Những ngành có 100% cơ hội việc làm, thầy giáo cam kết "trả lại học phí nếu sinh viên thất nghiệp"

Nhu cầu việc làm luôn là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm, nhất là với những thí sinh đang ở ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề. Vậy thời gian tới, những ngành nào có 100% cơ hội việc làm?

Theo PGS.TS Trương Nguyễn Luân Vũ - Phó trưởng Khoa Cơ khí chế tạo máy (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) thì hiện nay trong nhóm ngành Cơ khí có nhiều ngành: Robot, Cơ điện tử, Kỹ thuật nông nghiệp, Trí tuệ nhân tạo (AI)… Không riêng ngành Cơ khí kỹ thuật mà tất cả ngành của nhóm này đều có cơ hội việc làm 100%.

"Thầy cam kết nếu sinh viên nào học kỹ thuật của trường mà không có việc, sau khi tốt nghiệp, trường sẽ trả lại 100% học phí. Bên cạnh đó, sinh viên còn có cơ hội việc làm ở nước ngoài và cơ hội du học", PGS Trương Nguyễn Luân Vũ khẳng định.

{keywords}
Khoa học máy tính được coi là một trong số những ngành hot nhất trong thời gian tới.

Còn PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội thì cho biết thời gian tới độ hot của ngành Công nghệ thông tin sẽ ngày một tăng.

Theo dự báo, nhu cầu nhân sự trong 5 năm tới của ngành Công nghệ thông tin có thể lên đến một triệu người. Hiện nay, công nghệ thông tin len lỏi vào mọi thứ trong cuộc sống và chúng ta nghe rất nhiều đến chuyển đổi số.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền cũng chia sẻ nhu cầu nhân lực trong ngành Công nghệ thông tin chưa bao giờ ngừng tăng, sinh viên ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng mức lương khởi điểm khá cao so với mặt bằng chung. Điều này khẳng định sức hút mạnh mẽ của ngành Công nghệ thông tin.

Hiện ĐH Bách khoa Hà Nội tập trung 3 lĩnh vực chính của ngành này. Một là Khoa học máy tính, trong đó sinh viên phải rất giỏi Toán. Thứ hai là Kỹ thuật máy tính liên quan máy chủ, truyền dẫn, hệ thống thông tin… Thứ ba là Công nghệ thông tin truyền thống, ngành dạy về lập trình. Chuyên ngành thứ ba mang tính ứng dụng hơn hai chuyên ngành trước.

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện nay hàng loạt các ngành về cơ khí – kỹ thuật như: Điện tử viễn thông, Cơ điện tử, Luyện kim, Ôtô, Chế tạo máy… đang rất thiếu nhân lực. Nguồn nhân lực có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh nhóm ngành này chỉ đạt mức 54,87%.

Hiện các khu công nghiệp – khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh miền Bắc luôn trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ kỹ sư ngành động lực, chế tạo máy, tiện, phay… dù liên tục đăng tin tuyển dụng. 

Các nhóm ngành cơ khí được ưu tiên phát triên bao gồm: Cơ khí khuôn mẫu; Máy móc thiết bị điện; Máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy sản và công nghiệp chế biến.

TS Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện Tài chính lại cảnh báo các học sinh quan tâm quá nhiều tới một số ngành được xem là "hot" nhưng lại không biết lĩnh vực ngành nghề nào sẽ "bùng nổ" trong một tương lai gần. 

Ông Tùng đưa ra ví dụ là ngành Quản trị du lịch - khách sạn là một ngành sẽ được quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới và có tiềm năng lớn trong việc thu hút nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. 

Trong số những nghề sẽ "bùng nổ", ông Tùng cho rằng nghề đầu bếp cũng rất có tiềm năng. Trong khi để trở thành một đầu bếp được săn đón với mức lương cao lại không nhất thiết phải học đại học mà có thể tìm kiếm ngành đào tạo ở khối trường cao đẳng, trường nghề - nơi có ưu thế trong việc dạy kỹ năng thực hành, gắn liền với nhu cầu việc làm trong xã hội.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !