Sự cố giáo viên dạy online: 'Nóng giận mất khôn' và bài học kiềm chế cảm xúc

Năm học mới bắt đầu bằng những tiết học giảng dạy trực tuyến. Thế nhưng liên tiếp các sự cố xảy ra khiến chúng ta phải nhìn nhận rằng không chỉ học sinh mà cả giảng viên cũng cần chuẩn bị tâm thế tốt.

Ngày 17/9, một đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội vì tình huống giảng viên đuổi sinh viên ra khỏi lớp học online sau khi sinh viên nhờ thầy giảng lại vì mưa to không nghe rõ.

Đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã xác nhận sự việc trên xảy ra trong một lớp học trực tuyến khoa Điện-điện tử của trường. Theo đó, mục đích ban đầu của giảng viên là nhắc nhở sinh viên học tập trung hơn nhưng do không kiềm chế được cảm xúc nên đã có lớn tiếng với sinh viên. Nhận thấy không phù hợp, giảng viên sau đó đã cho sinh viên vào lớp tiếp tục học.

Sự cố giáo viên dạy online: 'Nóng giận mất khôn' và bài học kiềm chế cảm xúc
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Sau sự việc, giảng viên đã xin lỗi về việc dùng ngôn từ chưa phù hợp với sinh viên và hứa sẽ sử dụng phương pháp mềm dẻo hơn trong việc giảng dạy môn học. Giảng viên cũng bày tỏ sự đáng tiếc vì việc này gây ảnh hưởng đến mọi người. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có nhiều chia sẻ cùng giảng viên và hứa tập trung hơn trong giờ học.

Không chỉ vụ việc trên, mấy ngày qua trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện đoạn ghi âm lời lẽ của cô giáo Y. (dạy văn cấp 3 ở Quảng Trị) xúc phạm học sinh trong giờ học online bằng những lời khó nghe như 'quái thai tâm hồn'.

Theo tường trình của cô Y. thì trong khi cô đang giảng bài thì em G. có lời lẽ tục tĩu, hỗn láo với cô khiến cô bức xúc. Do không giữ được bình tĩnh nên cô giáo phát ngôn thiếu chuẩn mực như clip phát tán trên mạng.

Cô Y. cho biết mình có kinh nghiệm 26 năm trong nghề nhưng lần này cô đã "giận quá mất khôn" và thừa nhận dù là lỗi của học sinh đi nữa thì cách xử lý của cô như thực tế diễn ra là hoàn toàn sai.

Sự cố giáo viên dạy online: 'Nóng giận mất khôn' và bài học kiềm chế cảm xúc
Ảnh minh họa

Nói về những sự cố đang tiếc trong giờ học online trên, cô Nguyễn Phương Chi – nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cho rằng, người đã chọn nghề sư phạm thì bản thân buộc phải rèn luyện nhân cách. Giáo viên là người dạy cho học trò bằng nhân cách của mình, làm gương về hành vi ứng xử cho đứa trẻ nên không thể nói vì áp lực mà xúc phạm học sinh.

 

“Giáo viên phải luôn nhớ mình là nhà mô phạm, không có bất kỳ lý do nào có thể ngụy biện cho việc chửi mắng học sinh, xúc phạm thậm tệ các em. Giáo viên còn dùng những lời tục tĩu thì hỏi rằng dạy được ai?

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại bản thân giáo viên hiện nay có quá nhiều áp lực. Để tránh việc áp lực nghề nghiệp tạo nên những lời nói khó nghe, giáo viên cần phải được trang bị kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kiềm chế cảm xúc bằng những giới hạn của mình.

Thay vì tức giận, dùng những lờii nói khó nghe thì giáo viên hãy cảnh báo đến học sinh sự không hài lòng của mình và báo hiệu cho các em hậu quả khi vượt qua giới hạn.

Nếu trên lớp không kiềm chế được cảm xúc vì thái độ của học sinh thì giáo viên nên chuyển mối quan tâm sang việc khác như giảng sang phần khác, tạm quên đi học sinh làm mình khó chịu và cảnh báo các em”, cô Nguyễn Phương Chi bày cách giúp giáo viên kiểm soát sự nóng giận.

Cô Phương Chi nhấn mạnh rằng, nếu giáo viên gặp những hành vi vi phạm vượt qua giới hạn cho phép của một học sinh, ví dụ học sinh nói tục, thái độ ngỗ ngược,... thì giáo viên vẫn cần bình tĩnh để xử lý vấn đề theo hướng dùng những kỷ luật tích cực chứ tuyệt đối không xúc phạm hay dùng bạo lực để xử lý.

Tất nhiên, bình tĩnh không có nghĩa là nhún nhường và cho phép học sinh tiếp tục hành vi sai lầm. Lúc này, giáo viên nên xử lý vấn đề riêng với đối tượng học sinh vi phạm, tránh để hành vi xấu lan rộng đến những học sinh khác.

Kỷ luật tích cực giúp học sinh nhận thức về hành vi của mình, nhìn nhận được về tinh thần trách nhiệm của bản thân, cho các em thấy những kỳ vọng với hành vi tích cực. Các em cũng sẽ nhìn thấy được những hệ quả từ những việc làm, hành động của bản thân.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
icon

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết chương trình GDPT 2018 đã đưa tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3, trong đó cung cấp cho các em kỹ năng để bảo vệ mình trên môi trường mạng.

 
 
Đà Nẵng: Công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện hiệu quả
icon

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực.

 
 
Học sinh bị 'đẩy' đi để trường lên chuẩn quốc gia: Vẫn tiếp tục đẩy học sinh lớp 1, lãnh đạo quận có dám cho con vào học trường bị 'nhồi' học sinh?
icon

Trước khi nghĩ cách đẩy học sinh đi, nhồi nhét vào nơi khác để một trường đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia, lãnh đạo quận Hoàng Mai hãy đặt con của các vị vào lớp học 60 cháu, thì các vị có chịu nổi không?- TS Hoàng Ngọc Vinh

 
 
Bài tập về nhà cuối cùng của thầy giáo chỉ dài 1 dòng khiến học trò lớp 12 rưng rưng xúc động
icon

Đây là một bài tập về nhà đặc biệt và ý nghĩa nhất đối với các em học sinh trước ngày rời mái trường cấp 3.

 
 
Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi
icon

'Sinh viên Bắc Đại khuyên người ta nên chấp nhận sự tầm thường… cũng giống như giọng điệu của ông chủ Mã (Jack Ma) nói về phúc lợi của chế độ 996 vậy', một dân mạng lên tiếng.

 
 
Cách để bạn không biến thành nạn nhân của bạo lực học đường
icon

Xem clip nữ sinh Nghệ An bị đánh hội đồng trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng trước vấn nạn bạo lực học đường diễn biến ngày càng phức tạp.

 
Nữ sinh cấp 2 bị nhóm bạn lột đồ, đánh đập ở Nghệ An
icon

Nhóm nữ sinh đã đánh đập, lột đồ một nữ sinh khác khiến dư luận vô cùng bức xúc.

 
Clip trẻ mầm non học kỹ năng xử lý khi gặp tai nạn điện giật khiến dân mạng 'thả tim' rần rần
icon

Chỉ qua ít phút ngắn ngủi, cô giáo mầm non đã trang bị cho các bé kỹ năng xử lý an toàn khi có người không may bị điện giật.

 
Câu đố Tiếng Việt: Vì sao lại gọi là CHIM CHÓC, CHÓ MÁ?
icon

Nếu như trong từ 'chim chuột', với từ 'chuột' ta đã biết nghĩa thì từ 'chim chóc, chó má' lại khiến nhiều người ngơ ngác, không rõ 'chóc' là gì? 'Má' là gì?

 
Yêu cầu của Quốc hội với 2 vấn đề 'nóng': môn Lịch sử và giá sách giáo khoa
icon

Theo Nghị quyết kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục THPT cần thiết kế phần bắt buộc và lựa chọn một cách hợp lý.