Ngày lễ tình nhân Valentine 14/2 có nguồn gốc bi thương

Lịch sử kể lại rằng, khoảng thời gian từ những năm 1.400, có một linh mục là Valentine bị hoàng đế Claudius II chặt đầu vì vị linh mục này đã giúp cho các cặp trai gái người Kito giáo kết hôn với nhau.

Nguồn gốc ngày lễ tình nhân

Theo trang tin về lịch sử có tên History.com, ngày lễ tình nhân bắt nguồn từ một nghi thức truyền thống Lupercalia - ngày hội tế thần chăn nuôi, được tổ chức từ 13 - 15/02, thời La Mã cổ đại.

Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, các chàng trai viết tên các cô gái mình yêu lên những chiếc hộp và họ trở thành một nửa thế giới của nhau trong cả mùa lễ hội. Một kết thúc có hậu cho những đôi lứa này là họ được sống bên nhau trọn đời.

Tuy vậy, không có một tài liệu nào ghi chép chính xác lịch sử của ngày lễ tình yêu trước khi bài thơ của Chaucer năm 1375. Trong bài thơ này, nhà thơ đã nói đến ngày 14/2, ngày mà những loài chim từ khắp phương trời ríu rít tìm về bên nhau, có đôi, có cặp. Khi đã tìm đến với nhau, chúng cũng cùng nhau xây tổ.

Ngày lễ tình nhân Valentine
Hoa hồng đỏ là một biểu tượng tình yêu Ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày nay, nhân loại chỉ biết đến Valentine là tên của một ngày lễ lớn trong năm của cả thế giới chứ không nhiều người biết đó là tên một vị thánh của thành Rome. Đây là một vị thánh do giáo hội công giáo La Mã công nhận, thánh Valentine đã qua đời khoảng năm 270 SCN.

Lịch sử kể lại rằng, khoảng thời gian từ những năm 1.400, có một linh mục là Valentine bị hoàng đế Claudius II chặt đầu vì vị linh mục này đã giúp cho các cặp trai gái người Kito giáo kết hôn với nhau.

Vì lý do tiện cho việc đi lính mà vị hoàng đế Claudius II đã ra lệnh cấm kết hôn. Valentine nhận thấy điều này hoàn toàn bất công và vô lý. Ông đã cử hành hôn lễ của mình trong bí mật. Không chỉ có vậy, ông còn bí mật giúp rất nhiều cặp đôi cử hành hôn lễ một cách lãng mạn. Vì thế, Valentine là vị thánh của những đôi uyên ương. Chính điều này, dần dần càng có nhiều đôi lứa tìm đến thánh tình nhân Valentine, để mong được giúp đỡ trong chuyện tình cảm lứa đôi.

Người ta tin rằng nguồn gốc của ngày lễ tình nhân là ngày 14/2 là để tưởng nhớ đến cái chết của vị thánh tình yêu Valentine. Có lẽ ngày Valentine truyền thống này được duy trì từ năm 270 sau Công nguyên.
 
Những người khác lại cho rằng, người xưa đã chọn ngày này cùng với thời điểm diễn ra nghi lễ về sinh sản để tế thần chăn nuôi - lễ Lupercalia.

nguồn gốc Ngày lễ tình nhân Valentine
Google kỷ niệm ngày lễ tình nhân 2021.
Vì sao người ta gửi thiệp trong ngày lễ tình nhân?

Từ một câu chuyện của chính vị thánh tình yêu Valentine được truyền lại rằng: Sau khi Valentine bị đẩy vào tù ngục, ông đã gửi một bức thư. Trong đó, Valentine gửi gắm những dòng tình cảm dạt dào đến người vợ trẻ của mình. Bức thư có câu: “Anh yêu em”. Cuối bức thư là dòng chữ "From your Valentine".

Có lẽ vì thế nên người ta nghĩ rằng đây chính là lời chúc mừng đầu tiên chưa bao giờ có trong ngày lễ tình nhân trước đó.
Những món quà Valentine ý nghĩa cho người yêu, bạn gái

Những món quà Valentine ý nghĩa cho người yêu, bạn gái

Ngày Valentine 14/2 đã đến gần nhưng bạn chưa biết tặng quà gì cho vợ, cho người yêu, bạn gái hay bạn trai. Chúng tôi xin gợi ý những món quà Valentine cho vợ, cho người yêu, bạn gái hoặc bạn trai đơn giản nhưng cực ý nghĩa.

Ngọc Khánh (t/h)

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Đang cập nhật dữ liệu !