Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang

Từ ngày 26 đến 30-3, tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp đã diễn ra “Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN năm 2012”. Đây là “thành quả” từ sáng kiến của Hải quân Việt Nam đề xuất tại Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN diễn ra tại Hà Nội năm 2011.

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang

> Gặp các vị “Vua” ở quân cảng Cam Ranh

>

> Hình ảnh hùng mạnh Hải quân Vùng 2 ra quân huấn luyện

> Không quân Việt Nam tập trận bắn hạ mục tiêu

> Xem nữ "biệt kích dù" Hà Nội huấn luyện đổ bộ đường không

25 sĩ quan trẻ Hải quân tuổi đời chưa quá 35 và có quân hàm từ đại úy trở xuống đến từ 9 nước trong khu vực đó là Brunei, Campuchia, Malaixia, Myanmar, Indonexia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã có những cuộc giao lưu nồng ấm tình hữu nghị, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau. Đại biểu nước chủ nhà Hải quân Việt Nam có 5 sĩ quan trẻ tham dự. Đây là những sĩ quan ưu tú, có khả năng ngoại ngữ tốt được lựa chọn từ các đơn vị trong Quân chủng Hải quân.

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang
Sĩ quan trẻ ASEAN chung một mục tiêu vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng. Ảnh: Trọng Thiết

Mở đầu buổi tọa đàm “Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN”, Đại tá, Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Minh Thái, Phó Tham mưu trưởng Hải quân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giao lưu nhấn mạnh: Cuộc giao lưu lần này chính là sự mở đầu cho các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các sĩ quan trẻ trong khối ASEAN với nhau. Những sĩ quan trẻ hôm nay chính là tương lai của Hải quân ASEAN trong tương lai, do đó đây là nền móng vững chắc để chúng ta xây dựng một cộng đồng Hải quân ASEAN luôn đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Sau phần mở đầu bằng videoclip giới thiệu tóm tắt về sự phát triển của Hải quân Việt Nam, lần lượt các đoàn sĩ quan trẻ giới thiệu hình ảnh về Hải quân nước mình và tham gia ý kiến vào chương trình nghị sự của cuộc giao lưu. Các ý kiến đều đánh giá cao công tác tổ chức giao lưu lần này, nhất là sự qui mô, sáng tạo, linh hoạt, thiết thực mà Hải quân Việt Nam chủ trì tổ chức lần này. Về nội dung tọa đàm, các đại biểu nhất trí cao với nội dung trong cuộc giao lưu và đóng góp thêm các ý kiến để các cuộc giao lưu như thế này được diễn ra định kỳ hàng năm. Những sáng kiến của Hải quân Việt Nam về tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của sĩ quan trẻ trong khối ASEAN đều thiết thực, có tính khả thi cao. Thượng úy Tan You Cai, sĩ quan Hải quân Singapore cho biết: “Đây là sáng kiến độc đáo của Việt Nam. Nếu duy trì sự giao lưu như thế này thường xuyên sẽ giúp sĩ quan trẻ trong khối có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau…”

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang
Sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN thăm buồng lái tàu Đinh Tiên Hoàng, Lữ đoàn 162 – Vùng 4 Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết

Sau buổi tọa đàm, các sĩ quan trẻ đến tham quan tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân và có một buổi trải nghiệm thú vị đó là hành trình cùng với tàu Đinh Tiên Hoàng tham quan vịnh Nha Trang và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ, chiến sĩ trên tàu và xem tàu thao diễn các tình huống sẵn sàng chiến đấu. Trung úy Nguyễn Tiến Giang, Trưởng ngành Hàng hải tàu Lý Thái Tổ, đồng thời là đại biểu của cuộc giao lưu lần này cho biết: Tôi thấy tự hào, hãnh diện khi được đại diện cho sĩ quan trẻ Hải quân Việt Nam tham gia giao lưu lần này. Qua các lần giao lưu như thế này, sĩ quan trẻ Hải quân sẽ học hỏi được thêm kinh nghiệm về nghiệp vụ, kiến thức quân sự, kể cả các kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ...

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang
Sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ tàu Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Trọng Thiết.

Điểm nhấn của cuộc giao lưu lần này chính là buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ của học viên Học viện Hải quân với các sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN.

Mở đầu đêm giao lưu văn nghệ, lửa trại, các học viên Học viện Hải quân đã đem đến sự bất ngờ cho các vị khách Hải quân các nước bạn với những tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Bất ngờ hơn là hàng ngàn sinh viên học viên đã đồng loạt vỗ tay khi đón đoàn đến giao lưu cũng như mỗi khi có những tiết mục giao lưu hay, độc đáo. Cùng với tiếng sóng từ bờ biển Nha Trang vọng vào, nhất là âm thanh rộn rã từ những tràng vỗ tay của học viên Học viện Hải quân và tuổi trẻ thành phố biển Nha Trang đã tạo nên những cảm xúc hết sức ấn tượng.

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang
Các sĩ quan trẻ Philippin giao lưu với học viên Học viện Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết.

Sau lời chào mừng của đại tá Lương Mạnh Cường, Phó Chính ủy Học viện Hải quân, 25 sĩ quan Hải quân trẻ đến từ 9 nước đã tự giới thiệu ngắn gọn về bản thân và Hải quân nước mình; đồng thời không quên thể hiện cảm xúc của mình khi đặt chân đến đất nước Việt Nam anh hùng, tươi đẹp, thân thiện và giàu lòng mến khách. Đặc biệt hầu hết các sĩ quan đều giành tình cảm của mình đối với sự đón tiếp rất trọng thị, ấn tượng, độc đáo mà Học viện Hải quân giành cho đoàn. Những cảm xúc và thông điệp mà các sĩ quan trẻ thể hiện trong đêm giao lưu đều mong muốn Hải quân các nước ASEAN luôn hợp tác, chia sẽ với nhau về nhiều mặt.

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang
Sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN cùng nhảy sạp với tuổi trẻ Học viện Hải quân Nha Trang. Ảnh: Trọng Thiết.

Khi ngọn lửa trại được thắp lên chính từ tay các sĩ quan trẻ cũng là lúc “đêm hội” của tuổi trẻ Hải quân ASEAN bắt đầu. Các sĩ quan Hải quân trẻ lúc này đều là những “ca sĩ” “vũ công” khá chuyên nghiệp, say mê trong từng điệu nhảy. Sự tham gia đông đảo của học viên Học viên và các vũ công đến từ Trung tâm văn hóa tỉnh Khánh Hòa đã tạo nên một đêm lửa trại lung linh sắc màu, ấm áp tình hữu nghị, hết sức thân thiện, hiểu biết lẫn nhau.

Nữ trung úy Marie Angelica DC Sisica đến từ Hải quân Philippines không nén được cảm xúc của mình: “Các bạn thật tuyệt vời, các bạn đã cho chúng tôi hiểu thế nào là tình hữu nghị ASEAN. Chúng tôi sẽ nhớ mãi phút giây này”. Đêm lửa trại thực sự “nóng” lên khi các sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN cùng các học viên Học viện Hải quân và thanh niên địa phương cùng nắm tay nhau hát, múa, khiêu vũ bên ánh lửa trại bập bùng. Nhiều sĩ quan Hải quân trẻ không nén được cảm xúc khi chứng kiến một không khí có lẽ lần đầu tiên diễn ra trong cộng đồng Hải quân ASEAN.

Giao lưu sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN 2012 tại Nha Trang
Thăm trung tâm huấn luyện mô phỏng HVHQ

Thăm Trung tâm huấn luyện của Học viện Hải quân là hoạt động cuối cùng của cuộc giao lưu lần này. Các sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN không khỏi bất ngờ trước qui mô và sự hiện đại, đồng bộ của Trung tâm huấn luyện mô phỏng tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Việt Nam. Các sĩ quan trẻ vừa tò mò, thích thú, vừa thẳng thắn trao đổi kinh nghiệm ngay tại trung tâm; đồng thời không… lần nào bỏ qua cơ hội thưởng thức kỹ năng thực hành huấn luyện, diễn tập của các sĩ quan Hải quân Việt Nam ở Trung tâm huấn luyện mô phỏng. Các sĩ quan trẻ Hải quân khẳng định, với chất lượng Trung tâm huấn luyện hiện đại như thế này, sĩ quan trẻ Hải quân Việt Nam có hội lớn để quản lý, làm chủ những con tàu hiện đại hiện nay cũng như trong tương lai.

Ngoài các hoạt động giao lưu chính thức, các sĩ quan trẻ Hải quân ASEAN đã được tham quan các danh thắng như Địa đạo Củ Chi, khu du lịch Hòn Ngọc Việt và nhiều danh thắng tại Việt Nam. Nhiều sĩ quan khẳng định sẽ sớm quay lại Việt Nam để khám phá đất nước Việt Nam đầy sức trẻ và quyến rũ.

Theo QĐND

Theo QĐND

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !