Dạy thí điểm tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12 trong năm học tới

Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết hiện nay một số kênh thông tin cho rằng Bộ GD&ĐT bắt buộc học sinh học tiếng Hàn, tiếng Đức từ năm học tới là sai hoàn toàn bản chất vấn đề.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và môn Tiếng Đức. Theo đó, môn Tiếng Hàn, tiếng Đức được Bộ GD-ĐT xác định là ngoại ngữ 1 sẽ được dạy thí điểm trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Dạy thí điểm tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12 trong năm học tới
Dạy thí điểm tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12 trong năm học tới.

Nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn, Tiếng Đức giúp học sinh có một công cụ giao tiếp mới, hình thành và phát triển cho học sinh năng lực giao tiếp bằng tiếng Đức, tiếng Hàn thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Kết thúc chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức, Tiếng Hàn học sinh có khả năng giao tiếp đạt trình độ bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tạo nền tảng cho học sinh sử dụng ngoại ngữ trong học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời để trở thành những công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập.

Ngoài ra, giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản về các nền văn hóa khu vực các quốc gia nói tiếng Đức, tiếng Hàn, góp phần hình thành thái độ và tình cảm tích cực đối với các nền văn hóa này, từ đó giúp họ thêm trân trọng giá trị văn hóa Việt Nam, tạo nền tảng và động lực để học sinh tự học, tự rèn luyện phát triển những phẩm chất và năng lực cần thiết phục vụ sở thích cá nhân và nghề nghiệp trong môi trường giao tiếp liên văn hóa như trung thực, tôn trọng, hợp tác, không kỳ thị...

Về nội dung, ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5), giúp học sinh sử dụng được những cách diễn đạt thông dụng trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến bản thân (ví dụ: bản thân và gia đình, mua sắm, công việc, môi trường xung quanh); bước đầu hình thành những kiến thức về đất nước, con người và văn hóa khu vực các quốc gia nói tiếng Đức, Hàn;

Giao tiếp được trong những tình huống đơn giản, quen thuộc, liên quan đến việc trao đổi thông tin một cách giản đơn và trực tiếp về những vấn đề gần gũi và thường xuyên diễn ra trong cuộc sống;

 

Ở cấp THCS giúp học sinh có kiến thức cơ bản bao gồm ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp; sử dụng tiếng Đức, tiếng Hàn như một công cụ giao tiếp đáp ứng được nhu cầu giao tiếp cơ bản trong những tình huống gần gũi, quen thuộc; có những hiểu biết cơ bản về đất nước, con người và nền văn hóa khu vực nói tiếng Đức, Hàn;

Bước đầu hình thành một số chiến lược học ngoại ngữ để có thể tiếp tục phát triển năng lực tiếng Đức, tiếng Hàn ở những bậc học cao hơn.

Ở cấp THPT, giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai….

Sáng 4/3 chia sẻ với Infonet, ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết hiện nay một số kênh thông tin cho rằng Bộ GD&ĐT bắt buộc học sinh học tiếng Hàn, tiếng Đức từ năm học tới là sai hoàn toàn bản chất vấn đề.

Đây là chương trình Bộ GD&ĐT mới tổ chức thí điểm, học sinh có thể đăng ký tham gia học hoặc không học cũng không sao. Tất nhiên ở nơi triển khai dạy tiếng Hàn, tiếng Đức phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên”, ông Thành nói.

Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2006 cho phép học sinh được lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ 1.

Năm 2011, Bộ GDĐT bổ sung quy định về việc Tiếng Nhật được dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ 1 hoặc ngoại ngữ 2 tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học.

 Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Trao tặng học bổng Lương Định Của cho con hội viên nông dân nghèo
icon

Ngày 10/4, Hội Nông dân TP.HCM tổ chức lễ trao tặng 16 xuất học bổng Lương Định Của cho học sinh là con hội viên nông dân nghèo, cận nghèo trên địa bàn Thành phố.

 
 
HUBT khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực
icon

Sáng 26/3, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực năm học 2019 - 2020.

 
 
Một ĐH danh giá tại Hà Nội: Kiến trúc đẹp như lâu đài cổ, muốn thi đỗ phải học cực 'trâu'
icon

Nếu lần đầu đặt chân vào ngôi trường này, sinh viên sẽ không khỏi choáng ngợp, cứ ngỡ mình vừa lạc vào một lâu đài cổ.

 
 
Học sinh giỏi tăng đột biến, Sở GD&ĐT TP.HCM nói không đáng kể
icon

Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định số lượng học sinh giỏi cấp thành phố tăng nhưng chỉ chiếm 8% số học sinh giỏi của các trường trên địa bàn.

 
 
Nam sinh lớp 10 trường chuyên Bắc Kạn tự tử chưa rõ nguyên nhân
icon

Chiều 29/3, ông Ma Thế Quyên - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Bắc Kạn cho biết, vào trưa cùng ngày, tại trường THPT chuyên Bắc Kạn có một nam sinh lớp 10 chuyên toán thắt cổ tự tử.

 
 
Cô gái từng đạt 9,5 điểm Văn THPTQG: “Sai đường thì quay lại thôi!”
icon

Châu Long luôn đạt danh hiệu học sinh Giỏi trong suốt 12 năm liền, đạt hai giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Cô nàng còn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi.

 
Quảng Ninh: Tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học
icon

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với một số doanh nghiệp, tổ chức trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại TP Hạ Long và TX Đông Triều.

 
Vụ nữ sinh bị cào rách mặt: “Chúng ta đang quên mất việc dạy học sinh biết giá trị yêu thương!”
icon

Sự gia tăng chóng mặt của bạo lực học đường phần nào phản ánh sự xuống cấp đạo đức học sinh và cách dạy quy tắc ứng xử học đường trong các cơ sở giáo dục thiếu hiệu quả.

 
Cậu bé lớp 1 đạp xe hàng tiếng đến trường trong bộ dạng lấm len bùn đất
icon

Vừa qua, cộng đồng mạng đã xúc động chia sẻ hình ảnh về một cậu bé khoảng 6 tuổi lấm lem bùn đất đạp xe đến trường.

 
Học cao đẳng có lo cảnh trầy trật đi xin việc?
icon

Biết khả năng của bản thân khó đỗ vào các trường đại học, nhiều thí sinh quan tâm tới cánh cửa khác là học cao đẳng.