Giải mối lo mang tên 'bài kiểm tra' khi học sinh vừa quay lại trường

Học sinh nào cũng ít nhiều căng thẳng trước các bài kiểm tra, nhưng mối lo ấy còn tăng lên gấp bội khi nhiều em rơi vào trạng thái 'hổng kiến thức' vì học trực tuyến ở nhà.

Trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, hàng chục tỉnh thành đã đón học sinh trở lại trường, nhiều địa phương khác đang chuẩn bị mở cửa trường vào tháng 11 tới.

Hiện nay các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hoà Bình,  Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ninh... đã cho học sinh quay lại trường sau thời gian học trực tuyến.

Tại TP.HCM, huyện Cần Giờ cũng đang thí điểm mở cửa trường học. Theo đó, thực hiện giảng dạy trực tiếp theo 2 giai đoạn tại trường Tiểu học Thạnh An và trường THCS - THPT Thạnh An. Đối với giai đoạn 1, học sinh thuộc các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 sẽ đi học trực tiếp từ ngày 20/10 - 31/10.

{keywords}
Những học sinh đầu tiên ở TP.HCM quay lại trường.

Thế nhưng, điều mà rất nhiều phụ huynh lo lắng khi con trở lại trường là phải đối diện lịch kiểm tra, đánh giá dày đặc của học kỳ 1 trong khi suốt thời gian qua các con học trực tuyến không đạt hiệu quả như ý.

Có con học tiểu học tại Bắc Ninh, chị Nguyễn Thị Phương chia sẻ rằng con chị không theo kịp các bạn trong lớp vì vốn từ trước cháu đã học chậm hơn. Mặc dù thời gian học trực tuyến bố mẹ cũng rất cố gắng dành thời gian học cùng con nhưng khả năng tiếp thu của cháu có hạn.

“Cháu chậm tiếp thu khi học trực tuyến, thậm chí có hôm cháu không học được gì mấy vì đường truyền internet chập chờn. Vì vậy cháu tâm sự là sợ nhất phải làm các bài kiểm tra khi đi học lại, cháu sợ được điểm thấp quá sẽ xấu hổ với các bạn.

Tôi chỉ mong thời gian này các cháu quay lại trường thì nhà trường củng cố, ôn tập thêm cho các cháu rồi mới tiến hành kiểm tra, đánh giá", chị Phương nói.

Về vấn đề này,  Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận do dịch Covid-19, thời gian qua nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Do điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình ở các vùng, miền có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa được đồng đều.

Một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập.

Bộ GD&ĐT cho biết hiện nay đã có yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, học qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.

Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

“Chúng tôi yêu cầu cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh học trực tuyến.

Dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Ngoài ra, sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức”, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết.

Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng

Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng

Học trực tuyến kéo dài, áp lực dồn nén khi cùng lúc phải dùng nhiều phần mềm, làm bài tập, kiểm tra dồn dập, cha mẹ không tâm lý, khiến nhiều em rơi vào tình trạng bất thường, một nữ sinh lớp 12 đã tự cắt tay mình

Hoàng Thanh

Học sinh Việt Nam hiếm hoi giành học bổng 100% từ đại học top đầu Australia

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

Đang cập nhật dữ liệu !