'Nhật ký' Bí thư Đoàn vùng phong tỏa, bán hàng tấn rau củ/ngày, hỗ trợ nghìn người mắc kẹt

Cả xã phong tỏa do dịch bệnh, anh Đặng Cao Mạnh hỗ trợ nông dân bán hàng tấn rau củ mỗi ngày, kết nối, kêu gọi mạnh thường quân giúp gần 1000 công nhân mắc kẹt

 

Từ ngày 21/7 khi xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất phát hiện ca F0 đầu tiên, mọi sinh hoạt, cuộc sống của người dân bắt đầu bị đảo lộn.

Trở thành "tổng đài tư vấn" cho người dân vùng dịch

Khi làng quê bất ngờ bị "giặc Covid-19" tràn tới, mỗi ngày anh Đặng Cao Mạnh, - Bí thư Đoàn thanh niên xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội nhận khoảng 200 đến 300 cuộc điện thoại. Ngoài những cuộc gọi thông báo, chỉ đạo thực hiện phòng dịch thì anh Mạnh như một “tổng đài viên” giải đáp những thắc mắc của người dân về các quy định áp dụng cho làng nghề bị phong tỏa.

Đồng thời, anh Mạnh cũng lắng nghe những chia sẻ và trấn an mọi người khi biết tin mình là F1, F2 hay nhà mình trong khu vực bị phong tỏa. Những lời nói chân tình, hướng dẫn tận tâm đã giúp những người dân vùng dịch bình tĩnh, yên tâm chống dịch.

Khi xã bị phong tỏa, anh được phân công quản lý 1 chốt Cổng Hàng của xã và lãnh đạo lực lượng Đoàn Thanh niên xung phong giữ 1 chốt  A7, A8, đây là công việc nhiều nguy cơ lây nhiễm và đầy áp lực.

{keywords}
Đón chào ngày mới giữa vùng dịch với tinh thần lạc quan của người Bí thư Đoàn thanh niên xã Phùng Xá. 

Nhật ký một ngày của Mạnh

Mỗi ngày, anh Bí thư Đoàn xã sinh năm 1989 dậy từ 5 giờ sáng đi tới các chốt được phụ trách để kiểm tra cũng như truyền đạt lại các thông tin mới từ Sở chỉ huy tới đồng đội đứng chốt. Trước 6 giờ sáng anh phải tập hợp tình hình tại các chốt để báo cáo cấp trên.

Do trong xã có nhiều F0 nên cũng có rất nhiều F1 phải đi cách ly tập trung. Hàng ngày anh Mạnh có thêm công việc hướng dẫn người dân gửi đồ cho người nhà ở khu cách ly tập trung trước 8 giờ sáng, rồi tổ chức các chuyến xe 0 đồng chở hàng vào tiếp tế.

{keywords}
Anh Mạnh cùng mọi người kiểm tra lại đồ tiếp tế trước khi vận chuyển vào khu cách ly tập trung cho những F1 của làng.

Bên cạnh đó, việc không thể thiếu mỗi ngày của anh Mạnh là cập nhật các thông tin từ Sở chỉ huy để hướng dẫn người dân trong vùng phong tỏa cách tìm mua được các nhu yếu phẩm, cách khai báo y tế, cách đăng ký tiêm vắc xin….

{keywords}
 

Ngay từ ngày đầu tiên khi có lệnh phong tỏa làng Bùng - 1 trong 2 làng của xã Phùng Xá, anh Mạnh đã tận dụng kênh mạng xã hội của mình để tập hợp được danh sách những đầu mối cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong làng.

Vì thế, người dân chỉ cần tuân thủ ở trong nhà, mua gì đặt hàng online hoặc qua điện thoại là có thể mua được đồ cần thiết. Cách làm này của anh Mạnh đã khiến người dân nơi đây rất yên tâm và được nhiều xã lân cận trong huyện học hỏi.

{keywords}
Đội thanh niên của xã đi phun khử khuẩn nhà có F0

Anh Mạnh còn cùng lực lượng Đoàn viên thanh niên tới hỗ trợ các điểm test mẫu nhanh gần nhà F0, F1, dọn vệ sinh sạch sẽ. Mỗi khi có thêm ca F0 là cử một đội đến phun khử khuẩn tại nhà và môi trường xung quanh.

{keywords}
 

Anh Mạnh thường xuyên đến các ngõ xóm xem nhu cầu, nguyện vọng người dân để qua đó có kiến nghị với lãnh đạo địa phương có phương hướng triển khai.

Mưa nắng, đêm hôm, anh Mạnh luôn cùng các Đoàn viên thanh niên làm shipper mang các bữa ăn tới cho nhân viên y tế, cho các lực lượng chức năng tại các trạm, chốt trực trong mùa dịch.

2 đến 3 ngày đầu là vất vả nhất, toàn nhiệm vụ cấp bách mà Sở chỉ huy trực tiếp điều động làm. Còn về sau thì cũng dần quen với những công việc đột xuất, phát sinh rồi nên cũng đỡ hơn” – anh Mạnh nói.

Hàng loạt giải pháp hỗ trợ người dân vùng dịch

Ngoài việc có một bảng thống kê danh sách các hộ cung cấp nhu yếu phẩm ngay khi có thông tin làng Bùng bị phong tỏa giúp người dân cảm thấy yên tâm không lo đói khi ở trong nhà, anh Mạnh còn cùng các mạnh thường quân có những chuyến vận chuyển 0 đồng đưa đồ tiếp tế cho người dân F0, F1 trong khu vực cách ly tập trung.

{keywords}
Những bài đăng như thế này được nhiều người dân mong chờ mỗi ngày.

Một việc làm rất thiết thực khác mà anh Mạnh cùng các Đoàn viên thanh niên làm được giúp cho người dân xã Phùng Xá là thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa hỗ trợ thu mua nông sản.

Kết hợp với Đoàn Thanh niên huyện Phúc Thọ, anh Mạnh đã tổ chức hỗ trợ thu mua nông sản xã bạn về bán cho người dân trong vùng bị phong tỏa đồng giá 5.000 đồng/1 kg.

Mỗi ngày anh giúp người dân tiêu thụ hơn 1 tấn rau của quả, chưa kể có rất nhiều đội nhóm thiện nguyện khác trong các thôn tự đứng ra thu mua và phân phát miễn phí cho các hộ dân. 

{keywords}
Những mặt hàng nông sản được bán đồng giá 5.000 đồng/1 kg

Mình đi phát miễn phí cũng được nhưng nếu để mọi người tự bỏ tiền ra mua nhu yếu phẩm với số tiền nhất định thì họ sẽ thoải mái hơn khi nhận hàng và tránh lãng phí khi phát miễn phí ồ ạt” – anh Mạnh chia sẻ.

Anh Mạnh cùng Đoàn viên thanh niên xã Phùng Xá còn lập danh sách và hỗ trợ được hàng trăm công nhân bị mắc kẹt, không thể về quê vì phong tỏa. Qua thống kê sơ bộ 2 ngày, đã lên danh sách được 484 phòng trọ và gần 1.000 người lao động đang mất việc làm và thiếu nhu yếu phẩm. Anh kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ cho những người lao động gặp khó khăn số tiền hàng trăm triệu đồng, chia thành các phần quà tặng.

{keywords}
Những phần quà thiết yếu nhanh chóng tới tay người lao động khó khăn trong vùng dịch.

“Chưa thể về với con mình từ khi xã có dịch”

Khi phát hiện ca F0 đầu tiên và có quyết định phong tỏa ở thôn Bùng ngày 21/7/2021, anh Mạnh đã cùng lực lượng chức năng đến trực tiếp những nhà F0, F1 để lập chốt, căng dây và cấm người đi qua lại.

“Mình nằm trong Ban chấp hành Đảng bộ nên họp cùng Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy và được phân công nhiệm vụ tới đội xung kích, 100% ăn ngủ nghỉ tại cơ quan.

Mình đi làm nhiệm vụ lúc đó tiếp xúc với nhiều người trong tâm dịch, cả cơ quan cũng có 2 trường hợp là F1 luôn nên không được về và cũng không dám về nhà” – anh Mạnh tâm sự.

{keywords}
Gần 1 tháng tham gia chống dịch trong khu phong tỏa, anh Đặng Cao Mạnh chưa về nhà.

Thật may, anh Mạnh có một hậu phương vững chắc khi bố mẹ, vợ con ủng hộ và luôn quan tâm động viên giữ gìn sức khỏe để anh hoàn toàn yên tâm tham gia cùng lực lượng tuyến đầu tại địa phương chống dịch.

Khi anh Mạnh đăng những hình ảnh 2 con nhỏ ùa ra khi thấy bố về ngang qua cổng nhà đã khiến không ít người cảm động rưng rưng nước mắt. Qua đó mọi người dân xã Phùng Xá lại càng động viên nhau nhiều hơn, hãy cố gắng tuân thủ cách ly để dịch sớm được khống chế, để những người tham gia công tác chống dịch như anh Mạnh sớm được trở về cùng gia đình.

Trước tấm lòng của mọi người dành cho mình, anh Mạnh chỉ cười hiền rồi nói: "Đoàn thanh niên không ngại khó khăn và luôn cố gắng hết sức mình để dập tan dịch bệnh sớm nhất có thể".

Lam Giang

Ảnh: NVCC

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !