Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Phương pháp ôn tập cấp tốc môn Lịch sử

Giáo viên môn Lịch sử chia sẻ các “bí kíp” giúp học sinh ghi nhớ nhanh và hiệu quả kiến thức môn Lịch sử nhằm đạt điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội.

Năm 2021, Lịch sử tiếp tục trở thành môn thi thứ 4 trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Theo đó bài thi môn Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan với 40 câu, thời gian làm bài 60 phút, có nhiều mã đề thi khác nhau.

5 “mẹo” hay giúp nhớ nhanh kiến thức

Từ đề thi minh họa và đề thi môn Lịch sử vào 10 tại Hà Nội năm 2019 có thể thấy, đề thi môn Lịch sử chú trọng kiểm tra khả năng ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử và mốc thời gian nổi bật, bên cạnh đó cũng yêu cầu học sinh phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kì lịch sử để trả lời những câu hỏi mang tính liên chương. 

Trong giai đoạn “nước rút” này, vấn đề học sinh đang lo lắng là làm sao để nhớ được khối lượng lớn kiến thức của môn học này.

Bạn Mai Phương, học sinh lớp 9 tại Hà Nội, chia sẻ: “Với đặc thù là môn xã hội nên lâu nay học sinh thường có quan niệm học thuộc lòng môn Lịch sử, vì vậy mà thường xảy ra tình trạng học trước quên sau. Đặc biệt là việc phải ghi nhớ rất nhiều mốc thời gian, sự kiện lịch sử khiến cho chúng em thực sự lo lắng, nhất là trong bối cảnh phải cùng lúc ôn thi 4 môn”.

Nhằm giải tỏa những băn khoăn, lo lắng của phần đông học sinh về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Trinh, giáo viên môn Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra một số “mẹo” hay giúp học sinh ghi nhớ nhanh và hiệu quả kiến thức của môn Lịch sử.

Thứ nhất, không ghi nhớ các sự kiện một cách rời rạc mà hãy đặt nó vào trong một diễn biến tổng thể, cố gắng nắm mối liên hệ giữa các sự kiện.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ hai, luôn tìm ra các từ khóa cho sự kiện hoặc nội dung kiến thức, học từ các từ khóa đó để nắm được toàn bộ nội dung của bài học.

Thứ ba, lập công thức cho một số dạng kiến thức thường gặp. Ví dụ, nguyên nhân sự kiện sẽ có nguyên nhân chủ quan và khách quan, nguyên nhân chủ quan luôn đóng vai trò quyết định; ý nghĩa lịch sử của một sự kiện luôn là khép lại cái cũ, mở ra cái mới…

Thứ tư, với những nội dung quá nhỏ, hoặc khó nhớ nên sử dụng các flashcard gắn vào những nơi dễ thấy để học và ghi nhớ kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời cần tránh sa đà vào các số liệu hoặc các sự kiện quá chi tiết vụn vặt, vì điều này sẽ dẫn đến tình trạng bị loạn kiến thức, học trước quên sau.

Cuối cùng là gắn các sự kiện lịch sử với sự kiện cá nhân dựa vào một mối liên hệ nào đó, ví dụ ngày sinh nhật của mình trùng với ngày giải phóng miền Nam…

Bên cạnh đó, với khối lượng kiến thức lớn, cô Tuyết Trinh gợi ý học sinh nên chia nội dung ôn tập thành từng phần, có thể chia theo giai đoạn lịch sử hoặc thành chuyên đề. Mỗi phần tự đề ra mục tiêu sẽ ôn tập trong bao lâu và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đó, để từ đó có thời gian ôn tập với các môn học khác. 

Học lịch sử hiệu quả bằng sơ đồ tư duy 

Đối với nỗi lo của học sinh về việc sẽ nhớ nhầm các mốc thời gian hoặc sự kiện lịch sử, Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI khuyên học sinh nên tự hình thành sơ đồ tư duy để học theo 4 bước sau đây:

Bước 1: Đối với một chuyên đề cần xác định “lõi” kiến thức của nó là gì, sau đó bắt đầu vẽ lõi hoặc từ khóa đó từ vị trí trung tâm của sơ đồ. 

Bước 2: Từ phần lõi, học sinh sẽ tạo ra những nhánh với nội dung là những phần kiến thức nhỏ hơn cùng các tiêu đề phụ. Các tiêu đề phụ này nên sử dụng chữ in hoa và thể hiện bằng những nhánh lớn, in đậm. Những nhánh lớn cần được tô đậm hơn và bắt đầu nhỏ dần khi toả ra xa. Đặc biệt, tất cả các nhánh đều phải được kết nối với phần “lõi” của sơ đồ.

Bước 3: Vẽ các nhánh cấp nhỏ hơn. Ở bước này, học sinh cần vẽ nối tiếp vào nhánh lớn để tạo ra những nhánh nhỏ hơn. Ở những nhánh nhỏ, chúng ta chỉ nên tận dụng từ khóa và hình ảnh gợi mở. Tất cả các nhánh nhỏ của một nhánh lớn nên tỏa ra từ một điểm và có cùng một màu.

Bước 4: Trang trí sơ đồ bằng hình ảnh minh họa, biểu tượng hoặc màu sắc tùy theo khả năng sáng tạo và ý tưởng của mình. Tuy nhiên, học sinh hãy vẽ những hình ảnh có sức gợi tả tốt nhất để chỉ cần nhìn vào hình ảnh đó, chúng ta có thể liên tưởng ngay đến kiến thức cần nhớ. Học sinh có thể tự làm sơ đồ tư duy theo hình cây, hình xương cá, bông hoa, hình mặt trời… tùy theo sở thích cá nhân của mình. 

“Ngoài sơ đồ tư duy, học sinh có thể học các giai đoạn lịch sử thông qua lập các bảng niên biểu, ứng với mỗi giai đoạn lịch sử các em hãy gắn thời gian và sự kiện đi kèm với nhau để dễ dàng ghi nhớ chúng”, TS. Lê Thị Thu Hương gợi ý thêm.

Ôn thi vào lớp 10 môn Văn: Mẹo đưa dẫn chứng thuyết phục trong bài văn nghị luận xã hội

Ôn thi vào lớp 10 môn Văn: Mẹo đưa dẫn chứng thuyết phục trong bài văn nghị luận xã hội

Dẫn chứng có vai trò rất quan trọng trong một bài văn nghị luận xã hội, giúp người viết/nói truyền tải trọn vẹn thông điệp tới người đọc/nghe, tạo thêm sức thuyết phục.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !