộ xử lý triệt để nếu phát hiện hành vi gian dối trong sử dụng tiền từ thiện, nhưng nếu Hoài Linh có lỗi về sự chậm trễ, thiếu chuyên nghiệp, lỗi dưới góc độ đạo đức thì việc phán xét, nếu được hãy mang tình thương để ứng xử  

 
Thuỷ Tiên chính thức kết thúc dự án hỗ trợ miền Trung với loạt ảnh khánh thành sửa chữa 2 cây cầu hư hỏng do lũ lụt
icon

Sau khi khánh thành 10 căn nhà cộng đồng, Thuỷ Tiên tiếp tục chia sẻ hình ảnh 2 cây cầu hư hỏng do bão lũ đã được hoàn thiện.

 
'Giảng viên xấu trai' trở thành hiện tượng mạng sau câu trả lời phỏng vấn
icon

Tay lúc nào cũng lăm lăm túi bánh bao và chai nước 1,5 lít, nam giảng viên tại đại học hàng đầu Trung Quốc thực ra là thiên tài Toán học.

 
Chọn lọc 25 câu đố dân gian Việt Nam về con vật cực kỳ thú vị
icon

Trong kho tàng những câu đố dân gian Việt Nam, câu đố con vật luôn khiến mọi người hứng thú, đặc biệt là trẻ em. Học mà chơi thông qua các câu đố là con đường ngắn nhất giúp trẻ tìm hiểu thế giới, rèn luyện trí thông minh.

 
Bức hình thu hút 63 nghìn like: Bố đưa hai con ra mộ chúc mừng sinh nhật mẹ
icon

Dù vợ đã mất nhưng đến ngày, người chồng vẫn đưa hai con đến mộ với đủ quà, bánh và khúc hát chúc mừng sinh nhật.