Trường FPT tăng học phí mùa dịch: Đại diện nhà trường nói gì?

Một số phụ huynh có con học tại Tiểu học - THCS FPT cho biết chưa nhận được thông báo nào của nhà trường về việc tạm dừng tăng học phí trong khi nhà trường vẫn tiếp tục tắt các ứng dụng học tập trực tuyến của các học sinh.

Theo kế hoạch năm học của Bộ GD&ĐT thì ngày 1/9 học sinh mới chính thức tựu trường năm học 2021-2022 nhưng từ tháng 7, khoảng 200 phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học-THCS FPT (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước thông báo nhà trường tăng học phí cho năm học này.

Theo đó, trong thông báo biểu phí học kỳ I năm học 2021-2022 được gửi từ 26/7, trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy điều chỉnh tăng học phí với mức tăng lần lượt 4,2%; 7,9% và 9,8% tùy vào năm nhập học của học sinh (chưa bao gồm các phí khác).

{keywords}
Trường Tiểu học&THCS FPT tăng học phí mức cao nhất 9,8%

Mức học phí dành cho học sinh đã nhập học từ năm học 2019-2020 trở về sau sẽ được giữ nguyên như năm ngoái.

Nhiều phụ huynh cho rằng năm 2020 và 2021, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến kinh tế, nhiều gia đình rơi vào khó khăn, thu nhập giảm sút hoặc mất thu nhập.

Trong khi Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản đề nghị các trường giữ nguyên mức học phí như năm cũ để chia sẻ khó khăn với người dân.

Tuy nhiên, trường Tiểu Học và THCS FPT Cầu Giấy vẫn thông báo tăng học phí đối với một số khối lớp là điều chưa thực sự hợp lý.

Trong thư cầu cứu mà một số phụ huynh gửi Bộ GD&ĐT, phụ huynh cho biết nhà trường gộp khoản phí dã ngoại vào học phí (1.000.000đ/năm). Điều này là không hợp lý, thay vì trước đây, khoản thu này được thu chi, quyết toán thực tế sử dụng, nhà trường chuyển vào thành học phí.

Ngoài ra, khoản thu sổ liên lạc điện tử, tài nguyên học tập online 400.000 đồng/năm/học sinh cũng khiến phụ huynh thắc mắc. Họ cho rằng trong email thông báo ngày 5/8, trường có ghi "hiện nay nhà trường đang duy trì hệ thống APP MyFPTSchools để liên lạc miễn phí với phụ huynh”. Thế nhưng trong thông báo các khoản phí năm học mới, nhà trường lại thu vẫn thu tiền sổ liên lạc điện tử.

Phụ huynh cũng đề nghị nhà trường điều chỉnh việc thu phí cơ sở vật chất, ít nhất là giảm 30-50%. Hiện trường đang thông báo thu 4 triệu đồng tiền cơ sở vật chất/năm.

Trong khi hai năm qua, tình hình dịch bệnh khiến học sinh phải học tại nhà nhiều lần, không sử dụng cơ sở vật chất của trường. Đó là chưa kể năm học trước đa số các học sinh học tại Tiểu học - THCS FPT đều được hoàn phí khoảng 25% học trực tuyến (tương đương tầm 9-11 triệu tùy học sinh).

Thế nhưng trong thông báo ngày 26/7 nhà trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền học kỳ I cho năm học mới trước ngày 6/8.

Phụ huynh kiến nghị thì trường gia hạn đến 14/8. Trường có nói gia đình nào khó khăn thì gửi email cho trường xem xét, thực ra chỉ được gia hạn đóng đến 24/8.

Ngoài ra, cũng theo những phụ huynh này thì theo kế hoạch nhà trường triển khai cho học sinh học trực tuyến từ 16/8, nhưng trước vấn đề học phí chưa được giải quyết nhà trường đã hoãn lại đến 30/8 cho học sinh học trực tuyến.

{keywords}
Khi vấn đề học phí chưa được giải quyết nhà trường hoãn lịch học trực tuyến

Trao đổi với Infonet, chị N.H.T - phụ huynh có con học khối tiểu học bày tỏ bức xúc và thất vọng trước cách ứng xử của nhà trường.

“Trong khi nhà trường vẫn giữ khoảng 25% học phí của học sinh từ học kỳ trước thì năm học này nhà trường lại vội vã tăng học phí và yêu cầu phụ huynh nộp ngay học phí cả kỳ I. Nếu không nộp nhà trường sẽ không cấp tài khoản cho các con học online, thậm chí sau 24/8 nếu phụ huynh không nộp nhà trường hiểu là các con không có nhu cầu học tại FPT.....

Điều này là cách ứng xử thiếu tôn trọng phụ huynh và không nên có trong một môi trường giáo dục. Đáng thất vọng hơn, trước ngày học đúng 1 ngày nhà trường vội vã hoãn chương trình học định hướng (từ 16 đến 30/8), ngay lập tức khóa các tài khoản của các học sinh như một hình thức cảnh cáo các phụ huynh chưa đóng phí”.

Nữ phụ huynh N.H.T chia sẻ thêm: “Ngoài các phụ huynh đang bất đồng chưa đóng học phí (bản chất nhà trường cũng đang giữ 1 phần học phí từ năm học trước chuyển sang) thì cũng có một số phụ huynh đã đóng học phí, họ đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ với nhà trường, vậy căn cứ vào đâu Nhà trường được phép dừng học với các học sinh này?! Hay phụ huynh khi gửi con vào trường thì nhà trường muốn làm gì thì làm, thích phục vụ thì phục vụ, không thích phục vụ thì thông báo dừng?!”.

Phụ huynh này khẳng định không thể vì một số phụ huynh phản đối vấn đề học phí mà làm ảnh hưởng đến quyền học tập của học sinh.

Liên quan đến những thắc mắc của phụ huynh về vấn đề tăng học phí giữa mùa dịch, trao đổi với Infonet, đại diện trường FPT cho biết các trường phổ thông FPT trên toàn quốc sẽ thu học phí năm học 2021-2022 dựa trên khung học phí của năm học trước đó, đồng thời có mức hỗ trợ học sinh 20-50% học phí khi học trực tuyến.

“Điều này đồng nghĩa với việc tất cả học sinh Phổ thông FPT trên toàn quốc sẽ bước vào năm học mới với học phí duy trì như cũ. Đồng thời, Hệ phổ thông FPT cũng công bố mức hỗ trợ thông qua giảm học phí từ 20% đến 50% khi học online trong năm học tới, mức hỗ trợ cụ thể theo từng khối học và từng địa phương”, địa diện nhà trường cho hay.

Hệ Phổ thông FPT cũng cho biết sẽ xây dựng mức học phí chính thức thay thế cho khung học phí tạm đang được thực hiện khi Chính phủ ban hành Nghị định mới quy định về cơ chế thu, quản lý học phí và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các năm học từ 2021-2022 đến 2025-2026.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !