Giáo sư nổi tiếng chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hoá tại Việt Nam

Giáo sư Joel Leroy (Pháp), “người mở đường” cho lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đã đến Việt Nam để hợp tác chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cho các bác sĩ trẻ Việt Nam.

Giáo sư nổi tiếng chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hoá tại Việt Nam - ảnh 1

Giáo sư Leroy trình diễn phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u đại trực tràng.

Giáo sư hàng đầu thế giới phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau hơn hai tháng được chính chuyên gia mổ nội soi đại trực tràng hàng đầu thế giới mổ, sức khoẻ ông Nguyễn Văn Quang, quê Nông Cống, Thanh Hoá đã khá hơn. Đến nay, ông Quang vẫn không tin rằng mình được chính vị giáo sư giỏi của thế giới mổ cho.

Hiện nay, sức khoẻ của ông Quang đã ổn định. Ông Quang kể, cách đây 5 tháng ông bị đau bụng âm ỉ, đi kiểm tra thì phát hiện u ở đại tràng và bác sĩ chỉ định cắt mở thông đại tràng. Ông xem thông tin trên báo chí thấy có giáo sư đầu ngành đến Việt Nam mổ tại BV Xanh Pôn nên ông đã vào đăng ký. Ông may mắn được vị GS này mổ cho.

Bệnh nhân thứ hai là bà Nguyễn Thị Vách, Hà Nội, 68 tuổi được chẩn đoán polyp trực tràng to, cách rìa hậu môn 8cm. Lúc đó, bệnh nhân không thể làm được việc gì, bụng đau suốt, ngồi nghỉ cũng khó. Sau ca phẫu thuật sức khoẻ bệnh nhân đã khá dần lên và đến nay bà Vách đã có thể đi làm đồng. Những ngày này, bà đang bận rộn đi nhặt cỏ cho lúa. Bà Vách đã đi kiểm tra lại và được chính Giáo sư Leroy khám cho. Nghĩ lại những ngày được vị “tay dao” hàng đầu thế giới mổ, bà Vách thấy mình thật là người may mắn.

Với các bác sĩ trẻ chuyên ngành phẫu thuật nội soi tiêu hoá của Việt Nam nói chung và của Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội nói riêng việc được tận mắt nhìn thấy màn trình diễn phẫu thuật nội soi đại trực tràng tuyệt vời của giáo sư Leroy. Đây là điều cực kỳ quý báu giúp họ hoàn thiện hơn về kỹ năng cũng như có được những kỹ thuật mổ hiện đại, tiên tiến của thế giới.

Tại phòng mổ, GS Leroy hướng dẫn các bác sĩ Việt Nam mổ nội soi mở, không chọc ổ bụng kiểu truyền thống, giảng giải cách mổ nội soi xâm lấn tối thiểu và tiến hành cắt khối u đại tràng. GS Leroy lưu ý, khi lấy bệnh phẩm ra khỏi ổ bụng, cần bọc thành bụng lại, tránh phát tán tế bào ung thư trong quá trình đưa khối u ra khỏi cơ thể. "Tôi muốn chứng minh rằng chúng ta có thể tiến hành phẫu thuật rất tốt với dụng cụ đơn giản, bình thường".

GS thực hiện kỹ thuật mổ u trực tràng qua đường hậu môn - kĩ thuật mới trong lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, sau mổ bệnh nhân không có sẹo. GS Leroy dùng ống nội soi cứng đi đường trong lòng của trực tràng. Chỉ trong vòng vài phút, polyp trực tràng đã được loại bỏ. 

Theo GS Leroy, kĩ thuật mổ từ hậu môn được chỉ định cho các trường hợp polyp trong trực tràng. Đối với trường hợp ung thư tại chỗ bác sĩ sẽ phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị. Kỹ thuật mổ nội soi xâm lấn tối thiểu là bước tiến cao hơn của kỹ thuật mổ nội soi giúp giảm tai biến, vết sẹo trên thành bụng nhỏ tối thiểu. 

Đây là kĩ thuật khó, được GS Leroy triển khai lần đầu trên thế giới vào năm 2011. Năm 2013, GS Leroy được Viện Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ tặng giải thưởng danh giá người tiên phong trong lĩnh vực này. Hiện GS Leroy cũng là người đã trực tiếp giảng dạy cho hơn 10.000 nghìn bác sĩ phẫu thuật nội soi xuất sắc trên khắp thế giới, trong đó có rất nhiều bác sĩ của Việt Nam. 

Xây dựng trung tâm phẫu thuật nôi soi tiêu hoá

Trong đợt sang Việt Nam, giáo sư Leroy dã tư vấn và giúp Hà Nội xây dựng một trung tâm phẫu thuật nội soi theo mô hình của Viện Montstouris, bởi theo GS Leroy, Việt Nam là một trong những nước có số người bị bệnh tiêu hóa cao nhất thế giới. Đây thực sự là một cơ hội tốt cho các bác sĩ của Việt Nam.

Giáo sư Trần Bình Giang- Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết - việc mời giáo sư Leroy về Việt Nam trình diễn phẫu thuật nội soi là việc tốt vì đến Việt Nam giáo sư sẽ mang các kinh nghiệm của mình đi trình diễn và tạo ra các bài giảng để các bác sĩ trẻ của chúng ta có thể tiếp cận với các bệnh viện lớn, mở mang kiến thức phát triển ngành nội soi của chúng ta.

Tại Việt Nam, kỹ thuật phẫu thuật nội soi đại trực tràng đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức, ĐH Y Dược thành phố HCM, bệnh viện Chợ Rẫy nhưng để có thể trình diễn điêu luyện như giáo sư thì không phải nhiều. 

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ cảm xúc khi ông được chính Giáo sư Leroy chữa bệnh cho mình: "Ngày này năm trước, với sự trợ giúp của GS.TS Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội Nội soi Việt Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, tôi đã may mắn được giáo sư Leroy trực tiếp chữa trị với một kỹ thuật y học tiên tiến mà tôi là người thứ 2 được Giáo sư Leroy áp dụng. 

Biết GS Joel Leroy nổi tiếng với những công trình mổ nội soi, tôi đã 3 lần mời GS Leroy đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh để thăm các cơ sở y tế, mong muốn GS Leroy chuyển giao kỹ thuật hiện đại cho các bác sĩ Việt Nam, để người dân Việt Nam được khám, chữa bệnh với các kỹ thuật hiện đại nhất.

Cuối năm 2015, bằng tình cảm đặc biệt với đất nước Việt Nam, GS Leroy đã đồng ý chuyển giao công nghệ về nội soi và phẫu thuật nội soi cho các bác sĩ Việt Nam”.
Phương Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !