Giới chuyên gia: Không dùng bộ binh, không “làm cỏ” được IS

Chính trị gia người Kyrgyzstan Marat Kazakpaev cho rằng, hiện tại nguy cơ khủng bố không loại trừ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Cuộc chiến chống IS sẽ không thực sự hiệu quả nếu thiếu các hoạt động bộ binh.
Giới chuyên gia: Không dùng bộ binh, không “làm cỏ” được IS - ảnh 1

Các chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo IS.

Đây cũng là quan điểm của ông Kadyr Malikov- Giám đốc Viện nghiên cứu Tôn giáo, Luật và Chính trị Kyrgyzstan.

Ngày 17/11, trả lời phỏng vấn hãng Ria Novosti, các nhà phân tích Kyrgyzstan nhận định, cuộc chiến chống Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” IS hiện nay cần thêm sức mạnh của các hoạt động bộ binh cùng với sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế.

Sự bành trướng của phiến quân IS trên những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria đã trở thành một trong những điểm nóng của thế giới trong năm qua.

Theo Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nhóm khủng bố này bao gồm khoảng 30.000 chiến binh, chúng tuyên bố thành lập “Nhà nước Hồi giáo” IS trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng và hiện vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Trên thế giới có nhiều tổ chức đang chiến đấu chống lại IS như: các lực lượng quân chính phủ Syria và Iraq, liên quân các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu (tiến hành các hoạt động không kích vào mục tiêu IS) hay lực lượng người Kurd ở Syria và Iraq.

Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa hề có một mặt trận thống nhất nào trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố này. Kết quả là, hàng ngàn dân thường thiệt mạng, hàng trăm ngàn người khác phải di cư sang châu Âu và vài ngàn người phải sống trong khu vực bị IS chiếm đóng.

Tối ngày 13/11 tại thủ đô Paris, Pháp đã diễn ra hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố. Những kẻ lạ mặt đã nổ súng tại một nhà hàng ở quận 10 thuộc Paris. Tiếp đó 3 vụ nổ xảy ra quanh khu vực sân vận động Stade de France, nơi diễn ra trận bóng đá giao hữu giữa đội tuyển Pháp và Đức với sự có mặt của Tổng thống Pháp Francois Hollande trên khán đài.

Ngoài ra, bọn khủng bố còn tấn công 1 phòng hòa nhạc thuộc nhà hát Bataclan ở quận 11 và bắt giữ hàng trăm con tin. Theo số liệu mới nhất, vụ khủng bố làm 129 người thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương.

Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” IS sau đó tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Chiến dịch trên bộ

Chính trị gia người Kyrgyzstan Marat Kazakpaev cho rằng, hiện tại nguy cơ khủng bố không loại trừ bất kỳ quốc gia nào trên Thế giới. Nhưng những nước tham gia cuộc chiến chống IS có khả năng trở thành mục tiêu bị khủng bố cao hơn các quốc gia khác.

Giới chuyên gia: Không dùng bộ binh, không “làm cỏ” được IS - ảnh 2

Cảnh hỗn loạn tại sân vận động quốc gia Pháp sau hàng loạt các vụ khủng bố hôm 13/11.

“Đây là một đòn giáng mạnh vào tâm lý của người dân, nhằm mục đích chống lại các quốc gia tham gia vào hoạt động chống lại Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” IS trên lãnh thổ Syria. Chúng ta không nên dừng, mà phải tiếp tục hoạt động mạnh mẽ hơn nữa. Trong tình hình hiện tại, chúng ta không thể chỉ hạn chế ở các cuộc không kích, mà cần kết hợp với các hoạt động bộ binh nữa”, - ông Kazakpaev nhận định.

Theo chính trị gia Kyrgyzstan: “Hiện tại các lực lượng chống IS không hề thống nhất. Nga là 1 phe, Mỹ và các đồng minh phương Tây lại là một lực lượng khác. Chính vì vậy, hiệu quả các hoạt động không kích thấp. Đó là mối đe dọa nghiêm trọng cho nhân loại. Chúng ta cần phải đoàn kết lại trên cùng một mặt trận”.

Ông Malikov cũng tin vào sự cần thiết phải bổ sung các hoạt động bộ binh trong chiến dịch chống IS tại Syria. Giám đốc Viện nghiên cứu Tôn giáo, Luật và Chính trị Kyrgyzstan thừa nhận, hoạt động không kích của Nga vào các mục tiêu IS tại Syria là có hiệu quả, nhưng như thế là chưa đủ. Cuộc chiến này sẽ không thực sự hiệu quả nếu thiếu các hoạt động bộ binh.

Hệ tư tưởng bạo lực

Nhà chính trị cho biết: “Hệ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng kêu gọi bạo lực. Nó công nhận tính hợp pháp của hành vi bạo lực và hàng chục tổ chức đang hoạt động theo hệ tư tưởng này”.

Ở Kyrgyzstan, sau tuyên bố thành lập “Nhà nước Hồi giáo” IS tự xưng năm 2014, những nhóm nhỏ của các lực lượng cực đoan địa phương bắt đầu tuyên thệ đi theo IS. Chúng tìm đường tới tổ chức của mình thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng “Phong trào Hồi giáo Uzbekistan” (IMU) (IMU bị Tòa án tối cao Kyrgyzstan coi là một tổ chức khủng bố và cấm hoạt động trên lãnh thổ nước này).

Ông Malikov nhận xét, hệ tư tưởng bạo lực của IS đã thu hút cả thiếu niên và  những người trưởng thành vào mạng lưới khủng bố. Một số rời bỏ gia đình của mình (từ Kyrgyzstan đến Syria).

Trong năm 2012 – 2013, Kyrgyzstan ghi nhận 8 trường hợp thanh thiếu niên gia nhập IS. Năm 2014, con số này là 70 người, và sau 5 tháng tăng lên 180 người. Hiện nay, đã có hàng trăm người gia nhập tổ chức khủng bố tại Syria. Tốc độ tăng trưởng cao như này đối với quốc gia 5 triệu dân như Kyrgyzstan là khá nghiêm trọng.

Ông Malikov nói thêm rằng, cũng có những người đã trở về. Vấn đề nguy hiểm của Kyrgyzstan là có những lực lượng đang ẩn mình, hoạt động của chúng phụ thuộc vào tình hình chính trị trong nước…. Hiện nay có nhiều công dân Kyrgyzstan đang kiếm sống tại Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kyrgyzstan lại có chế độ được miễn thị thực khi vào Thổ Nhĩ Kỳ. Nguy cơ những kẻ theo khủng bố sẽ được đào tạo ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian 4 tháng, sau đó chúng sẽ tới Syria để gia nhập IS. Chính trị gia kết luận, Thế giới cần tới các biện pháp kết hợp để chống lại ảnh hưởng của phiến quân IS.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !