Giải mối lo mang tên 'bài kiểm tra' khi học sinh vừa quay lại trường

Học sinh nào cũng ít nhiều căng thẳng trước các bài kiểm tra, nhưng mối lo ấy còn tăng lên gấp bội khi nhiều em rơi vào trạng thái 'hổng kiến thức' vì học trực tuyến ở nhà.

Trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, hàng chục tỉnh thành đã đón học sinh trở lại trường, nhiều địa phương khác đang chuẩn bị mở cửa trường vào tháng 11 tới.

Hiện nay các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hoà Bình,  Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ninh... đã cho học sinh quay lại trường sau thời gian học trực tuyến.

Tại TP.HCM, huyện Cần Giờ cũng đang thí điểm mở cửa trường học. Theo đó, thực hiện giảng dạy trực tiếp theo 2 giai đoạn tại trường Tiểu học Thạnh An và trường THCS - THPT Thạnh An. Đối với giai đoạn 1, học sinh thuộc các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 sẽ đi học trực tiếp từ ngày 20/10 - 31/10.

{keywords}
Những học sinh đầu tiên ở TP.HCM quay lại trường.

Thế nhưng, điều mà rất nhiều phụ huynh lo lắng khi con trở lại trường là phải đối diện lịch kiểm tra, đánh giá dày đặc của học kỳ 1 trong khi suốt thời gian qua các con học trực tuyến không đạt hiệu quả như ý.

Có con học tiểu học tại Bắc Ninh, chị Nguyễn Thị Phương chia sẻ rằng con chị không theo kịp các bạn trong lớp vì vốn từ trước cháu đã học chậm hơn. Mặc dù thời gian học trực tuyến bố mẹ cũng rất cố gắng dành thời gian học cùng con nhưng khả năng tiếp thu của cháu có hạn.

“Cháu chậm tiếp thu khi học trực tuyến, thậm chí có hôm cháu không học được gì mấy vì đường truyền internet chập chờn. Vì vậy cháu tâm sự là sợ nhất phải làm các bài kiểm tra khi đi học lại, cháu sợ được điểm thấp quá sẽ xấu hổ với các bạn.

Tôi chỉ mong thời gian này các cháu quay lại trường thì nhà trường củng cố, ôn tập thêm cho các cháu rồi mới tiến hành kiểm tra, đánh giá", chị Phương nói.

Về vấn đề này,  Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận do dịch Covid-19, thời gian qua nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Do điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình ở các vùng, miền có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa được đồng đều.

Một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập.

Bộ GD&ĐT cho biết hiện nay đã có yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, học qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.

Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

“Chúng tôi yêu cầu cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh học trực tuyến.

Dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Ngoài ra, sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức”, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết.

Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng

Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng

Học trực tuyến kéo dài, áp lực dồn nén khi cùng lúc phải dùng nhiều phần mềm, làm bài tập, kiểm tra dồn dập, cha mẹ không tâm lý, khiến nhiều em rơi vào tình trạng bất thường, một nữ sinh lớp 12 đã tự cắt tay mình

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !