“Khi chiếc xe chạy qua, bạn nghe như một chiếc phản lực cơ chiến đấu” đó là lời của Jeff Richlen, một kỹ sư trưởng phụ trách các sản phẩm mới của hãng xe mô tô hàng đầu của Mỹ Harley-Davidson, đã nói về âm thanh của những chiếc xe mô tô siêu hạng của ông trong một cuộc phỏng vấn trên ABC News.
Giải mã âm thanh đặc trưng trên các dòng xe Harley-DavidsonKhác biệt của đẳng cấp
Richlen không quá lời. Âm thanh dữ dội của những chiếc Harley-Davidson là một trong những lý do chính khiến các khách hàng đến với hãng xe này. Ngay cả với mẫu xe điện mới của họ LiveWire, vốn có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4 giây, tiếng gầm rú vẫn rất được chú trọng. “Những người yêu xe Harley thuần chất sẽ yêu nó cho mà xem”, Richlen cam đoan. “Bạn không muốn rời chiếc xe đó”.
Không ai có thể phủ nhận rằng mỗi chiếc Harley-Davidson lại có một âm thanh riêng biệt, nhất là nếu bộ giảm thanh đã được gỡ ra. Nhưng ngay cả với bộ giảm thanh vẫn được sử dụng, tiếng máy xe vẫn hoàn toàn khác so với các xe môtô khác. Lý do nằm ở thiết kế động cơ.
Trong một chiếc xe hơi chạy xăng 4 thì chẳng hạn, một chiếc piston đi qua 4 giai đoạn hút, ép, nổ và xả cứ mỗi hai vòng quay của trục cơ. Khi chiếc máy cắt cỏ của bạn ở trạng thái nổ những không lăn bánh, bạn có thể nghe thấy những tiếng nổ nhỏ, đó là âm thanh của xăng bị nén trong xy-lanh thoát ra ngoài khi van xả khí mở ra. Mỗi tiếng nổ là một lần van xả khí mở ra, và điều này xảy ra sau mỗi vòng quay thứ hai của trục cơ.
Máy của xe Harley-Davidson bao gồm hai piston. Sự khác biệt trong động cơ của Harley-Davidson là trục cơ chỉ có một chốt lắp thanh truyền, và cả hai piston đều kết nối với nó. Thiết kế này, cùng với hình dáng chữ V của xy-lanh, khiến cho các piston không quay trọn 360 độ trong một vòng.
Một động cơ Harley-Davidson vận hành như sau: Một piston được đẩy vào, piston tiếp theo đẩy vào ở 315 độ (thay vì 360 độ), một khoảng trống 405 độ xuất hiện, piston tiếp theo được đẩy vào, và cứ thế… Chính vì thế, động cơ Harley-Davidson không phát ra tiếng đều mà là “pop-pop”, một khoảng dừng, rồi lại “pop-pop”, và cứ thế, khi xe nổ máy mà không chạy.
Harley-Davidson được thành lập năm 1903 ở Milwaukie, Wisconsin và đã xoay xở sống qua được cuộc Đại Suy thoái khi nhiều công ty khác trong ngành của họ phá sản. Harley chuyên chế tạo những xe mô-tô hạng siêu nặng chạy trên đường cao tốc, tức những chiếc trên 750 cc.
Những chiếc xe nổi tiếng với thiết kế riêng biệt và âm thanh dữ dội, với nhiều chiếc được thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng. Năm 1991, Harley-Davidson bắt đầu tham gia Nhóm kiểm tra chất lượng âm thanh, một tổ chức đặc biệt được thành lập chung bởi Orfield Labs, Bruel và Kjaer, TEAC, Yamaha, Sennheiser, SMS và Cortex.
Đó là nhóm đầu tiên trên thế giới chuyên nghiên cứu về âm thanh và tác động tới tâm lý của âm thanh. Cũng trong năm đó, Harley-Davidson tham gia vào các nghiên cứu âm thanh của Orfield Labs. Mục tiêu chính là hạ âm thanh xuống theo tiêu chuẩn châu Âu, nhưng vẫn giữ được âm lượng truyền thống của Harley.
Đăng ký bản quyền âm thanh
Thậm chí, ngày 1/2/1994, công ty còn nộp đăng ký bản quyền âm thanh của động cơ Harley-Davidson lên chính phủ Mỹ. Ngay lập tức, 9 hãng đối thủ của Harley đã đệ đơn phản đối bản đăng ký này. Lập luận của họ là động cơ của họ cũng phát ra tiếng giống như xe Harley. Cuộc kiện tụng bắt đầu và tới năm 2000, Harley-Davidson đã hủy đơn xin cấp bản quyền thương hiệu của họ.
Một người phát ngôn của hãng khi đó nói công ty, sau 6 năm đấu tranh, đã mệt mỏi với việc ném hàng chục nghìn đô-la vô ích vào một cuộc chiến pháp lý không hồi kết. Harley sợ rằng tiếng “thum-thum-thum” rất điển hình của những chiếc xe mà họ sản xuất, có thể nghe rất phấn khích hoặc rất khó chịu tùy theo người cảm nhận, sẽ trở thành nylon tiếp theo. Sản phẩm nhựa tổng hợp này của công ty DuPont không được bảo vệ thương hiệu từ đầu và nhanh chóng trở thành một cái tên chung.
Nhưng Harley đang đi qua một con đường quá khó khăn khi xin giấy phép bản quyền cho âm thanh. Tính tới năm 1998, chỉ 23 trong 730.000 thương hiệu được cấp tác quyền bảo vệ một âm thanh, và hầu hết là những âm thanh nhân tạo, như tiếng gầm của con sư tử trong phần mở màn các phim của hãng MGM, đoạn nhạc 3 nốt của đài truyền hình NBC hay tiếng nhạc mở màn của hãng viễn thông AT&T.
Dù Văn phòng Bản quyền và Thương hiệu Mỹ chưa kịp đưa ra quyết định về Harley thì họ rút đơn, một nguồn bên trong của văn phòng nói sẽ khó có khả năng một giấy chứng nhận như thế được cấp. Những hãng sản xuất xe mô-tô khác trong nhóm phản đối Harley, bao gồm Honda và Yamaha, cho rằng âm thanh đó vốn là đặc trưng của mọi xe máy với động cơ V-kép mà thiết kế đã được phát triển từ lâu trước khi các xe Harley ra đời.
Tuy nhiên, Harley không vì thế mà cho rằng họ đã thua cuộc. “Nếu các khách hàng của tôi biết rằng âm thanh của chúng tôi là không thể bắt chước, thì như thế là đủ cho tôi và Harley-Davidson”, Joanne Bischmann, Phó giám đốc tiếp thị của hãng lúc bấy giờ, kết luận.Theo CafeAuto
Giải mã âm thanh đặc trưng trên các dòng xe Harley-Davidson
Âm thanh dữ dội của những chiếc Harley-Davidson là một trong những lý do chính khiến các khách hàng đến với hãng xe này. Ngay cả với mẫu xe điện mới của họ LiveWire, vốn có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4 giây, tiếng gầm rú vẫn rất được chú trọng.
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.
“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới
Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.
All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"
“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.
Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần
Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.
Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?
Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.
Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3
Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.
Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam
Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.
Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?
Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.
Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng
Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.